วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ผลการเปรียบเทียบการศึกษาระหว่างแคว้น


          ในการเปรียบเทียบของแคว้นต่างๆ เรื่องการศึกษา แคว้นซักเซนยังคงเป็นผู้นำต่อไป ตาม “Bildungsmonitor 2019” ที่ได้รับการเสนอจาก Initiative Neue Soziale Marktwirtschaft (INSM) เมื่อวันที่ ๑๕ สิงหาคมที่ผ่านมาที่เบอร์ลิน  โดยในการจัดลำดับประจำปี แคว้นซักเซนอยู่ในอันดับ ๑ เป็นครั้งที่ ๑๔ ติดต่อกัน  ตามมาด้วยแคว้นไบเอิร์นและทือริงเกน  อันดับสุดท้ายในการเปรียบเทียบการศึกษา ได้แก่ เบอร์ลิน  ปีที่แล้วยังเป็นเบรเมน  ที่ขณะนี้อยู่ในอันดับ ๓ จากข้างล่าง  ตามข้อมูลของ INSM แคว้นนอร์ดไรน์-เวสท์ฟาเลน เบรเมน และบรันเดนบวร์กที่อยู่อันดับท้ายๆ ได้คะแนนดีกว่าเบอร์ลินเพียงเล็กน้อยเท่านั้น  Hubertus Pellengahr ผู้จัดการของ INSM ได้วิจารณ์นโยบายการศึกษาของแคว้นเหล่านี้ว่าวางลำดับความสำคัญก่อนหลังผิด ทำการทดสอบไปเรื่อย และไม่ใส่ใจผู้ที่เรียนอ่อนเพียงพอ  ตรงกันข้าม แคว้นที่อยู่ลำดับต้นๆ ดำเนินกลยุทธ์การศึกษาต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว  ในการศึกษาแคว้นทั้ง ๑๖ แคว้นที่มีการเปรียบเทียบกันในปัจจัยต่างๆ ๙๓ ประการ  แต่ละปีจะมีการวิเคราะห์ว่าแต่ละแคว้นประสบความสำเร็จในการจัดระบบการศึกษาอย่างไรที่ก่อให้เกิดแรงกระตุ้นด้านการเติบโตและการทำงานที่น่าพอใจ  ที่ได้รับการตรวจสอบก็เช่น แคว้นหนึ่งๆ ใช้จ่ายเงินเท่าใดต่อนักเรียน จำนวนตัวเลขระหว่างครูและนักเรียนหรือสัดส่วนครูอายุน้อยสูงเท่าใด  มีการเปรียบเทียบอัตราการเลิกเรียนหรือการฝึกงานกลางคันและผลการทดสอบด้านคณิตศาสตร์และการอ่านด้วย  ตามการศึกษา หนึ่งในปัญหาใหญ่ที่สุด ได้แก่ อัตราการเลิกเรียนกลางคันที่เพิ่มขึ้นในประเทศเยอรมัน  ภายในหนึ่งปีจำนวนเพิ่มขึ้นจาก ๕.๗% ในปี ๒๐๑๖ เป็น ๖.๓% ในปี ๒๐๑๗  ภายใต้ชาวต่างชาติถึงกับมีเพิ่มขึ้นจาก ๑๔.๒ เป็น ๑๘.๑%  Pellengahr เรียกร้องการเพิ่มขึ้นของการส่งเสริมด้านภาษาในอนุบาล การเสริมสร้างโรงเรียนเต็มวันต่อไปและการเปรียบเทียบระหว่างโรงเรียนต่างๆ มากขึ้น  นอกจากนั้น INSM ยังเห็นว่าควรมีวิชาเศรษฐศาสตร์ในทุกแคว้น  โดย Pellengahr ได้กล่าวว่าผู้ที่เรียนการตีความหมายในโคลงกลอนก็ควรเข้าใจสัญญาโทรศัพท์มือถือของตนเองด้วย  ซึ่งมันไม่ได้ขัดแย้งกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น