วันศุกร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2561

หนาวที่สุด

คลื่นความหนาวเย็นส่งผลไปทั่วประเทศเยอรมันและทั่วยุโรป  มีเพียงเกษตรกรที่ชอบใจตราบใดที่ไม่หนาวเย็นมากกว่า –๒๐ องศา 
 ผู้ไร้ที่อยู่อาศัย  คอมมูนหลายต่อหลายแห่งในแคว้นนอร์ดไรน์-เวสท์ฟาเลนเพิ่มบริการที่พักฉุกเฉิน  ที่โคโลญน์และ Duisburg ในเวลากลางคืนมีการเปิดสถานีรถใต้ดินและห้องโถงรอรถไฟให้ผู้ไร้ที่อยู่อาศัยได้พักพิง ที่ Essen อาสาสมัครแจกจ่ายผ้าห่มและเครื่องดื่มอุ่น ๆ
งานก่อสร้าง  ตามข้อมูลของเจ้าหน้าที่ งานที่ใช้ยางมะตอยหรือซีเมนต์ขณะนี้ต้องหยุดงานไว้ก่อน  เนื่องจากยางมะตอยต้องการอุณหภูมิพื้นไม่ต่ำกว่า ๕ องศา  ส่วนซีเมนต์ไม่สามารถเทได้เวลาน้ำค้างแข็งเนื่องจากมีน้ำเป็นส่วนประกอบ
อุบัติเหตุ  อันตรายไม่เพียงถนนที่แข็งเป็นน้ำแข็งในพื้นที่สูง ๆ คนเดินเล่นก็ต้องระวังด้วย  ดับเพลิงเตือนไม่ให้เหยียบทะเลสาป บ่อน้ำหรือแหล่งน้ำที่น้ำจับตัวแข็ง  แม้จะมีน้ำค้างแข็งและอุณหภูมิที่ติดลบ แต่อุณหภูมิไม่หนาวเพียงพอที่จะทำให้ชั้นน้ำแข็งรองรับน้ำหนักได้ดีพอ
เกษตรกรรม เกษตรกรในแคว้นนอร์ดไรน์-เวสท์ฟาเลนดีใจกับอุณหภูมิเยือกแข็ง  Bernhard Rüb จากสภาเกษตรกรรมนอร์ดไรน์-เวสท์ฟาเลนชี้แจงว่าความหนาวเย็นเป็นผลดีมากต่อผืนดิน  เนื่องจากทำให้ตระเตรียมดินได้ดีขึ้น  น้ำเย็นในพื้นดินขยายตัวและทำให้ดินร่วนซุย  อย่างไรก็ดี อาจมีปัญหาได้เช่นกัน  เขากล่าวว่าหากพืชหนาวหนักเป็นเวลาหลายวันก็จะตาย  แต่ข้าวสาลีฤดูหนาวที่ขณะนี้เติบโตอยู่ในทุ่งนาจะเริ่มต้นตายในอุณหภูมิ –๒๐ องศา
ยุง  ฤดูหนาวที่แข็งเย็นหมายถึงยุงน้อยลงในฤดูร้อน ?  Doreen Walther นักชีววิทยาจากศูนย์วิจัยเกษตรกรรม ไลบ์นิซ (ZALF) ที่ Müncheberg กล่าวว่าเป็นความหลงเชื่อที่ติดแน่นและผิด   สำหรับยุงส่วนใหญ่ความหนาวจนแข็งไม่สามารถทำอันตรายกับมันได้  แมลงจะมีการป้องกันน้ำค้างแข็งเพื่อให้ใช้ชีวิตอยู่ได้ในฤดูหนาว  ไม่ว่าอุณหภูมิจะติดลบห้าหรือสิบองศาหรือหนาวกว่านี้ ก็ไม่เป็นอันตรายเช่นกัน
ประวัติการณ์  ปลายเดือนกุมภาพันธ์ไม่เคยหนาวเท่านี้มาก่อนที่ Zugspitze ในช่วงเวลากว่า ๑๐๐ ปี  ในคืนวันจันทร์ที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ต่อ ๒๗ กุมภาพันธ์อุณหภูมิลดลงเหลือ -๓๐.๕ องศา  ตามข้อมูลของ DWD เป็นค่าที่ต่ำที่สุดของปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่เคยวัดได้นับแต่เริ่มต้นการวัดที่ Zugspitze ในปี ๑๙๐๑  ความหนาวเย็นเป็นประวัติการณ์ของยอดเขาที่สูงที่สุดของประเทศเยอรมันเกิดขึ้นในปี ๑๙๔๐  โดยครั้งนั้นอุณหภูมิลดเหลือ -๓๕.๖ องศา
ยุโรป  หิมะที่ตกหนักหลายแห่งในสหราชอาณาจักรหยุดยั้งการคมนาคม  ต้องงดรถไฟหลายร้อยเที่ยวและเที่ยวบินหลายสิบเที่ยว  ความไม่ปกติจากอากาศที่หนาวเป็นน้ำแข็งจะดำเนินต่อไปอีกหลายวัน  การเดินเรือก็อาจถูกงดได้  ทางการได้เรียกร้องพลเมืองให้ช่วยกันดูแลผู้สูงอายุที่ช่วยตัวเองไม่ได้และผู้ไร้ที่อยู่อาศัย  ประเทศอิตาลี สถานการณ์ก็ตึงเครียด  หลังจากโรม หิมะที่ตกหนักก็ทำให้เนเปิลเป็นอัมพาต  โรงเรียนต้องปิดและรถไฟจำนวนมากถูกงด  สภาพอากาศยังส่งผลต่อการคมนาคมทางอากาศที่ไปยังและออกจากเนเปิลด้วย  แม้ว่าหิมะส่วนใหญ่ที่โรมจะละลายไปแล้ว สภาวการณ์ในเมืองหลวงของอิตาลีก็ยังคงยุ่งเหยิง  อุณหภูมิต่ำกว่าศูนย์ทำให้หิมะบางส่วนกลายเป็นพื้นน้ำแข็งที่ลื่นอันตราย  เด็กอนุบาลและเด็กนักเรียนยังไม่ต้องไปโรงเรียนต่อไปเนื่องจากหิมะตก

แม้ว่าจะจบลงด้วยความหนาวเย็นเป็นน้ำแข็ง แต่ฤดูหนาวปี ๒๐๑๗/๒๐๑๘ ในประเทศเยอรมันเมื่อเปรียบเทียบกันแล้วก็ยังนับว่าอุ่น  โดยอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ ๑.๖ องศา  ทำให้ตัวเลขที่บันทึกไว้สูงกว่าเฉลี่ยของปี ๑๙๖๑-๑๙๙๐ ราว ๑.๔ องศา  และสูงกว่าเฉลี่ยของปี ๑๙๘๑-๒๐๑๐ ราว ๐.๗ องศา  มีน้ำค้างแข็งน้อยในเดือนธันวาคมและมกราคม  ที่ Rheinfelden ในวันที่ ๓ มกราคมอุณหภูมิอุ่นที่สุด ๑๖.๒ องศา  ในเดือนกุมภาพันธ์หนาวเป็นน้ำแข็งที่ Gießen และ Chemnitz  โดยจนถึงปัจจุบันไม่มีคืนไหนที่ปราศจากน้ำค้างแข็ง  DWD ที่ Offenbach เปิดเผยว่าอากาศยังเปียกแฉะด้วย  ฝนที่ตกเฉลี่ยราว ๑๙๕ ลิตรในเดือนธันวาคม มกราคมและกุมภาพันธ์สูงกว่าปกติ ๑๘๑ ลิตรราว ๙%  St. Blasien-Menzenschwand ที่ป่าดำตกหนักที่สุดด้วยจำนวน ๙๒๐ ลิตร  ตรงกันข้ามกับตอนเหนือของ Harzvorland ที่ตกน้อยกว่า ๖๕ ลิตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น