วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

การตรวจมะเร็งเต้านมแบบใหม่


          มะเร็งเต้านมเป็นรูปแบบของมะเร็งที่พบบ่อยที่สุดในสตรีในประเทศเยอรมัน  จึงทำให้การค้นพบโรคเร็วเป็นเรื่องสำคัญ  ขณะนี้นักวิจัยที่เมืองไฮเดลแบร์กได้เสนอกระบวนการที่จะป้องกันสุขภาพเป็นพิเศษ ได้แก่ การตรวจเลือด  คลินิกมหาวิทยาลัยไฮเดลแบร์กได้เปิดเผยว่าในการตรวจสอบ จำเป็นต้องใช้เลือดเพียงไม่กี่มิลลิลิตร  จะสามารถรู้ถึงสัญญาณทางชีวะบางตัวที่แสดงว่าเป็นโรคมะเร็งได้  ในการตรวจสอบคนไข้สตรีที่เป็นมะเร็งเต้านม ๕๐๐ คน การทดสอบแสดงความถูกต้องถึง ๗๕% ของกรณีการเจ็บป่วยทั้งหมด 
อย่างไรก็ดี ผลลัพธ์ถือว่าประเมินยาก  ตามข้อมูลของศูนย์การวิจัยมะเร็งเยอรมัน (DKFZ) จนถึงปัจจุบันไม่ปรากฎการศึกษาที่ได้รับการตรวจสอบในนิตยสารวิชาการ  ผู้เชี่ยวชาญในหัวข้อนี้ของศูนย์ ฯ ไม่ประสงค์จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดสอบใหม่  เนื่องจากเขาเพียงสามารถคาดเดาเท่านั้น  Christof Sohn ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ของคลินิกสตรี มหาวิทยาลัยไฮเดลแบร์กได้กล่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาที่ Düsseldorf ซึ่งเขาได้เสนอกระบวนการแบบใหม่ ว่าการตรวจวินิจฉัยมะเร็งเต้านมจะสามารถนำมาใช้ขยายกว้างออกไป ด้วยการทดสอบใหม่นี้  เขาเน้นว่าไม่ได้เป็นคู่แข่งกับการตรวจด้วยภาพ ในจำนวนนี้รวมถึงการสกรีนด้วยแมมโมแกรม หรือการตรวจด้วยอัลตราซาวนด์  ซึ่งเป็นวิธีการที่ต่างกันอย่างสิ้นเชิง  ตามข้อมูลของไฮเดลแบร์ก กระบวนการนี้ควรได้นำมาใช้ในภาคปฏิบัติได้ปีนี้ 
ในขณะเดียวกัน Tanja Fehm ผู้อำนวยการคลินิกสตรี มหาวิทยาลัย Düsseldorf ข้องใจเกี่ยวกับปฏิบัติการใช้งานจริง  โดยกล่าวว่ายังไม่สามารถทดแทนกันได้  จำเป็นต้องมีการทดสอบกับสตรีจำนวนมากกว่านี้  นางเห็นว่าเป็นเรื่องน่าเสียดายที่มีการสร้างความหวังที่เป็นไปได้ว่าไม่สามารถทำได้จริง ยังมีข้อกังขาอีกมากที่ยังไม่ได้รับการชี้แจง ได้แก่ สตรียังสามารถรู้สึกปลอดภัยได้อีกนานเท่าใดหลังผลการทดสอบที่เป็นลบ และมีความหมายว่าอย่างไร หากการทดสอบเลือดเป็นบวก แต่การสกรีนแมมโมแกรมเป็นลบ  จนถึงปัจจุบันการค้นพบมะเร็งเต้านมได้เร็ว มีพื้นฐานอยู่ที่การใช้วิธีการคลำเต้านมอย่างสม่ำเสมอ และการสกรีนแบบแมมโมแกรม การตรวจสอบด้วยการเอกซเรย์เต้านม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น