วันอังคารที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ของเล่นเด็กที่ปลอดภัย

       ไม่ว่าสัตว์ ตัวต่อ จิ๊กซอว์ หรือตุ๊กตา ของเล่นอิเลคโทรนิคส์ ฯลฯ ในปี ๒๐๑๖ ประชาชนในประเทศเยอรมันใช้จ่ายเงินในการซื้อของเล่นเป็นเงินกว่าสามพันล้านยูโร  แนวโน้มในปีที่ผ่าน ๆ มาเพิ่มขึ้น 
ตามข้อมูลของสมาคม BVS รายงานว่า มีการซื้อบ่อยที่สุดช่วงเทศกาลคริสต์มาส (๒๘%) ตามมาด้วยของขวัญวันเกิด  อย่างไรก็ดี ในการซื้อผู้บริโภคไม่ควรพิจารณาเพียงแค่ราคา  หากแต่คำนึงถึงคุณภาพ การผลิต และความปลอดภัยด้วย
ตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญจาก TÜV Rheinland ที่เป็นสถาบันตรวจสอบของเล่นชั้นนำของโลก  โดยมีห้องทดลองตรวจสอบของตัวเองที่เอเชีย อเมริกา และยุโรป  ที่สำคัญเป็นพิเศษตามประสบการณ์ของผู้เชี่ยวชาญในประเด็นความปลอดภัย ได้แก่ ซื้อจากแหล่งที่เป็นที่รู้จักและควบคุมการผลิต  โดยเฉพาะของเล่นสำหรับเด็กวัยต่ำกว่า ๓ ขวบมีระเบียบที่เข้มงวด  ของเล่นที่ไม่เหมาะสำหรับกลุ่มเด็กวัยนี้ต้องมีการระบุคำเตือน  ตัวอย่าง เช่น เพื่อป้องกันชิ้นส่วนเล็ก ๆ ที่กลืนได้ Ralf Ohlsen ผู้เชี่ยวชาญการตรวจสอบของเล่นของ TÜV Rheinland ที่ Nürnberg กล่าวว่าของเล่นสำหรับเด็กเล็ก ๆ ไม่ได้ใช้เพียงเพื่อเล่นเท่านั้น  ทารก และเด็กเล็กยังชอบเอาของเล่นเข้าปาก  หากของเล่นมีกลิ่นแปลก ๆ ไม่ควรซื้อ  เด็กไม่ชอบกลิ่นเหม็นเช่นเดียวกับผู้ใหญ่
นอกจากนั้น อาจมีสารเป็นพิษประกอบอยู่ด้วย  มุมและขอบแหลม ๆ หรือชิ้นส่วนที่ไม่ติดแน่นสามารถเป็นอันตรายได้  ในของเล่นที่ให้เสียงหรือดนตรีต้องควบคุมระดับความดังของเสียง  โดยเฉพาะทารกและเด็กเล็กซึ่งของเล่นเสียงดังสามารถนำไปสู่ความเสียหายของระดับการได้ยิน  สำหรับกรณีที่ต้องการคืน ต้องมีการระบุชื่อผู้ผลิต หรือผู้นำเข้าบนกล่องหรือผลิตภัณฑ์  หากไม่มีหรือคำอธิบายและข้อบ่งชี้ไม่ใช่ภาษาเยอรมัน โดยทั่วไปแนะนำว่าไม่ควรซื้อ 

นอกจากนั้น เครื่องหมายการตรวจสอบต่าง ๆ กันจากองค์กรตรวจสอบอิสระก็ช่วยในการตัดสินใจซื้อ  ตัวอย่างเช่น เครื่องหมาย GS สำหรับความปลอดภัยที่ตรวจสอบแล้ว หรือเครื่องหมายพิเศษของ TÜV Rheinland สำหรับการตรวจสอบสารพิษ รวมทั้งเครื่องหมายคุณภาพที่ทดสอบแล้ว LGA  (ความปลอดภัยและการใช้งานได้)  เครื่องหมายตรวจสอบดัวกล่าวจะได้รับหลังผ่านการตรวจสอบในห้องทดสอบ  โดยในการตรวจสอบจะมีการทดสอบความปลอดภัยหลากหลายด้าน ตัวอย่างเช่น ความปลอดภัยด้านไฟฟ้า สารพิษ ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น