วันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

คิดถึงความรับผิดชอบ

       นับเป็นสิ่งใหม่ได้เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ ๖๘ ปีของสหพันธ์สาธารณรัฐ  ที่เกือบสองเดือนหลังการเลือกตั้งทั่วไป ยังมองไม่เห็นว่าเมื่อใด และอย่างไรจึงจะมีรัฐบาลใหม่ที่มีเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ทำให้ Angela Merkel หัวหน้าพรรค CDU ยังอยู่ในตำแหน่งในฐานะนายกรัฐมนตรีต่อไป  เธอกล่าวเมื่อเย็นวันที่ ๒๐ พฤศจิกายนที่ผ่านมาทางสถานีโทรทัศน์ ARD และ ZDF ว่าหากมีการเลือกตั้งใหม่เธอก็พร้อมที่จะลงแข่งขันชิงชัยตำแหน่งนายก ฯ อีกครั้งหนึ่ง  ก่อนหน้านี้พรรค FDP ได้ยุติการเจรจาก่อตั้งรัฐบาลผสมสีธงชาติจาไมกาอย่างกระทันหัน เมื่อคืนวันที่ ๑๙ พฤศจิกายนที่ผ่านมา  นักการเมืองชั้นนำของ CDU/CSU และพรรคเขียวต่างแสดงความผิดหวัง  เนื่องจากมีความเห็นว่าในคืนวันนั้นเข้าใกล้การเห็นพ้องกันมากแล้ว แต่กลับถูก FDP ทิ้งระเบิด มีการกล่าวถึงรัฐบาลเสียงข้างน้อย  ซึ่งยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าพรรคใดจะให้การยอมรับหรือให้การสนับสนุน
อย่างไรก็ดี แมร์เคลและผู้นำของพรรค CDU/CSU อยากให้มีการเลือกตั้งใหม่มากกว่ารัฐบาลเสียงข้างน้อย  ประธานาธิบดี Frank-Walter Steinmeier มองต่างไป และเตือนพรรคการเมืองในสภาผู้แทนราษฎรในคำนึงถึงความรับผิดชอบที่อยู่เหนือผลประโยชน์ของตน  โดยกล่าวเมื่อวันที่ ๒๐ พฤศจิกายนที่ผ่านมา ว่าเขาคาดหวังความพร้อมที่จะเจรจาจากทุกฝ่าย  กระนั้น พรรค SPD ได้ปฏิเสธการสนทนาเกี่ยวกับรัฐบาลใหม่ต่อไป และอยากให้มีการเลือกตั้งใหม่  โดยคณะกรรมการพรรคได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ไม่ก่อตั้งรัฐบาลผสมใหญ่ครั้งใหม่กับ CDU และ CSU แต่มีนักการเมืองสังคมนิยมที่มีชื่อเสียงบางคนที่พร้อมจะพูดคุยเกี่ยวกับการจับมือเป็นพันธมิตรกับ CDU/CSU อีกครั้งหนึ่ง  ขณะนี้ประธานาธิบดีเป็นผู้ถือกุญแจดอกสำคัญเกี่ยวกับการเลือกตั้งใหม่  หากเขาเสนอชื่อผู้สมัครเพื่อการเลือกตั้งนายก ฯ ต่อสภาผู้แทนราษฎรและภายในเวลาสองสัปดาห์ บุคคลผู้นั้นไม่ได้รับเลือกในการเลือกตั้งกี่รอบก็ตามจากส.ส. มากกว่าครึ่งหนึ่ง (เสียงข้างมากของนายก ฯ) ในการเลือกตั้งรอบสุดท้ายเพียงเสียงค่อนข้างมากก็เพียงพอแล้ว แล้วบุคคลที่ได้รับเลือกต้องได้รับการแต่งตั้งจากประธานาธิบดีให้เป็นนายก ฯ หรือยุบสภา 

       ขณะนี้คำถามมีอยู่ว่าประธานาธิบดี Steinmeier ที่ในอีกไม่กี่วันข้างหน้าประสงค์จะพูดคุยไม่เพียงแต่กับพรรคการเมืองในสภาผู้แทนราษฎร หากแต่กับประธานสภาผู้แทนราษฎร สภาสูงและศาลรัฐธรรมนูญด้วย จะสามารถจูงใจให้พรรค SPD ของเขาเองยอมเจรจากับ CDU/CSU หรือไม่  เขาถึงกับอาจกดดันพรรค SPD ได้โดยการปฏิเสธที่จะยุบสภาและแต่งตั้งนายก ฯ เสียงข้างน้อย  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น