วันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2565

การศึกษาสูงขึ้น

       ในประเทศเยอรมนีสัดส่วนการจบการศึกษาระดับสูงในรอบ ๒๐ ปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน  ทั้งนี้ มาจากการศึกษา “Bildung auf einen Blick 2022” ขององค์การเพื่อการร่วมมือกันทางเศรษฐกิจและพัฒนาการ (OECD)  โดยสัดส่วนผู้มีวัย ๒๕-๓๔ ปีที่จบการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยเพิ่มขึ้นเป็น ๓๖%  ทำให้แม้ว่าจะอยู่ต่ำกว่าเฉลี่ย ๔๘% ของประเทศอุตสาหกรรมด้วยกัน  กระนั้น ประเทศเยอรมนีมีระบบการศึกษาด้านอาชีพที่แข็งแกร่ง  ซึ่งนำไปสู่อัตราผู้ว่างงานที่ต่ำและการจ่ายค่าแรงที่ดีในกลุ่มการศึกษานี้  Andreas Schleicher ผู้เชี่ยวชาญของ OECD วิเคราะห์อัตราที่สูงมากของนักเรียนที่เรียนไม่จบเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศต่าง ๆ  โดยสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น ๑๔%  จุดอ่อนข้อต่อไป ได้แก่ การเข้าร่วมต่ำในการศึกษาเพิ่มเติม  แต่เขาให้คะแนนบวกสำหรับการเสริมสร้างอนุบาลที่ประสบความสำเร็จอย่างมหาศาลระหว่างปี ๒๐๐๕ และ ๒๐๑๕  ตามการศึกษา ผู้ใช้แรงงานที่จบการศึกษาปริญญาตรีหรือระดับเดียวกันในประเทศเยอรมนีมีรายได้สูงกว่าผู้จบการศึกษาในระดับรองลงมา ๖๗% เฉลี่ยของ OECD ความแตกต่างมีจำนวนเพียง ๔๔%  ในประเทศเยอรมนีสัดส่วนสตรีในการศึกษาระดับสูงด้วยจำนวน ๕๑% พอ ๆ กับบุรุษที่มีจำนวน ๔๙%  อย่างไรก็ดี มีความแตกต่างอย่างชัดเจนในกลุ่มสาขาวิชา  เช่น สาขาวิศวกรรมศาสตร์และการก่อสร้าง สัดส่วนสตรีอยู่ที่ ๑๑%  ในสาขาสาธารณสุขและสังคมอยู่ที่ ๘๓%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น