วันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

ย้อนรอยเดือนกรกฎาคม 2019


-  หลังการถอนตัวออกจากคณะกรรมาธิการล่าวาฬนานาชาติ ประเทศญี่ปุ่นได้เริ่มการล่าวาฬเพื่อการค้าอีกครั้งหนึ่ง  ก่อนหน้านี้ญี่ปุ่นได้ล่าวาฬเพียงด้วยเหตุผลด้านวิชาการเท่านั้น
-  ในการเดินทางเพื่อการวิจัยในทะเลลึก เรือดำน้ำรัสเซียไฟไหม้  ลูกเรือ ๑๕ คนเสียชีวิต อีก ๕ คนรอดชีวิตจากอุบัติเหตุที่ทะเลอาร์กติก  เป็นที่แน่ชัดว่าเครื่องปฏิกรณ์ปรมาณูของเรือไม่ได้รับความเสียหาย
- ในการโจมตีทางอากาศค่ายผู้อพยพใกล้เมืองหลวงทริโพลิสของประเทศลิเบีย ประชาชน ๕๓ คนถูกสังหารและราว ๑๓๐ คนบาดเจ็บ  คาดว่าการโจมตีเป็นผลงานของ Chalifa Haftar
-  ศาลสหพันธ์ฯตัดสินว่าแพทย์ไม่มีหน้าที่ช่วยชีวิตคนไข้หลังการพยายามฆ่าตัวตาย  ทำให้เป็นการเพิ่มสิทธิการตัดสินใจด้วยตนเองของคนไข้ที่ประสงค์จะจบชีวิต
-  กองทัพเรืออังกฤษหยุดเรือบรรทุกน้ำมัน “Grace 1“ ที่แล่นภายใต้ธงปานามาพร้อมน้ำมันบนเรือสำหรับประเทศซีเรีย ที่ Gibraltar  ในทางกลับกันกองกำลังปฏิวัติอิหร่านได้ยึดเรือบรรทุกน้ำมัน "Stena Impero" ของอังกฤษ 
-  จนกว่าจะถึงปี ๒๐๒๒ ธนาคาร Deutsche Bank ประสงค์จะตัดตำแหน่งงาน ๑๘,๐๐๐ ตำแหน่ง
-  พบศพของ Suzanne Eaton นักชีวโมเลกุลชาวอเมริกันที่ทำงานที่ Dresden บนเกาะครีตของประเทศกรีซ  เกษตรกรคนหนึ่งได้ปล้น ข่มขืน และโยนร่างเธอลงไปในถ้ำ  ที่ซึ่งเธอขาดอากาศหายใจและเสียชีวิต
-  นายก ฯ อังเกลา แมร์เคล มีอาการสั่นในที่สาธารณะเป็นครั้งที่สามนับแต่เดือนมิถุนายน 
-  ประเทศตุรกีได้รับระบบป้องกันเครื่องบิน S-400 ของรัสเซียเป็นครั้งแรก  ประเทศสหรัฐอเมริกาได้ขู่จะคว่ำบาตรพันธมิตรนาโต
-  Ursula von der Leyen นักการเมืองเยอรมันจากพรรค CDU ได้รับเลือกให้เป็นผู้นำสตรีคนแรกของคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป  ส.ส. พรรค SPD ได้ลงมติไม่เห็นด้วย เธอจะรับตำแหน่งต่อจาก Jean-Claude Juncker ชาวลักเซมบวร์ก ในวันรุ่งขึ้นเธอได้มอบตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมให้กับ Annegret Kramp-Karrenbauer จากพรรค CDU เช่นเดียวกัน
-  คณะกรรมการจากวิชาการและการเมืองชี้แจงที่บอนน์ให้มหาวิทยาลัยเยอรมัน และสมาคมมหาวิทยาลัย ๑๑ แห่งเป็น “มหาวิทยาลัยที่เป็นเลิศ”  ในปีต่อ ๆ ไปมหาวิทยาลัยชั้นนำเหล่านี้จะได้รับเงินสนับสนุนเพิ่มเติมเป็นจำนวนหลายล้าน
-  ในการเลือกตั้งรัฐสภาที่ประเทศยูเครน พรรค “Diener des Volkes“ ของประธานาธิบดี Wolodymyr Selenskyj  ได้รับเสียงข้างมากเอกฉันท์  พรรคที่ได้รับเลือกมาเป็นอันดับ ๒ ได้แก่ พรรคฝ่ายค้านที่โปรรัสเซีย
-  หลังการได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษ สมเด็จพระราชินีอลิซาเบ็ธที่ ๒ ทรงมอบหมายให้บอริส จอห์นสัน ก่อตั้งรัฐบาล  นายก ฯ คนใหม่ได้ให้สัญญากับรัฐสภาถึงการออกจากสหภาพยุโรปในวันที่ ๓๑ ตุลาคมอย่างไม่มีข้อแม้
-  เรือผู้ลี้ภัยล่มที่ชายฝั่งประเทศลิเบีย  ตามข้อมูลของสำนักงานให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยแห่งองค์การสหประชาชาติ  UNHCR ประชาชน ๑๕๐ คนเสียชีวิตในโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ที่สุดที่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน
-  มีการวัดอุณหภูมิที่สูงเป็นประวัติการณ์ของประเทศเยอรมันครั้งใหม่ที่ Lingen แคว้นนีเดอร์ซักเซน ด้วยอุณหภูมิ ๔๒.๖ องศา  อุณหภูมิที่สูงเป็นประวัติการณ์ครั้งเก่าอยู่ที่ ๔๐.๓ องศาที่วัดได้ที่ Kitzingen ในวันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๐๑๕
-  ที่สถานีรถไฟใหญ่แฟรงก์เฟิร์ตผู้ลี้ภัยชาวเอริเทรียวัย ๔๐ ปีที่อาศัยอยู่ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ตั้งแต่ปี ๒๐๐๖ ได้ผลักเด็กชายวัย ๘ ปีและมารดาใส่รถไฟ ที่กำลังแล่นมา ทำให้เด็กชายเสียชีวิต  ส่วนมารดาสามารถช่วยตัวเองได้ทัน  ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ผู้ก่อการได้เคยเข้ารับการรักษาโรคจิตเวชมาแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น