วันเสาร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

มองย้อนรอย เดือนพฤษภาคม 2019


-  สถานการณ์ที่พรมแดนกาซาต่อกับประเทศอิสราเอลขยายตัว  การยิงกัน การโจมตีทางอากาศ และขีปนาวุธหลายร้อยลูกที่ยิงใส่อิสราเอลทำให้ประชาชนจำนวนมากบาดเจ็บ  ชาวปาเลสไตน์ ๔ คนถูกสังหาร ในจำนวนนี้รวมสตรีมีครรภ์และบุตรวัย ๑๔ เดือน
-  พายุไซโคลน “Fani“ ที่มีความเร็วลมมากว่า ๒๐๐ กิโลเมตรต่อชั่วโมงพัดเข้าสู่แคว้น  Odisha ในภาคเหนือของประเทศอินเดีย และพัดต่อไปยังประเทศบังคลาเทศ  ประเมินว่าทำให้มีประชาชนมากว่า ๘๐ คนเสียชีวิต  ส่วนใหญ่ในประเทศอินเดีย 
-  ไฟไหม้เครื่องบินแอโรฟล็อตที่สนามบิน  Scheremetjewo ของมอสโคว์  ทำให้ผู้โดยสาร ๔๑ จาก ๗๘ คนเสียชีวิต  เที่ยวบิน ๑๔๙๒ ได้พยายามลงจอดฉุกเฉินหลังเพิ่งขึ้นบินไม่นาน เป็นเหตุให้เครื่องตก
-  เจ้าชายแฮร์รีและ Meghan พระมเหสีทรงมีพระราชโอรสองค์แรกพระนามว่า Archie Harrison  ซึ่งทรงอยู่ในตำแหน่งที่เจ็ดในลำดับสันตติวงศ์
-  รายงานของคณะกรรมาธิการความหลากหลายทางชีววิทยาโลกที่ได้รับการเสนอที่กรุงปารีสเตือนถึงการสูญพันธุ์จำนวนมหาศาล  ตามรายงานพันธุ์สัตว์และพืชพรรณราว ๑ ล้านจากจำนวนที่ประเมินว่า ๘ ล้านตกเป็นอันตรายว่าจะสูญพันธุ์
-  ในการเลือกตั้งรัฐสภาที่ประเทศอัฟริกาใต้ แม้ว่าพรรครัฐบาล ANC จะสูญเสียคะแนนเสียง  แต่ยังคงรักษาเสียงข้างมากเป็นเอกฉันท์ไว้ได้ด้วยจำนวนส.ส. ๒๓๐ คนจาก ๔๐๐ คน  พรรคฝ่ายค้านที่แข็งแกร่งที่สุด ได้แก่ พันธมิตรเสรีนิยมประชาธิปไตย
-  ๑ ปีหลังการถอนตัวของประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศอิหร่านได้ยกเลิกสนธิสัญญาปรมาณูสากลเป็นบางช่วง  เตหะรานได้เรียกร้องประเทศคู่สัญญาให้ดูแลให้การคว่ำบาตรต่ออิหร่านได้รับการยกเลิก   มิฉะนั้นอิหร่านจะเริ่มต้นการสะสม Uran อีกครั้งหนึ่ง
-  พระสันตปาปาฟรานซิสคุสทรงออกคำสั่งหน้าที่รายงานทั่วโลกสำหรับกรณีการล่วงละเมิดทางเพศในโบสถ์คาธอลิก  แต่ไม่ได้วางแผนหน้าที่รายงานต่อสำนักงานราชการ
-  ในความขัดแย้งด้านการค้ากับประเทศจีน สหรัฐอเมริกาได้ขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนมูลค่า ๒๐๐ พันล้านดอลลาร์จาก ๑๐ เป็น ๒๕%  ประเทศจีนได้โต้ตอบโดยการเก็บภาษีพิเศษผลิตภัณฑ์อเมริกันมูลค่า ๖๐ พันล้านดอลลาร์ในวันที่ ๑ มิถุนายน
-  เรือผู้ลี้ภัยจมที่หน้าชายฝั่งของประเทศตูนิเซียในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน  สำนักงานผู้ลี้ภัยขององค์การสหประชาชาติ UNHCR ได้กล่าวถึงผู้เสียชีวิตอย่างน้อย ๖๕ คน ส่วนใหญ่ของประชาชนกว่า ๘๐ คนบนเรือเป็นผู้อพยพ  ส่วนมากมาจากประเทศในตอนใต้ของทะเลทรายซาฮารา
-  เนื่องจากอันตรายว่าอาจก่อมะเร็งจากผลิตภัณฑ์ของบริษัทลูก Monsanto ศาลอเมริกันที่แคลิฟอร์เนียได้พิพากษาให้กลุ่มบริษัท Bayer ชำระเงินกว่า ๒ พันล้านดอลลาร์ (๑.๗๘ พันล้านยูโร) ให้แก่คู่สามีภรรยาวัยเกษียณ  ซึ่งเป็นความพ่ายแพ้ครั้งที่ ๓ ในการทะเลาะเบาะแว้งเกี่ยวกับยากำจัดวัชพืช  กลุ่มบริษัทประสงค์จะอุทธรณ์คำตัดสิน
-  วิดีโอที่มีการแอบบันทึกที่ Ibiza ก่อให้เกิดวิกฤตรัฐบาลที่ประเทศออสเตรีย  ที่ “สปีเกล” และหนังสือพิมพ์ “Süddeutsche Zeitung” ออกเผยแพร่ เป็นเนื้อหาว่า Heinz-Christian Strache รองนายก ฯ และหัวหน้าพรรค FPÖ ได้ให้สัญญากับผู้มีอิทธิพลของรัสเซียว่าจะมอบสัญญาว่าจ้างของรัฐแลกเปลี่ยนกับการให้ความช่วยเหลือในการหาเสียงเลือกตั้ง  ในวันรุ่งขึ้นนายก ฯ Sebastian Kurz ได้ประกาศอวสานของรัฐบาลผสม
-  สภาสูงได้ลงมติอนุญาตการขับขี่รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า  โดยได้รับอนุญาตให้มีความเร็วสูงสุด ๒๐ กิโลเมตรต่อชั่วโมง ผู้ขับขี่ต้องมีอายุอย่างน้อย ๑๔ ปี  ไม่จำเป็นต้องมีใบขับขี่และไม่ต้องสวมหมวกกันน็อก  รถไม่ได้รับอนุญาตให้ขี่บนทางเดินเท้า ทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์จากตำรวจและแพทย์
-  ไม่นานก่อนหน้าการเลือกตั้งยุโรปวิดีโอภายใต้ชื่อ “Die Zerstörung der CDU“ สร้างความฮือฮาในอินเตอร์เน็ต  Rezo ยูทูบเบอร์ได้วิพากษ์วิจารณ์นโยบายสังคมและสภาพภูมิอากาศของพรรครัฐบาลอย่างหนัก  ภายหลัง Annegret Kramp-Karrenbauer หัวหน้าพรรค CDU ได้เรียกร้อง “กฎที่ชัดเจน” สำหรับการแสดงความคิดเห็นในเน็ตด้วย ทำให้ได้รับการวิจารณ์อย่างหนัก
-  ในการเลือกตั้งยุโรปในประเทศเยอรมัน พรรค CDU/CSU (๒๘.๙% / -๖.๕%) และ SPD (๑๕.๘% / -๑๑.๔%) ได้รับความสูญเสียอย่างหนัก พรรคเขียวได้รับคะแนนเสียงเพิ่มขึ้นเป็น ๒๐.๕% AfD ๑๑% และ FDP ๕.๔% พรรคซ้ายหล่นไปอยู่ที่ ๕.๕%  


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น