วันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2563

ย้อนมอง เดือนมีนาคม 2019


-ทอร์นาโดเป็นชุดสร้างความเสียหายให้กับภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศสหรัฐอเมริกา  โดยเฉพาะอย่างยิ่งมลรัฐอลาบามาและจอร์เจีย  ที่อลาบามามีประชาชนเสียชีวิต ๒๓ คน  บ้านเรือนหลายพันหลังไม่มีไฟฟ้าใช้
-  ศาลมลรัฐเวอร์จิเนียตัดสินจำคุก Paul Manafort อดีตผู้จัดการการหาเสียงเลือกตั้งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เป็นเวลา ๔๗ เดือน  โดยมีความผิดกรณีภาษีและธนาคาร  ต่อมาเขาได้รับการพิพากษาจำคุกอีก ๔๓ เดือนที่วอชิงตัน เนื่องจากการพัวพันกับการลอบบีเข้าข้างรัสเซียที่ยูเครน
-  เครื่องบินโบอิง 737 Max 8 ตกที่ประเทศเอธิโอเปีย ทำให้ผู้โดยสารทั้ง ๑๕๗ คนเสียชีวิต  เจ้าหน้าที่ไต่สวนเชื่อว่าซอฟท์แวร์ MCAS เป็นสาเหตุของอุบัติเหตุ  ในปี ๒๐๑๘ ก็มีเครื่องบินประเภทเดียวกันตกที่ประเทศอินโดนีเซีย ทำให้มีผู้เสียชีวิต ๑๘๙ คน
-  Nasrin Sotudeh ทนายและนักสิทธิสตรีชาวอิหร่านถูกพิพากษาจำคุก ๓๓ ปีและโทษโบยอีก ๑๔๘ ครั้งที่เตหะราน  เธอต่อสู้เพื่อผู้ถูกเนรเทศและสตรีที่ไม่ประสงค์จะคลุมศีรษะ  ในปี ๒๐๑๒ เธอได้รับรางวัล Sacharow ของรัฐสภาสหภาพยุโรป
-  ในการก่อวินาศกรรมมัสยิด ๒ แห่งที่เมือง Christchurch ประเทศนิวซีแลนด์ ชาวออสเตรเลียขวาจัดผู้หนึ่งได้ยิงประชาชนเสียชีวิต ๕๑ คน  โดยเขาได้ถ่ายทอดการก่อการในอินเตอร์เน็ตที่ก่อนหน้านั้นได้เผยแพร่ข้อความเหยียดผิว  นายก ฯ Jacinda Ardern ของนิวซีแลนด์ได้แก้ไขกฎหมายอาวุธให้เข้มงวดขึ้น
- พระคาร์ดินาล George Pell ของประเทศออสเตรเลียถูกตัดสินโทษจำคุก ๖ ปีที่เมลเบอร์น เนื่องจากการล่วงละเมิดทางเพศเยาวชน  ต่อมาศาลอุทธรณ์ได้พิพากษายืนคำตัดสินต่ออดีตหัวหน้าการคลังของวาติกัน
-  กระทรวงกลาโหมเยอรมันได้ระงับการหยุดชำระเงินสำหรับการซ่อมแซมเรือเพื่อการศึกษา “Gorch Fock” ของกองทัพเรือ  ค่าใช้จ่ายได้เพิ่มขึ้นจาก ๑๐ ล้านเป็น ๑๓๕ ล้านยูโร
-  พายุโซนร้อน “Idai” ทำลายล้างพื้นที่ขนาดใหญ่ของประเทศโมแซมบิก มาลาวีและซิมบับเว  ฝนที่ตกหนักและน้ำท่วมทำให้ประชาชนราว ๑,๓๐๐ คนเสียชีวิต  จำนวนมากสูญหาย
-  กระบวนการเคลื่อนไหว “Fridays for Future” ที่จัดทำขึ้นตามแบบอย่างของ Greta Thunberg นักเรียนชาวสวีเดน เป็นการประท้วงของนักเรียนทั่วโลกเพื่อกู้ภัยโลกอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ  ในประเทศเยอรมันและประเทศอื่น ๆ ราว ๑๐๐ ประเทศมีนักเรียนเข้าร่วมการประท้วงหลายแสนคน
-  บุรุษชาวตุรกีวัย ๓๗ ปียิงผู้โดยสารรถราง ๔ คนเสียชีวิตที่ Utrecht ประเทศเนเธอร์แลนด์  ต่อมาเขาได้ถูกจับกุมตัวหลังการค้นหาตัวเป็นการใหญ่
- คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปตัดสินปรับกลุ่มบริษัทอินเทอร์เน็ตกูเกิลของสหรัฐอเมริกาเป็นจำนวน ๑.๔๙ ล้านยูโร  เนื่องจากสร้างความเสียหายด้านผลประโยชน์ให้กับคู่แข่ง  ทำให้การลงโทษทั้งหมดจากบรัสเซลส์ต่อกูเกิลรวมกันเป็นจำนวนสูงเป็นประวัติการณ์ถึงราว ๘.๒๕ พันล้านยูโร
-  ที่ลอนดอน เมืองหลวงของประเทศอังกฤษ ประชาชนราว ๑ ล้านคนพร้อมธงสหภาพยุโรปได้ประท้วงต่อต้าน Brexit  โดยเรียกร้องการลงมติครั้งใหม่
-  รัฐสภาสหภาพยุโรปได้เรียกร้องด้วยเสียงส่วนใหญ่ให้ยกเลิกการปรับเปลี่ยนเวลาในปี ๒๐๒๑  ก่อนหน้านี้ประเทศสมาชิกไม่สามารถเห็นพ้องต้องกันเกี่ยวกับหนทางแก้ปัญหาของเรื่องนี้
-  ประเทศลิเบียใช้กำลังเข้ายึดเรือบรรทุกที่ติดธงตุรกีพร้อมผู้ลี้ภัยราว ๑๐๐ คนและบังคับกัปตันให้เดินทางไปยังประเทศมอลตา  โดยเรือได้ช่วยเหลือประชาชนจากการประสบภัยทางทะเล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น