วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ย้อนรอย สิงหาคม 2018



- แคว้นไบเอิร์นเริ่มต้นศูนย์ฯ สำหรับผู้ลี้ภัยที่เป็นที่ถกเถียงกัน ตาม “แผนแม่บทการอพยพ” ของ Horst Seehofer รัฐมนตรีมหาดไทย มันควรเร่งกระบวนการลี้ภัยให้เร็วขึ้น และการผลักดันให้ออกนอกประเทศหรือการส่งตัวกลับของผู้อพยพด้วย
- แผ่นดินไหวด้วยความแรง ๖.๙ ที่เกาะ Lombok ประเทศอินโดนีเซีย ทำให้มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย ๔๖๐ คน  ภายหลังแผ่นดินไหวอีกหลายร้อยครั้ง  จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น ๕๐๐ คน  ผู้อยู่อาศัยกว่า ๓๕๐,๐๐๐ คนไร้ที่อยู่อาศัย
- น้ำท่วมครั้งที่เลวร้ายที่สุดในรอบ ๑๐๐ ปีที่แคว้น Kerala ในภาคใต้ของประเทศอินเดีย นับแต่เริ่มต้นฤดูมรสุมประชาชนราว ๓๘๐ คนเสียชีวิต  มากกว่า ๘๐๐,๐๐๐ คนต้องถูกนำไปที่ที่พักฉุกเฉิน น้ำท่วมแม่น้ำกว่า ๔๐ แห่ง
- การจู่โจมด้วยระเบิดรถโรงเรียนที่ประเทศเยเมน ทำให้ประชาชนอย่างน้อย ๔๓ คนเสียชีวิต ส่วนใหญ่เป็นเด็กและเยาวชน  การโจมตีในตอนเหนือของเมืองหลวง Sanaa โดยพันธมิตรทหารที่นำโดยประเทศซาอุดิอาระเบีย
- สายการบินราคาถูกไรอันแอร์ของประเทศไอร์แลนด์เผชิญกับการประท้วงของนักบินครั้งหนักหน่วงที่สุดในประวัติศาสตร์ของสายการบิน  เที่ยวบินราว ๔๐๐ จากรวมทั้งสิ้น ๒,๔๐๐ เที่ยวถูกงด  ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารราว ๕๕,๐๐๐ คนทั่วยุโรป
- สหรัฐอเมริกาเรียกเก็บภาษีโลหะเหล็กกล้าจากประเทศตุรกี ๕๐% (เดิม ๒๕%) สาเหตุ ได้แก่  Andrew Brunson บาทหลวงชาวอเมริกัน ที่ถูกกักบริเวณในประเทศตุรกี  เนื่องจากต้องสงสัยว่าก่อการร้าย
- เจ้าหน้าที่ไต่สวนที่มลรัฐเพนซิลเวเนียเปิดโปงการละเมิดทางเพศหมู่เด็กในโบสถ์คาธอลิคอเมริกัน  เป็นเวลากว่า ๗ ทศวรรษที่บาทหลวงกว่า ๓๐๐ คนได้ล่วงละเมิดทางเพศเด็กและเยาวชนกว่า ๑,๐๐๐ คน อาร์คบิชอพของวอชิงตันลาออกจากตำแหน่ง
- ในทะเบียนเกิดในอนาคตการบันทึกเพศทางเลือกที่สามเป็นไปได้  คณะรัฐมนตรีได้ลงมติร่างกฏหมายที่นอกเหนือจาก “บุรุษ” และ “สตรี” ยังมี “แตกต่าง” (divers) ด้วย
- Mesale Tolu นักหนังสือพิมพ์ชาวเยอรมันที่ถูกนำขึ้นศาลในประเทศตุรกี เนื่องจากข้อกล่าวหาก่อการร้ายได้รับอนุญาตให้เดินทางออกจากประเทศตุรกี
-  เนื่องจากความแห้งแล้งสุดขีดเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบควรได้รับความช่วยเหลือจากรัฐถึง ๓๔๐ ล้านยูโร  สหพันธ์ประสงค์จะให้เงิน ๑๕๐-๑๗๐ ล้านยูโร  เนื่องจากผลผลิตที่ลดลงทำให้ธุรกิจราว ๑๐,๐๐๐ แห่งตกอยู่ในอันตรายเรื่องการอยู่รอด
- ประชาชนหลายร้อยคนเดินประท้วงกลางเมือง Chemnitz ภายใต้ความคิดริเริ่มของกลุ่มขวาสุดขีด  วิดีโอแสดงการจู่โจมคนที่หน้าตาเหมือนต่างชาติ  สาเหตุ ได้แก่ การเสียชีวิตอย่างทารุณของชาวเยอรมันวัย ๓๕ ปีจากผู้ขอลี้ภัย  รัฐบาลได้ตำหนิ “การตามล่า” ชาวต่างชาติ  ภายหลังก็ยังคงมีการประท้วงครั้งแล้วครั้งเล่า
- อุณหภูมิเฉลี่ย ๑๙.๓ องศาในฤดูร้อนปี ๒๐๑๘  สูงกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวราว ๓ องศา  กระนั้น ในฤดูร้อนปี ๒๐๐๓ ยังทำสถิติสูงกว่าด้วยอุณหภูมิเฉลี่ย ๑๙.๗ องศา
- คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปประสงค์จะเสนอการยกเลิกการปรับเวลาฤดูร้อนและฤดูหนาว  การสอบถามออนไลน์ทั่วอียูให้ผลว่า ๘๔% เห็นด้วยกับอวสานของการปรับเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น