วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ย้อนมอง เดือนมิถุนายน 2019


-  Walter Lübcke วัย ๖๕ ปี นักการเมืองท้องถิ่นของแคว้นเฮสเซน ถูกฆาตกรรมโดยการยิงที่ศีรษะในระยะใกล้หน้าบ้านของเขาเอง  Stephan E. กลุ่มขวาสุดขีดถูกจับกุมตัวในฐานะฆาตกร  Lübcke จากพรรค CDU ได้ต่อสู้เพื่อผู้ลี้ภัย
-  เพียงหลัง ๑๓ เดือน Andrea Nahles ได้ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค SPD และต่อมาได้ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าส่วนส.ส. พรรคในสภาผู้แทนราษฎรด้วย  ในการเลือกตั้งยุโรปในเดือนพฤษภาคม SPD ได้รับผลลัพธ์ที่ย่ำแย่ที่สุดในประวัติศาสตร์  รองหัวหน้าพรรคทั้งสามคนได้รับมอบการเป็นผู้นำพรรคเป็นการชั่วคราว
-  Niels Högel ฆาตกรต่อเนื่องถูกพิพากษาจำคุกตลอดชีวิตที่ Oldenburg เนื่องจากการฆาตกรรม ๘๕ กรณี  โดยมีการพบความผิดหนักเป็นพิเศษ  จากปี ๒๐๐๐ ถึง ๒๐๐๕ อดีตผู้ดูแลได้ฉีดยาให้คนไข้เสียชีวิตที่คลินิกใน Oldenburg และ Delmenhorst
-  ในการโต้แย้งเรื่อง Brexit กับพรรคของตนเอง Theresa May ได้ยอมตามความกดดันและลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมของประเทศอังกฤษ  กระนั้น เธอยังอยู่ในตำแหน่งนายก ฯ จนกว่าจะมีการมอบตำแหน่งต่อให้กับบอริส จอห์นสัน ผู้มารับตำแหน่งต่อในปลายเดือนกรกฎาคม
-  สภาสูงได้ลงมติกฎหมายการหวนคืนที่ควรทำให้การส่งตัวชาวต่างชาติที่มีถูกตัดสินต้องออกนอกประเทศง่ายขึ้น หากเสี่ยงว่าจะหลบหนีสามารถนำตัวไปไว้ในเรือนจำได้ ผู้ต่อต้านกฎหมายมองเห็นการทำร้ายสิทธิการปกป้องของผู้ลี้ภัย
-  ไฟไหม้ขนานใหญ่ที่อดีตสถานที่ฝึกซ้อมของกองทัพใกล้ Jüterbog ในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของเบอร์ลิน  ไฟป่าครั้งใหญ่ที่สุดในบรันเดนบวร์กในรอบหลายสิบปีลุกลามในสภาพอากาศร้อนในเวลาไม่กี่วันเป็นพื้นที่เท่ากับสนามฟุตบอล ๑,๐๐๐ สนาม
-  ที่อ่าวของประเทศโอมาน เรือขนส่งน้ำมันนอรเวย์และญี่ปุ่นถูกจู่โจม  ทำให้เรือสัญชาตินอรเวย์เกิดเพลิงไหม้  สหรัฐอเมริกาได้กล่าวหาประเทศอิหร่าน  ๑ สัปดาห์ถัดมาอิหร่านได้ยิงเครื่องลาดตระเวณ Drohne ของสหรัฐอเมริกาตกเหนืออ่าว
-  ศาลปกครองสหพันธ์ได้ตัดสินว่าการฆ่าลูกไก่ตัวผู้หลายล้านตัวได้รับอนุญาตให้ทำได้ต่อไปสำหรับช่วงระยะเวลาการเปลี่ยนแปลง  แวดวงผู้เลี้ยงสัตว์ปีกได้สรรเสริญคำพิพากษา
-  ประชาชนหลายแสนคนได้ประท้วงต่อต้านนโยบายบำนาญของประธานาธิบดี Jair Bolsonaro ในหลายต่อหลายเมืองของประเทศบราซิล  รัฐบาลประชานิยมขวาประสงค์จะเพิ่มอายุการเข้าสู่วัยเกษียณและประหยัดงบการศึกษา
-  ประชาชนราว ๑ ล้านคนที่ฮ่องกงประท้วงร่างกฎหมายของรัฐบาลเมืองที่ควรทำให้การส่งตัวไปประเทศจีนเป็นไปได้  การประท้วงขนาดเล็กกว่านี้มีขึ้นตั้งแต่เดือนมีนาคม  นายก ฯ Carrie Lam ประสงค์จะยุติแผนการณ์นี้ไว้ก่อน
-  ศาลสหภาพยุโรปชี้แจงว่ากฎหมายที่ลงมติในปี ๒๐๑๗ เพื่อการดำเนินการเก็บค่าใช้ทางของรถยนต์ส่วนบุคคลเยอรมันไม่ถูกกฏหมาย   Andreas Scheuer รัฐมนตรีคมนาคมตกอยู่ในคำวิพากษ์วิจารณ์  เนื่องจากก่อนการพิพากษาเขาได้ทำสัญญาราคาแพงกับผู้ประกอบธุรกิจค่าผ่านทาง
-  Ekrem Imamoglu ผู้สมัครของฝ่ายค้านได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งสำหรับตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงอิสตันบูลที่มีขึ้นอีกครั้งด้วย  ด้วยการจัดการจากพรรค AKP ของประธานาธิบดี Recep Tayyip Erdogan มีการประกาศให้ผลลัพธ์การเลือกตั้งในเดือนมีนาคมเป็นโฆษะ
-  เครื่องยูโรไฟวเตอร์ของกองทัพอากาศเยอรมันสองเครื่องชนกันใกล้ Müritzsee ที่แคว้นเมคเคลนบวร์ก-ฟอร์พอมเมิร์น  ทำให้นักบินเสียชีวิต ๑ นาย
-  Christine Lampbrecht นักการเมืองพรรค SPD จะเป็นรัฐมนตรียุติธรรมคนใหม่  โดยรับมอบตำแหน่งต่อจาก Katarina Barley ที่ได้รับเลือกเข้ารัฐสภายุโรป
-  แม้จะมีการห้ามจากทางการ  แต่เรือกู้ภัย Sea Watch 3 ของประเทศเยอรมันพร้อมผู้อพยพ ๔๐ คนบนเรือได้เข้าเทียบท่าที่เกาะ Lampedusa ของประเทศอิตาลี  กัปตัน Carola Rackete ได้ถูกจับกุมตัวเป็นการชั่วคราว
-  ไฟไหม้ที่อดีตสถานที่ฝึกซ้อมของกองทัพที่เต็มไปด้วยกระสุนใกล้ Lübtheen ในแคว้นเมคเคลนบวร์ก-ฟอร์พอมเมิร์น  โดยมีผลกระทบกับพื้นที่ ๙.๔ ตารางกิโลเมตร  มีการโยกย้ายประชาชนจากหลายแห่ง  เกิดเป็นไฟป่าครั้งใหญ่ที่สุดในแคว้นนับแต่ทศวรรษที่ ๓๐

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น