ในประเทศเยอรมนีสัดส่วนการจบการศึกษาระดับสูงในรอบ ๒๐ ปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ทั้งนี้ มาจากการศึกษา “Bildung auf einen Blick 2022” ขององค์การเพื่อการร่วมมือกันทางเศรษฐกิจและพัฒนาการ (OECD) โดยสัดส่วนผู้มีวัย ๒๕-๓๔ ปีที่จบการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยเพิ่มขึ้นเป็น ๓๖% ทำให้แม้ว่าจะอยู่ต่ำกว่าเฉลี่ย ๔๘% ของประเทศอุตสาหกรรมด้วยกัน กระนั้น ประเทศเยอรมนีมีระบบการศึกษาด้านอาชีพที่แข็งแกร่ง ซึ่งนำไปสู่อัตราผู้ว่างงานที่ต่ำและการจ่ายค่าแรงที่ดีในกลุ่มการศึกษานี้ Andreas Schleicher ผู้เชี่ยวชาญของ OECD วิเคราะห์อัตราที่สูงมากของนักเรียนที่เรียนไม่จบเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศต่าง ๆ โดยสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น ๑๔% จุดอ่อนข้อต่อไป ได้แก่ การเข้าร่วมต่ำในการศึกษาเพิ่มเติม แต่เขาให้คะแนนบวกสำหรับการเสริมสร้างอนุบาลที่ประสบความสำเร็จอย่างมหาศาลระหว่างปี ๒๐๐๕ และ ๒๐๑๕ ตามการศึกษา ผู้ใช้แรงงานที่จบการศึกษาปริญญาตรีหรือระดับเดียวกันในประเทศเยอรมนีมีรายได้สูงกว่าผู้จบการศึกษาในระดับรองลงมา ๖๗% เฉลี่ยของ OECD ความแตกต่างมีจำนวนเพียง ๔๔% ในประเทศเยอรมนีสัดส่วนสตรีในการศึกษาระดับสูงด้วยจำนวน ๕๑% พอ ๆ กับบุรุษที่มีจำนวน ๔๙% อย่างไรก็ดี มีความแตกต่างอย่างชัดเจนในกลุ่มสาขาวิชา เช่น สาขาวิศวกรรมศาสตร์และการก่อสร้าง สัดส่วนสตรีอยู่ที่ ๑๑% ในสาขาสาธารณสุขและสังคมอยู่ที่ ๘๓%
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น