วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

พิษสุรา


          สุรามีผลเสียต่อระบบต่าง ๆ ของร่างกาย  นำไปสู่การเกิดโรคและเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ดังนี้
๑.             ระบบประสาท  สุราเป็นพิษต่อระบบประสาททั้งระบบ ตั้งแต่การทำงานของเซลล์สมองไปจนถึงปลายเส้นประสาท  คนติดสุราจะมีอาการอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างร่วมกัน  ขึ้นกับพยาธิสภาพที่ถูกสุราทำลาย ได้แก่ ความจำเสื่อม ความคิดเลอะเลือน สับสน ประสาทหลอน นอนหลับไม่สนิท เสียสมดุลการทรงตัว เดินเซ หกล้มง่าย มีอาการเหน็บชา ชาปลายมือปลายเท้า
๒.             ระบบทางเดินอาหาร  เยื่อบุทางเดินอาหารถูกแอลกอฮลอล์ทำลาย  เกิดการอักเสบเป็นแผลในกระเพาะอาหาร มีอาการถ่ายอุจจาระเป็นเลือด อาเจียนเป็นเลือด มีคนไข้ที่เป็นพิษสุราเรื้อรังมาโรงพยาบาลด้วยอาการอาเจียนเป็นเลือด  ซึ่งเป็นภาวะวิกฤตฉุกเฉินที่เป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต
๓.             ตับและตับอ่อน  แอลกอฮอล์ทำให้ตับทำงานหนัก มีอาการตับอักเสบ มีไขมันแทรกตามเซลล์ของตับ  เกิดภาวะตับแข็ง แอลกอฮอล์ทำให้ตับอ่อนอักเสบ ทำให้เป็นไข้ ปวดท้อง
๔.             ระบบหัวใจและหลอดเลือด  แอลกอฮอล์กระตุ้นให้หัวใจเต้นเร็ว ประกอบกับผู้ติดสุรามักขาดวิตามินบี ๑   ทำให้สมรรถภาพการทำงานกล้ามเนื้อหัวใจลดลง  แอลกอฮอล์ทำให้ไขมันในกระแสเลือดสูง จากปัจจัยต่าง ๆ ดังกล่าว คนติดสุราจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด  ซึ่งเป็นโรคที่ทำให้เกิดความพิการที่รุนแรงและเสี่ยงต่อการเสียชีวิต
๕.             ระบบเลือด  แอลกอฮอล์มีผลต่อการสร้างเม็ดเลือดแดง ทำให้เกิดภาวะโลหิตจาง  การสร้างเม็ดเลือดแดงลดลง  มีผลต่อการแข็งตัวของเลือด  เมื่อเกิดภาวะเลือดออก เลือดจึงจะหยุดยากกว่าปกติ
๖.             ระบบสืบพันธุ์  การดื่มสุราในระยะแรกอาจมีความต้องการทางเพศเพิ่มขึ้น  แต่เมื่อเป็นโรคติดสุรา ความต้องการทางเพศจะลดลง ลูกอัณฑะอาจมีขนาดเล็กลง ในหญิงมีครรภ์ สุรามีผลต่อการแท้งลูก  ทำให้คลอดก่อนกำหนด รวมทั้งทารกมีโอกาสพิการแต่กำเนิดมากกว่าคนปกติ
๗.            โรคมะเร็ง  คนที่เป็นโรคติดสุรามีโอกาสเป็นมะเร็งมากกว่าคนปกติหลายเท่า  นอกจากนั้น คนดื่มสุรามักมีพฤติกรรมชอบสูบบุหรี่ ทำให้โอกาสเป็นมะเร็งจากพิษภัยบุหรี่เพิ่มขึ้น คนติดสุรามีโอกาสเป็นมะเร็งในอวัยวะต่าง ๆ  มะเร็งที่พบมาก ได้แก่ มะเร็งหลอดอาหาร กระเพาะอาหาร ตับและตับอ่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น