วันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

สูตรความสุขในประเทศเยอรมัน

        ไม่มีร่องรอยของความขี้กลัวและชอบบ่นว่าของคนเยอรมัน  แผนที่ความสุขที่วัดความพึงพอใจในชีวิตในประเทศเยอรมันมาเจ็ดปีแล้ว แสดงความพึงพอใจสูง  หลังการกระโดดขึ้นของความสุขในปี ๒๐๑๖ ครั้งนี้ระดับค่อนข้างคงที่โดยยังอยู่ที่ ๗.๐๗ จากระดับคะแนน ๐-๑๐ (ปี ๒๐๑๖ คะแนน ๗.๑๑)  Bernd Raffelhüschen นักวิชาการด้านการคลังจาก Freiburg ที่เปิดเผยการศึกษาใหม่ภายใต้การมอบหมายของการไปรษณีย์แห่งประเทศเยอรมันเมื่อวันที่ ๘ พฤศจิกายนที่ผ่านมากล่าวว่าเยอรมันตะวันออกและเยอรมันตะวันตกเข้าใกล้กันมากขึ้นในเรื่องความพึงพอใจในชีวิต  แต่ความแตกต่างยังคงอยู่  ความสุขที่แผนที่วัดได้ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับความบังเอิญหรือการถูกล็อตโต  แต่เป็นเรื่องของการให้คะแนนระยะยาวชีวิตตนเอง ความปรารถนา เป้าหมาย ความคาดหวัง และทัศนคติ  คะแนนนี้ตามสถิติในประเทศเยอรมันอยู่ที่ ๗.๐  ระหว่างปี ๒๐๑๕ และ ๒๐๑๖ กระโดดขึ้นเป็น ๗.๑๑ ซึ่งเป็นการกระโดดขึ้นที่รู้สึกได้  นักวิจัยมองว่าค่าใหม่ที่ต่ำลงเล็กน้อย ๗.๐๗ เป็นความไม่เสถียรทางสถิติและมองว่าแนวโน้มทางบวกไม่ได้หยุดชะงัก  สำหรับนักเศรษฐศาสตร์ พัฒนาการด้านเศรษฐกิจมีบทบาทเป็นตัวตัดสิน  โดยสรุปว่าความพึงพอใจในประเทศเยอรมันโดยทั่วไปสูงขึ้น เนื่องมาจากการเพิ่มขึ้นการบริโภคทางวัตถุ  สำหรับเขามีเหตุผลที่เห็นได้ชัด ได้แก่ อัตราการว่างงานที่ลดลงเกือบครึ่งหนึ่งตั้งแต่ปี ๒๐๐๔  และผู้รับงานมีรายได้สามารถใช้จ่ายได้มากขึ้นกว่าในปี ๒๐๐๗ เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของค่าแรงราว ๑๐% เงินทำให้มีความสุขเสมอ  แต่ไม่เพียงแค่เงินเท่านั้น   ในแผนที่ความสุขค่าความพึงพอใจสูงสุดกว่า ๗.๕ แต้มตามธรรมเนียมและคงที่มากพลเมืองเยอรมันลงคะแนนให้กับที่อยู่อาศัย  หลังจากนั้นตามมาด้วยเวลาว่าง อาชีพ สุขภาพ และรายได้ 
Karlheinz Ruckriegel นักเศรษฐศาสตร์และนักวิจัยความสุขจากมหาวิทยาลัยเทคนิค Nürnberg กล่าวเสริมว่าปัจจัยความสุขที่สำคัญที่สุด ได้แก่ ความสัมพันธ์ด้านสังคมที่ประสบความสำเร็จและรักใคร่กันดี  แผนที่ความสุขยืนยันว่าพลเมืองเยอรมันไม่เห็นว่าการข่มขู่ เช่น การก่อการร้ายหรือพัฒนาการทางสังคม เช่น การอพยพ เป็นตัวหยุดยั้งความพึงพอใจในชีวิต 
ในภาคตะวันออกก็ไม่มองเช่นนั้นด้วย  แม้ว่าที่ภาคตะวันออกระดับความสุข ๖.๘๙ แต้มจะยังต่ำกว่าในภาคตะวันตกที่ ๗.๑๑ แต้มอยู่  แต่ค่าเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ในขณะที่ในภาคตะวันตกค่อนข้างคงที่หรือต่ำลงเล็กน้อย ซึ่งแทบไม่สร้างความแปลกใจให้กับนักวิจัย  Raffelhüschen เขากล่าวว่าการใช้ชีวิตยังไม่เท่าทียมกัน แต่ก็มีหลายสิ่งหลายอย่างเกิดขึ้น  ภาพความผิดหวังไม่สาสมใจที่ว่ากันว่าเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้งทั่วไปในภาคตะวันตกดูเหมือนว่าไม่เป็นความจริง  แม้ว่าแคว้นเยอรมันตะวันออกรวมถึงเบอร์ลินจะอยู่ในระดับท้าย ๆ ของบัญชีอีกครั้งหนึ่ง  แต่ความแตกต่างด้านความสุขละลายไป ทั้งระหว่างตะวันออกและตะวันตก และระหว่างภูมิภาคที่พึงพอใจกับภูมิภาคที่ไม่พึงพอใจด้วย  ในภาคตะวันตก ด้านใต้ที่มีความแข็งแกร่งด้านการเงินไม่ได้อยู่ในระดับต้น  แต่ชาวเยอรมันที่มีความสุขที่สุดใช้ชีวิตอยู่ในแคว้นชเลสวิก-โฮลสไตน์  Raffelhüschen ชี้แจงว่าเนื่องจากความคิดจิตใจของภาคตะวันตกเฉียงเหนือและอยู่ใกล้กับประเทศเดนมาร์ก  ซึ่งเป็นประเทศที่มีความสุขที่สุดในยุโรป โดยทิ้งห่างประเทศอื่น  ในยุโรปตามปรอทวัดยุโรปเรื่องความรู้สึกพึงพอใจ ประเทศเยอรมันอยู่ในอันดับ ๙  การที่พลเมืองเยอรมันโดยรวมดูพึงพอใจกว่าสมัยก่อนนับว่าขึ้นอยู่กับเรื่องประชากรด้วย  หนึ่งในห้าของประชากรวัยมากกว่า ๖๕ ปี  Raffelhüschen ชี้แจงว่าวัยมีอิทธิพลมหาศาลและชนรุ่นวัยสูงกว่า ๕๕ ปีจะพึงพอใจมากขึ้นทุกที  ซึ่งเกิดขึ้นในเกือบทุกประเทศ  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น