วันอังคารที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ปลอดภัยในช่วงฤดูร้อน

ในหลายแคว้นในประเทศเยอรมนีโรงเรียนปิดเทอมใหญ่ฤดูร้อนกันแล้ว  ซึ่งก็หมายถึงการท่องเที่ยวพักผ่อนประจำปีของครอบครัวกำลังรออยู่  สำหรับชาวเยอรมันส่วนใหญ่ก็ไม่แคล้วการเที่ยวหาดทรายชายทะเล  ซึ่งก็ไม่ใช่เพียงหาดทราย สายลมและสองเรา  แต่ยังหนีไม่พ้นดวงอาทิตย์ที่ส่องแสงแรงร้อนอีกต่างหาก  แสงอาทิตย์จัดจ้า รวมถึงเกลือในน้ำและคลอรีนสามารถสร้างปัญหาให้กับผิวอย่างหนัก  แม้แต่คนที่ต้องทำงาน ไปไหนไม่ได้ ได้แต่พักผ่อนอยู่ที่บ้านก็ยังต้องเผชิญกับผลของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างรู้สึกได้  เนื่องจากในประเทศเยอรมนีเองจำนวนวันที่มีอากาศร้อนมากก็เพิ่มขึ้นอย่างสามารถวัดได้  ความร้อนในช่วงกลางวันและค่ำคืนที่เหมือนอยู่ในเขตร้อนชื้นที่แทบไม่มีความชุ่มเย็นมาช่วยลดความร้อนเลยเป็นความท้าทายอย่างใหญ่สำหรับเรา ๆ รวมทั้งในด้านสุขภาพด้วย  

หากเราสุขภาพดี ร่างกายสามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์อากาศที่เปลี่ยนแปลงไปได้ภายในเวลาไม่กี่วัน  เนื่องจากแม้คลื่นความร้อนจะไม่น่าสนุก  แต่ส่วนใหญ่มันก็ไม่ได้ทำให้เราป่วย  แต่ในกลุ่มเสี่ยงบางกลุ่ม การปรับตัวดำเนินไปอย่างเชื่องช้าและบางส่วนก็ปรับได้อย่างจำกัด  โดยเฉพาะเด็ก ๆ และผู้สูงวัย อุณหภูมิที่สูงสามารถเป็นอันตรายได้  กลุ่มที่เป็นอันตรายกลุ่มอื่น ๆ ก็เช่น สตรีมีครรภ์ ผู้ที่ป่วยเรื้อรังหรือผู้ที่ต้องการการดูแลหรือบุคคลที่ต้องทำงานหนักกลางแจ้ง  

ความเสี่ยงจากความร้อน

- ร่างกายสามารถปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมที่ร้อน ๆ  อย่างไรก็ดี ความร้อนสร้างปัญหาให้กับหัวใจและการไหลเวียนของโลหิต

- โอโซนใกล้พื้นดิน สามารถนำไปสู่ปัญหาเพิ่มขึ้นอีก  หากการหายใจในฤดูร้อนทำได้ยาก อาจจะเนื่องมาจากค่าโอโซนที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นพิเศษได้

- อันตรายสำหรับนัยน์ตาและผิวหนังผ่านรังสีอัลตราไวโอเลต  รังสีอัลตราไวโอเลตไม่สามารถรู้สึกได้และไม่สามารถเห็นได้  แต่มันสามารถทำลายผิวหนังและนัยน์ตา  ทั้งผลที่เห็นทันทีและผลในระยะยาว  ผู้ที่ประสงค์จะป้องกันตัวจากรังสีที่ก่อมะเร็งควรสวมใส่เสื้อผ้าที่ทอแน่นหนา ทาผิวหนังส่วนที่ไม่ได้ปกปิดด้วยครีมกันแดดที่มีค่าการปกป้องแสงสูง สวมแว่นตากันแดด รวมทั้งสวมหมวก

อาหารและเครื่องดื่ม

- ดื่มน้ำวันละอย่างน้อย ๑.๕-๒ ลิตร  มีคำแนะนำให้ดื่มน้ำหนึ่งแก้วทุกชั่วโมง แม้ว่าจะไม่ได้กระหายน้ำ  เนื่องจากความรู้สึกว่ากระหายน้ำจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อได้สูญเสียของเหลวไปเป็นจำนวนมากแล้ว

- เครื่องดื่มที่แนะนำให้ดื่มในวันร้อน ๆ ก็ได้แก่ น้ำเปล่า น้ำแร่หรือน้ำชาเครื่องเทศ ชาผลไม้ที่ไม่ผสมน้ำตาลเพิ่ม  ที่สำคัญคือไม่ควรดื่มเครื่องดื่มที่เย็นจัด  หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ คาเฟอีนหรือน้ำตาลปริมาณมาก  เนื่องจากมันสามารถดึงของเหลวออกจากร่างกาย  

- ระมัดระวังเป็นพิเศษในผู้สูงวัยหรือเด็ก ๆ ให้ดื่มน้ำให้เพียงพอ  เนื่องจากส่วนใหญ่ทั้งสองกลุ่มนี้มักไม่ตระหนักว่าตัวเองต้องดื่มน้ำ

- หากเป็นไปได้ให้แบ่งอาหารที่กินระหว่างวันเป็นมื้อเล็ก ๆ เบา ๆ หลาย ๆ มื้อ  สลัดและผักผลไม้ที่ประกอบด้วยน้ำปริมาณมาก เช่น แตงกวา มะเขือเทศ สตรอเบอร์รี แตงโม ฯลฯ จะทำให้ได้รับของเหลวเพิ่มขึ้น

- เครื่องมือง่าย ๆ เพื่อป้องกันตนเองและผู้อื่นจากผลของความร้อน ไม่ว่าที่บ้าน ในที่ทำงานและระหว่างทาง

- หากเป็นไปได้ให้อยู่ในที่ที่เย็น ๆ  หลีกเลี่ยงกิจกรรมทางร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งระหว่างช่วงเวลาที่ร้อนที่สุดของวัน (ระหว่าง ๑๑ และ ๑๘ นาฬิกา) และในช่วงที่โอโซนสูง

- ระบายอากาศช่วงกลางคืนและเช้ามืด ขณะที่ข้างนอกเย็นกว่าข้างใน  กลางวันให้ปิดหน้าต่าง

- ป้องกันแสงอย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้ผ้าม่านที่แสงไม่ส่องผ่านหรือมู่ลี่ช่วยกั้นแสงแดด  หากไม่มีสิ่งของดังกล่าว ผ้าสีอ่อน ๆ ที่แขวนไว้นอกหน้าต่างก็ช่วยได้

- ลดอุณหภูมิร่างกายจากภายนอกด้วยผ้าเปียกที่ขา แขน หน้าหรือท้ายทอย  อาบน้ำเย็น ๆ แต่ไม่เย็นจัด หรือแช่เท้าในน้ำ

- ยาหลายชนิดสามารถก่อให้เกิดปัญหาขณะที่อากาศร้อน  หากต้องกินยาเป็นประจำให้พูดคุยกับแพทย์เกี่ยวกับเรื่องนี้  ยาบางอย่างสูญเสียประสิทธิภาพในสภาพแวดล้อมที่ร้อน  จึงต้องเก็บในที่เย็น


เรียบเรียงโดย "เอื้อยอ้าย"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น