วันอังคารที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2561

วันความสุขโลก


        “ความทะยานใฝ่หาความสุข” ไม่ได้ระบุในฐานะสิทธิในคำประกาศอิสรภาพของสหรัฐอเมริกาเท่านั้น   แต่องค์การสหประชาชาติก็ได้ระบุในฐานะ “เป้าหมายพื้นฐานของมนุษย์”  จึงมีคำถามที่ต้องการคำตอบสำหรับเป้าหมายนี้

-           มีความคิดอย่างไรจึงได้ให้กำเนิดวันความสุขโลก ?  ในปี ๑๙๘๐ ทารกเกิดใหม่นอนหมดเรี่ยวแรงด้วยความหิวโหยและกระหายอยู่บนถนนที่เต็มไปด้วยฝุ่นในเมือง Kolkata ประเทศอินเดียและตกอยู่ในอันตรายว่าจะเสียชีวิตภายในไม่กี่วัน  แต่ผู้ร่วมงานองค์การให้ความช่วยเหลือของแม่ชีเทเรซาได้รับตัวเด็กชายเล็ก ๆ ไว้ และตั้งชื่อให้ว่า “อาดัม” เช่นเดียวกับมนุษย์คนแรกตามคำบรรยายในหนังสือไบเบิล  ในวัยสองสัปดาห์สตรีชาวอเมริกันผู้หนึ่งได้รับเขาเป็นบุตรบุญธรรม  เขามีนามใหม่ว่า Jayme Illien  จากเด็กชายเขากลายเป็นบุรุษหนุ่มที่ประสงค์จะแบ่งปันความสุขของเขากับผู้อื่น  เขารับมอบผู้อำนวยการองค์การเพื่อการรับบุตรบุญธรรม ต่อมาเป็นที่ปรึกษาองค์การสหประชาชาติและดำเนินการเพื่อวันความสุขโลก  ในวันที่ ๒๘ มิถุนายน ๒๐๑๒ เขาบรรลุเป้าหมาย  โดยองค์การสหประชาชาติได้ลงมติให้มีวันความสุขสากลในวันที่ ๒๐ มีนาคมของทุก ๆ ปี

-          ความสุขคืออะไรกันแน่ ? ในสายตาของนักชีวประสาทวิทยาเรารู้สึกมีความสุข  หากสารเคมีในร่างกายที่ผสมกันอย่างดีไหลผ่านสมอง  ตัวอย่างเช่น ในการสวมกอดและถึงจุดสุดยอดจะมีการหลั่ง Oxytocin ออกมา  ในสตรีระหว่างการให้กำเนิดและในการให้นมบุตรด้วย  ฮอร์โมนดังกล่าวทำให้เราผ่อนคลาย เต็มไปด้วยความเชื่อมั่น หากมีการก่อตัวกันขึ้นของ Dopamin เราจะรู้สึกมีความสุขด้วย  โดยมันไปกระตุ้น “ศูนย์ให้รางวัลที่เป็นบวก” ในสมอง  ที่ตามจริงเรียกว่าระบบ mesolimbisch  ซึ่งความรู้สึกมีความสุขจะเกิดขึ้นที่นั่น  Dopamin มีบทบาทในการผลิต Endorphinen ด้วย  ในแง่หนึ่งมันเป็นยาเสพติดของร่างกายเอง  เพียงแต่ไม่มีผลข้างเคียงที่หนักหน่วง  Endorphine ลดความเจ็บป่วยและกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน  เนื่องจากภายใต้สมองมันเชื่อมต่อกันเช่นนี้ การสวมกอดจึงสามารถช่วยให้หายเศร้าโศกและเซ็กส์ช่วยต่อต้านการปวดศีรษะ

-          ความสุขอยู่ในพันธุกรรมหรือเปล่า ?  บางส่วนใช่  กุญแจสู่ความสุขมีว่า SLC6A4 สิ่งที่ดูเหมือนรหัสผ่าน ในความเป็นจริงเป็นคำวิชาการสำหรับพันธุกรรมตัวหนึ่ง  มีหน้าที่นำฮอร์โมน Serotonin ต่อไปยังเซลล์  ทำให้เราผ่อนคลายและอารมณ์ดี  นักวิชาการเชื่อว่าพันธุกรรมตัวนี้มีสองประเภท ได้แก่ ประเภทยาวและประเภทสั้น  ผู้ที่มีพันธุกรรมตัวยาวจะมี Serotonin ในเซลล์มากกว่าและมองค่อนข้างเป็นบวก  ส่วนพันธุกรรมแบบสั้นทำให้มีแนวโน้มต่อการมองโลกในแง่ร้าย

-          อะไรทำให้มีความสุขที่สุด ?  ตามข้อมูลของนักวิชาการ สิ่งแวดล้อมทางสังคมที่มั่นคง ความชอบพอและความรักส่งผลที่ยั่งยืนที่สุด  ผู้ที่รู้สึกได้รับการยอมรับในครอบครัวและในหมู่มิตรสหายจะจัดการกับช่วงชีวิตที่ยุ่งยากได้ง่ายกว่า  ผู้ที่ทำงานทางสังคมเฉลี่ยใช้ชีวิตอย่างมีความพึงพอใจมากกว่า  นอกจากนั้น ความร่ำรวยเมื่อผ่านพ้นเกณฑ์หนึ่งไปแล้วก็แทบไม่ทำให้มีความสุขเพิ่มขึ้น  โดยเฉพาะอย่างยิ่งความต้องการพื้นฐานต้องได้รับการตอบสนอง  ในกรณีที่ดีที่สุดคือมีสะสมไว้บ้าง  นอกเหนือไปจากนี้แล้วความสุขก็เพิ่มขึ้นเพียงอย่างเชื่องช้ามาก

-          ที่ไหนที่ประชาชนในประเทศเยอรมันใช้ชีวิตอย่างมีความสุขที่สุด ?  ลมเหนือทำให้มีความสุข  ตาม “แผนที่ความสุข ปี ๒๐๑๗” ประชาชนที่พึงพอใจที่สุดใช้ชีวิตที่ฮัมบวร์กและชเลสวิก-โฮลสไตน์  ตามระดับจาก ๐-๑๐ ชาวเยอรมันโดยรวมบรรลุค่า ๗.๐๗  ที่ชเลสวิก-โฮลสไตน์ได้รับคะแนน ๗.๔๓  ชาวเยอรมันจึงค่อนข้างแฮปปีและอยู่ในระดับราวนี้มาเป็นเวลาหลาย ๆ ปีแล้ว  นักวิจัยสันนิษฐานว่าลักษณะความนึกคิดของเยอรมันเหนือมีนัยยะสำคัญต่อค่าตัวเลขวัดความสุขระดับชั้นนำนี้  แม้ว่าแคว้นต่าง ๆ ในภาคตะวันออกจะอยู่ในลำดับท้าย ๆ  แต่ช่องว่างระหว่างตะวันออกและตะวันตกเหลือเพียงเล็กน้อยเท่านั้น  โดยทิ้งห่างกันเพียง ๐.๖ คะแนนเท่านั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น