วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2563

ความเชื่อผิด ๆ


    มูลนิธิหมอชาวบ้านได้ชี้แจงเรื่องความเข้าใจผิดเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาที่พบบ่อยที่สุด ได้แก่
๑.             เชื้อแพร่กระจายผ่านอากาศ (airborne) ได้
ตอบ  การแพร่กระจายของมันแพร่ผ่านละอองเสมหะ (droplets) ไม่ใช่การแพร่กระจายทางอากาศ  ซึ่งผู้รับเชื้อต้องอยู่ใกล้ชิดกับผู้ไอ จามในระยะน้อยกว่า ๙๐ เซนติเมตร  หรือต้องสัมผัสกับสารคัดหลั่ง เช่น น้ำมูก น้ำลาย เสมหะ เข้าทางเยื่อปาก จมูก ตา
๒.            หน้ากากผ้าป้องกันเชื้อไม่ได้
ตอบ  หน้ากากผ้าเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับประชาชนที่ไม่ป่วยใช้เมื่อต้องเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง  สามารถลดการปนเปื้อนละอองฝอยจากการไอจามได้  ทั้งนี้ สามารถนำมาซัก ผึ่งให้แห้ง แล้วสามารถนำมาใช้ได้อีก
๓.            เชื้อโควิด-๑๙ ป้องกันไม่ได้
เชื้อป้องกันได้ด้วยการหมั่นล้างมือให้สะอาด สวมหน้ากากอนามัย ไม่นำมือมาสัมผัสตา จมูก ปาก โดยไม่จำเป็น และปฏิบัติตามคำแนะนำ “กินร้อน ช้อนกู ล้างมือ” อย่างเคร่งครัด
๔.            ดื่มน้ำร้อน กินขิง กระเทียม พริก ป้องกันโควิด-๑๙ ได้
ตอบ ขณะนี้ยังไม่มีผลการศึกษาทางการแพทย์ที่สามารถยืนยันได้ว่าการกระทำดังกล่าวสามารถป้องกันได้  การป้องกันตัวเองที่ดีที่สุด คือ ลดการสัมผัสกับสิ่งของต่าง ๆ ที่ไม่จำเป็น
๕.            กลั้นหายใจตรวจการติดเชื้อที่ปอดด้วยตนเอง
ตอบ  ยังไม่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ทางการแพทย์ว่าสามารถใช้วิธีดังกล่าวเพื่อตรวจสอบการติดเชื้อที่ปอดด้วยตนเองได้  ปกติแล้วการตรวจปอดว่ามีการอักเสบจากการติดเชื้อหรือไม่นั้น จะต้องให้แพทย์เป็นผู้วินิจฉัยด้วยการฟังเสียงปอด รวมกับการเอกซเรย์ปอด เพื่อดูว่ามีฝ้าขาวผิดปกติไหม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น