วันอังคารที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ยุโรปยังใช้สารเคมีปราบวัชพืช Glyphosat

        ยาปราบวัชพืช Glyphosat ที่เป็นที่ถกเถียงกันว่าควรอยู่ในตลาดในยุโรปต่อไปอีกห้าปี  โดยประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปได้ลงมติข้อเสนอนี้เป็นเอกฉันท์ที่บรัสเซลส์ เมื่อวันที่ ๒๗ พฤศจิกายนที่ผ่านมา  มีการเห็นพ้องต้องกันอย่างน่าประหลาดใจ  โดยประเทศสมาชิก ๑๘ จาก ๒๘ ประเทศลงมติเห็นด้วยกับการต่อใบอนุญาตไปอีกห้าปี ทำให้บรรลุเสียงข้างมากที่จำเป็น ๖๕.๗๑
แม้ว่ายาปราบวัชพืชนี้จะถือว่าใช้ได้ผลดีมาก ราคาถูก และถูกใช้ในการผลิตด้านการเกษตรทั่วโลก  กระนั้น ผู้ที่ไม่เห็นด้วยและผู้ที่เห็นด้วยก็ทะเลาะกันอย่างหนักหน่วง 
ต้นเหตุ ได้แก่ ข้อสังเกตในปี ๒๐๑๕ ของสำนักงานตัวแทนวิจัยมะเร็งนานาชาติขององค์การอนามัยโลกที่จัดว่าสารให้ผลเป็น “สารก่อมะเร็ง”  ทำให้พลเมือง EU กว่าล้านคนได้ร่วมลงชื่อในคำร้องต่อสำนักงาน EU ที่บรัสเซลส์ให้ยุติ Glyphosat  
ตรงกันข้าม สำนักงานอาหารแห่งสหภาพยุโรป EFSA  สำนักงานตัวแทนสารเคมี Echa รวมทั้งสถาบันการวิเคราะห์ความเสี่ยงเยอรมัน ประกาศว่าไม่มีข้อบ่งชี้ที่เพียงพอสำหรับข้อต้องสงสัยเรื่องสารก่อมะเร็ง   

การที่ประเทศเยอรมันลงมติเห็นด้วยและไม่งดออกเสียงนำไปสู่การแตกคอกันในรัฐบาลที่ยังอยู่ในตำแหน่ง  Barbara Hendricks รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมจากพรรค SPD แสดงความโกรธเคืองต่อ Christian Schmidt รัฐมนตรีเกษตรจากพรรค CDU  ความขัดแย้งกันนี้อาจสร้างปัญหาให้กับการเจรจาก่อตั้งรัฐบาลผสมใหญ่ครั้งใหม่ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น