วันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2561

ห้ามใช้รถดีเซล


        ศาลปกครองสหพันธ์อนุญาตการห้ามยานพาหนะดีเซลในกรณียกเว้นบางกรณี  แต่ฝ่ายการเมืองและคอมมูนในแคว้นนอร์ดไรน์-เวสท์ฟาเลนประสงค์จะเมินมาตรการรักษาความสะอาดของอากาศแบบนี้  นายก ฯ Armin Laschet ประกาศเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ว่าแคว้นจะ “ทำทุกอย่าง” เพื่อที่จะบรรลุจำกัดการปล่อยปริมาณไนโตรเจนออกไซด์ (NOx) หรือในภาษาเยอรมันเรียกว่า Stickoxide  ถ้าหากเป็นไปได้จะนำไปสู่เป้าหมายการยอมรับให้สามารถขับรถดีเซลได้ต่อไป  เขาเสริมว่า “ผมไม่อยากให้มีการห้ามขับรถดีเซลในแคว้นนอร์ดไรน์-เวสท์ฟาเลน”  ทั้งนี้ คำตัดสินของศาลปกครองสหพันธ์แรกทีเดียวมีผลต่อเมืองดุสเซลดอร์ฟและสตุทการ์ท  แต่คำตัดสินก็มีผลส่งสัญญาณต่อคอมมูนอื่น ๆ ที่เผชิญปัญหาอากาศปนเปื้อนอย่างหนักด้วยสาร NOx ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ  นอกจากนั้น ศาลยังได้กำหนดระเบียบในการยกเลิกรถดีเซล  โดยไม่อนุญาตให้มีการห้ามยานพาหนะ Euro-5 ก่อนวันที่ ๑ กันยายน ๒๐๑๙  นอกจากนั้น ยังต้องมีข้อยกเว้นสำหรับช่างหรือกลุ่มผู้อยู่อาศัยเฉพาะบางกลุ่มด้วย 
Thomas Geisel ผู้ว่าการดุสเซลดอร์ฟได้วิพากษ์วิจารณ์คำตัดสิน  โดยกล่าวว่าคำตัดสินโยนปัญหาให้กับคอมมูน  ศาลไม่ได้คำนึงถึงว่าการห้ามเกี่ยวโยงกับความพยายามด้านการบริหารที่เกือบไม่มีทางแก้ปัญหาขนาดไหน  ตรงกันข้าม ศาลย้ำว่าความยุ่งยากในการดำเนินการห้ามดังกล่าวไม่ได้นำไปสู่การทำผิดระเบียบ
Jürgen Resch ผู้จัดการ Deutschen Umwelthilfe (DUH) กล่าวถึง “วันที่ยิ่งใหญ่สำหรับอากาศที่สะอาดในประเทศเยอรมัน”  ขณะนี้อุตสาหกรรมรถยนต์มีหน้าที่ดูแลเพื่อให้มีสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น โดยการติดตั้งอุปกรณ์บางอย่างเพิ่มเติมในยานพาหนะ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น