วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ย้อนรอย กุมภาพันธ์ 2018

-แผ่นดินไหวความแรง ๖.๔ สั่นสะเทือนเมือง  Hualien ในภาคตะวันออกของเกาะไต้หวัน  ประชาชน ๑๗ คนเสียชีวิตในซากปรักหักพัง  อีก ๒๘๕ คนบาดเจ็บ
-บริษัทเดินทางในอวกาศเอกชน Space X ของสหรัฐอเมริกาประสบความสำเร็จในการทดสอบจรวดอวกาศ “Falcon Heavy”  จรวดควรโคจรในวงโคจรโลก-ดาวอังคารรอบดวงอาทิตย์
-ประธานาธิบดี Andrzej Duda ของประเทศโปแลนด์ลงนามในกฎหมายที่เรียกว่า “กฎหมาย Holocaust” ตามกฎหมายการใช้คำ เช่น “ค่ายสังหารของโปแลนด์” จะถูกลงโทษ  แต่ในภายหลังมีการลดหย่อนโทษลงหลังการประท้วง
-คู่เจรจาเรื่องค่าแรงจากอุตสาหกรรมโลหะและอิเลคโทรนิคส์เห็นพ้องต้องกันเกี่ยวกับการได้รับเงินมากขึ้น ๔.๓% และการชำระเงินครั้งเดียวต่อปี  นอกจากนั้น พนักงานยังสามารถลดการทำงานต่อสัปดาห์ลงเหลือ ๒๘ ชั่วโมง  สัญญาที่มีระยะเวลา ๒๗ เดือนถือว่าเป็นตัวอย่างนำร่องสำหรับทั่วประเทศ
-ในการโจมตีของกองทัพอเมริกันต่อกองกำลังที่ซื่อสัตย์ต่อรัฐบาลที่ประเทศซีเรียมีนักต่อสู้เสียชีวิตราว ๑๐๐ คน ฝ่ายทหารของสหรัฐกล่าวถึง “การป้องกันตัวเอง”  ส่วนรัฐบาลซีเรียกล่าวถึง “ความก้าวร้าว”
-ประธานาธิบดี Moon Jae In ของประเทศเกาหลีใต้ทำพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งที่ ๒๓ ที่กรุงเปียงยาง  นักกีฬาเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือเดินขบวนเข้าสู่สนามร่วมกัน  ประเทศเยอรมันส่งนักกีฬาไปร่วมงาน ๑๕๓ คน  นักกีฬาชาวรัสเซียเข้าร่วมโดยปราศจากธงชาติและเพลงชาติ
สองวันหลังการเห็นพ้องกับการจับมือผสมกับพรรค CDU/CSU ครั้งใหม่  Martin Schulz หัวหน้าพรรค SPD ได้สละสิทธิ์ในตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ  ในการหาเสียงเลือกตั้งเขาได้ชี้แจงว่าจะไม่เข้าร่วมรัฐบาลกับนายก ฯ Angela Merkel จากพรรค CDU
-พายุ “Gita” สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับราชอาณาจักรทองกาให้ภาคใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิก  บ้านเรือนมากกว่าพันหลังได้รับความเสียหายจากพายุหรือถูกทำลาย  ในจำนวนนี้รวมถึงรัฐสภาด้วย
-Martin Schulz หัวหน้าพรรค SPD ลาออกจากตำแหน่งหลังดำรงตำแหน่งยังไม่ถึงหนึ่งปี  ในการให้สัมภาษณ์ภายหลังเขาได้กล่าวว่าเขาเป็นผู้นำพรรคที่โชคไม่ดี  นอกจากนั้น เขาได้กระทำผิดพลาดแบบโง่ ๆ  ผู้มารับตำแหน่งต่อ ได้แก่ Andrea Nahles หัวหน้าส่วนส.ส. ของพรรค
-ประธานาธิบดี Jacob Zuma ของประเทศอัฟริกาใต้ลาออกจากตำแหน่งภายใต้การกดดันจากพรรครัฐบาล ANC ของเขา ซูมาที่ดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปี ๒๐๐๙ ได้รับการกล่าวหาเรื่องคอร์รัปชัน  Cyril Ramaphosa ผู้ช่วยของเขาจะขึ้นเป็นผู้นำประเทศคนใหม่
-เด็กหนุ่มวัย ๑๙ ปียิงประชาชนเสียชีวิต ๑๗ คนที่โรงเรียนไฮสกูลแห่งหนึ่งที่ปาร์คแลนด์ มลรัฐฟลอริดาก่อนถูกจับกุมตัว  เขาถูกไล่ออกจากโรงเรียน
-Michael Cohen ทนายความส่วนตัวของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมพ์ยอมรับการชำระเงิน ๑๓,๐๐๐ ดอลลาร์ให้กับ Stormy Daniels นักแสดงภาพยนตร์โป๊  เธอมีความสัมพันธ์กับประธานาธิบดีทรัมพ์ในปี ๒๐๐๖
-หลัง ๑ ปี Deniz Yücel ผู้สื่อข่าวชาวตุรกี-เยอรมันของหนังสือพิมพ์ “Die Welt” ได้รับการปล่อยตัวจากห้องขังรอการดำเนินคดีของตุรกี  โดยฝ่ายยุติธรรมได้กล่าวหาว่าเขาได้โฆษณาชวนเชื่อเกี่ยวกับการก่อการร้าย  เหตุการณ์นี้สร้างปัญหาให้กับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเยอรมันกับตุรกี
-Jan Kuciak นักหนังสือพิมพ์วัย ๒๗ ปีและคู่หมั้นถูกยิงเสียชีวิตที่หมู่บ้าน Velka Maca ในภาคตะวันตกของประเทศสโลวาเกีย เขาได้เปิดโปงความสัมพันธ์ทางธุรกิจขององค์กรอาชญากรรมกับคนวงในรัฐบาล  นายก ฯ รัฐมนตรีวัฒนธรรมและรัฐมนตรีมหาดไทยลาออกจากตำแหน่ง
-ที่ประชุมพรรค CDU ที่เบอร์ลินลงมติเห็นด้วยกับการผสมใหญ่ครั้งใหม่  Annegret Kramp-Karrenbauer ที่จนถึงปัจจุบันเป็นนายก ฯ แคว้นซาร์ลันด์ได้รับการเลือกให้เป็นเลขาธิการพรรคคนใหม่
-แผ่นดินไหวด้วยความแรง ๗.๕ นำไปสู่ความตายของประชาชนราว ๑๖๐ คนที่ปาปัวนิวกินีและอินโดนีเซีย ประเทศเพื่อนบ้าน  ประชาชนราว ๗,๐๐๐ คนสูญเสียที่อยู่อาศัย
-HSH Nordbank ธนาคารประจำแคว้นของฮัมบวร์กและชเลสวิก-โฮลสไตน์ถูกขายเป็นเงิน ๑ พันล้านยูโรให้กับผู้ลงทุนด้านการเงินจากสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น