วันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2561

สายการบินโลว์คอสต์ใหม่


        สายการบินราคาประหยัด Ryanair ของประเทศไอร์แลนด์ควรรับมอบส่วนใหญ่ของสายการบินราคาประหยัดใหม่ Laudamotion ของ Niki Lauda อดีตแชมป์โลกฟอร์มูลาวัน และทำให้สามารถเข้าถึงสิทธิหรือใบอนุญาตในการบินขึ้นและลงที่มีคุณค่าสูงในสนามบินเป็นที่นิยมของประเทศเยอรมัน  ซึ่งน่าจะสร้างความปั่นป่วนไม่พอใจให้กับลุฟท์ฮันซาอย่างหนัก  เนื่องจากเลาดาโมชัน สายการบินทายาทของ Niki อดีตบริษัทลูกของแอร์เบอร์ลินสามารถผงาดขึ้นมาแข็งแกร่งที่ Düsseldorf  ที่ Eurowings สายการบินราคาประหยัด บริษัทลูกของลุฟท์ฮันซาตั้งฐานอยู่  เลาดากล่าวว่าเขาเห็นด้วยกับการแข่งขันและทุกคนต่างรู้ว่าเขากังขาต่อการเป็นผู้ครองตลาดแต่ผู้เดียว  เขาได้เชื้อเชิญผู้สื่อข่าวไปยัง Düsseldorf เมื่อวันที่ ๒๐ มีนาคมที่ผ่านมา เพื่อประกาศจุดเปลี่ยนล่าสุดในการต่อสู้กับสิ่งที่หลงเหลืออยู่ของสายการบินแอร์เบอร์ลินที่ล้มละลาย  เขากล่าวว่าไม่ได้มาที่นี่ (ดุสเซลดอร์ฟ) เพื่ออำลาจากไป หากแต่เพื่อการเริ่มต้นอย่างจริง ๆ จัง ๆ  
เลาดาวัย ๗๙ ปีควรเป็นผู้ดำเนินกิจการเลาดาโมชันต่อไป   เดิมทีเขาเป็นผู้ก่อตั้งสายการบินนิกิด้วยตนเอง  ท่ามกลางการล้มละลายของแอร์เบอร์ลิน เขาได้ซื้อสายการบินกลับคืนเมื่อต้นปี ๒๐๑๘ ด้วยจำนวนเงิน ๕๐ ล้านยูโร  หลังจากการรับมอบผ่านลุฟท์ฮันซา ผู้นำตลาดล้มเหลวเนื่องจากการต่อต้านของสหภาพยุโรป  เงินนี้ใช้ไปเพื่อลงทุนซื้อสิทธิในการบินขึ้นและลงที่เป็นที่ต้องการ  เครื่องทุกลำของนิกิเป็นเครื่องเช่า  เลาดาโมชันควรเป็นหนึ่งในสายการบินราคาประหยัดสายใหม่ และเป็นทั้งสายการบินเพื่อการเดินทางและผู้จัดการท่องเที่ยวด้วย
ตามคำกล่าวของ Michael O´Leary นายใหญ่ไรอันแอร์  เริ่มแรกเดิมทีไรอันแอร์ได้ซื้อกิจการเพียงหนึ่งในสี่ของเลาดาโมชันและประสงค์จะรับมอบส่วนใหญ่ราว ๗๕% เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ หากคณะกรรมาธิการ EU ยินยอม  ตามข้อมูลของไรอันแอร์ ราคาซื้อน้อยกว่า ๕๐ ล้านยูโร  โดยงบเงินจำนวนเดียวกันจะใช้สำหรับการเสริมสร้างธุรกิจและค่าใช้จ่ายในการประกอบธุรกิจ  ไรอันแอร์ยังประสงค์จะช่วยเหลือในการเสริมสร้างฝูงบินของเลาดาโมชันจาก ๑๔ ลำเป็นราว ๒๐ ลำในฤดูร้อนนี้  เลาดารับรองว่าภายในเวลาสองปีควรเพิ่มเป็น ๓๐ ลำจากเครื่องแอร์บัส A320  
ตรงกันข้าม ไรอันแอร์ประกอบธุรกิจด้วยฝูงบินโบอิงล้วน ๆ จำนวนมากกว่า ๔๐๐ ลำ ตั้งแต่วันที่ ๒๕ มีนาคมศกนี้เป็นต้นไป เลาดาโมชันให้บริการเส้นทางระหว่าง Düsseldorf กับ Plama de Mallorca ทุกวัน ด้วยความสนับสนุนและร่วมมือกับ Thomas Cook (Neckermann Reisen) และเครื่องบินเหมาลำเพื่อการท่องเที่ยว Condor ในราคาเที่ยวละ ๕๙.๙๙ ยูโร  ซึ่งจนกว่าจะถึงฤดูร้อนควรเพิ่มเป็นวันละ ๖ เที่ยว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น