วันพุธที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2566

วันโศกเศร้าของชาวคริสเตียน

ถ้าเช็คปฏิทินของปีนี้ดูจะพบว่าวันศุกร์ที่ ๗ เมษายนที่จะถึงจะเป็นวัน “Karfreitag”  จำได้ว่าเคยเขียนเกี่ยวกับวันนี้แล้วหลายครั้ง  แต่ก็เอาละ ทุกปีในหนังสือพิมพ์ก็จะมีคอลัมน์เกี่ยวกับความสำคัญของวันนี้ให้อ่านกันทุกปี ทำไม “ชาวไทย” จะรายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ซ้ำ ๆ บ้างไม่ได้  เชื่อว่าต้องมีใครสักคนละน่าที่ไม่เคยอ่าน

อย่างที่จ่าหัวเรื่องไว้  วันนี้เป็นวันที่น่าเศร้าเป็นพิเศษสำหรับชาวคริสเตียน  ซึ่งก็ได้แก่ ผู้ที่นับถือศาสนาคริสต์  อันเนื่องมาจากว่าในความเชื่อของพวกเขานั้น  วันนี้เป็นวันที่พระเยซุคริสต์สิ้นพระชนม์ที่ไม้กางเขน  ในคืนก่อนวัน “คาร์ไฟรทาค” พระเยซูทรงถูกทหารจับกุมตัว  ทรงถูกค้นหาตัวในฐานะผู้ก่อความไม่สงบ  โดยก่อนหน้านี้ทรงวิพากษ์วิจารณ์บาทหลวงอย่างหนักหน่วง ซึ่งแน่ละไม่เป็นที่พอใจของบุคคลกลุ่มนี้  ในการสอบสวนทรงระบุว่าเป็นบุตรของพระผู้เป็นเจ้า  บาทหลวงได้ฟ้องร้องพระองค์  พระเยซูทรงถูกลงโทษประหารชีวิตและถูกตรึงพระองค์ไว้กับกางเขน  ซึ่งในระยะเวลาเมื่อราวสองพันปีก่อนถือเป็นโทษประหารชีวิตปกติอย่างหนึ่ง  ควรสิ้นพระชนม์ในเวลาราว ๑๕ นาฬิกา  ดังนั้น ในวันคาร์ไฟรทาคในเวลาดังกล่าวในโบสถ์หลายต่อหลายแห่งจึงมีพิธีมิซซา

เพื่อเป็นการรำลึกถึงวันนี้คนเราไม่ควรทำเรื่องสนุกสนานใด ๆ ทั้งสิ้น  ดังนั้น จึงมีการห้ามการเต้นรำด้วย  ซึ่งหมายความว่าปาร์ตี ดิสโกและงานเต้นรำก็ถูกห้าม ถึงหากว่าจะไม่มีการทำตามกันทุกคนก็ตาม  เช่นเดียวกับการเล่นฟุตบอล ตลาดนัดหรือการแสดงละครสัตว์ ฯลฯ

นอกจากนั้น ในวันนี้ชาวคริสเตียนที่เคร่งครัดจะไม่กินเนื้อสัตว์  แทนที่เนื้อสัตว์จะกินปลาแทน  โดยที่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าที่เป็นเช่นนี้ก็เนื่องจากว่าปลาเป็นสัญญลักษณ์ดั้งเดิมของพระเยซูนั่นเอง

ข้อมูล  Aachener Zeitung 

เรียบเรียงโดย "เอื้อยอ้าย"


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น