วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

เขตอันตราย


          ฝันร้ายสำหรับผู้ขับขี่รถยนต์ ได้แก่ การที่คนเดินตัดหน้ารถ ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่  โดยเฉพาะในบริเวณป้ายรถเมล์ที่มีอันตรายนี้สูงเป็นพิเศษ  เนื่องจากส่วนมาก ที่รถเมล์บังสายตา ทำให้มองไม่เห็นบุคคลที่ข้ามถนนได้ทันเวลา  สมาคมคุ้มครองผู้ขับขี่ยวดยานพาหนะ (KS) ให้ข้อมูลว่าคนเดินเท้าและผู้ขับขี่รถยนต์ควรประพฤติตนให้ถูกต้องได้อย่างไร  ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าบริเวณป้ายรถเมล์ทั้งคนเดินเท้าและผู้ขับขี่รถยนต์ควรระมัดระวังเป็นพิศษ  ตามความเห็นของสโมสรยานยนต์อันตรายมีที่มาจาก ๓ แหล่ง ได้แก่
๑.             บริเวณหลังรถเมล์ที่ผู้ขับขี่รถยนต์มองไม่เห็น  ซึ่งเป็นที่คนเดินเท้าก้าวลงถนน
๒.             ความไม่ระมัดระวังของคนเดินเท้าที่ลงจากรถเมล์แล้วข้ามถนนหรือข้ามถนนเพื่อไปขึ้นรถเมล์
๓.             ผู้ขับขี่รถยนต์ที่ไม่ใส่ใจเพียงพอในบริเวณนี้ และแซงรถเมล์ที่จอดอยู่โดยไม่ได้รับอนุญาตหรือขับเร็วเกินไป

เนื่องจากขนาดของมันทำให้รถเมล์ที่จอดอยู่ข้างถนนหรือที่ป้ายรถเมล์บดบังสายตาทำให้ผู้ขับขี่รถยนต์ไม่ให้สามารถมองเห็น บริเวณด้านหลังของรถเมล์ได้  ด้วยเหตุนี้ จึงควรตระหนักอยู่เสมอว่าผู้โดยสารที่เพิ่งลงจากรถเมล์จะข้ามถนนตรงด้านหน้าของรถ  และมีคนอื่น ๆ ข้ามถนนมา เพื่อจะขึ้นรถเมล์  ผู้เชี่ยวชาญของ KS กล่าวว่าคนเดินเท้าเองก็ไม่ได้ระมัดระวังอยู่เสมออย่างที่ควรจะเป็น  เนื่องจากเร่งรีบ ไม่มีเวลา ไม่อยากตกรถ ถูกดึงความสนใจจากโทรศัพท์ ฯลฯ  แต่ตรงนี้ที่อันตรายเป็นพิเศษก็ได้แก่ เด็กนักเรียนที่โดยสารรถโรงเรียนหรือรถโดยสารประจำทาง ที่เกิดเหตุได้บ่อย เนื่องจากความสนใจหันเหไปทื่อื่น หรือยังไม่พัฒนาความสามารถที่จำเป็นในการเดินทาง  ตรงนี้ผู้ขับขี่รถยนต์จึงควรระมัดระวังเป็นอย่างสูง  เพื่อลดสถานการณ์เสี่ยงอันตรายที่ป้ายรถเมล์
ทั้งคนเดินเท้าและผู้ขับขี่รถยนต์หรือจักรยานยนต์สามารถระวังเรื่องราวบางประการ  โดยสำหรับคนเดินเท้า พึงตระหนักความสมเหตุสมผลถ้าจะรอให้รถเมล์แล่นออกไปก่อน  ทำให้มองเห็นสถานการณ์การจราจรได้ดีขึ้นก่อนที่จะก้าวลงสู่ถนน  กฎพื้นฐานก็เช่นเคย คือมองซ้าย มองขวา แล้วซ้ายอีกครั้งหนึ่ง ก่อนจะก้าวลงถนน  นอกจากนั้นในสภาพการจราจรที่หนาแน่นมันช่วยได้มากในการใช้สัญญาณมือเพื่อบ่งบอกถึงความตั้งใจจะข้ามถนน  แต่ผู้บังคับยวดยานพาหนะก็ต้องระมัดระวังกฎเกณฑ์บางข้อ ที่ผู้ออกกฎหมายออกมาสำหรับตำแหน่งที่จอดในการคมนาคมของรถโดยสารประจำทางหรือรถโรงเรียน  ได้แก่ หากรถเมล์จอดอยู่ที่ป้ายจอด  ควรทำให้ขับผ่านรถเมล์ในทั้งสองทิศทางอย่างระมัดระวังเท่านั้น  หากผู้โดยสารขึ้นหรือลงรถเมล์ อนุญาตให้ขับผ่านด้านขวาด้วยความเร็วต่ำและเพียงในระยะห่าง เพื่อตัดปัญหาที่จะก่อเหตุอันตรายต่อผู้โดยสารออกไป  หากจำเป็นผู้ขับขี่ยวดยานก็ต้องรอ หากรถเมล์แล่นใกล้ป้ายจอดรถเข้ามาพร้อมสัญญาณไฟเตือน ไม่ได้รับอนุญาตให้แซงรถเมล์  เพื่อให้เด็กที่ประสงค์จะขึ้นรถเมล์ให้ทันเวลาและอาจวิ่งข้ามถนนโดยไม่ได้สนใจการจราจรได้รับความคุ้มครองความปลอดภัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น