วันเสาร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2566

รางวัลโนเบล ปี 2023

สาขาฟิสิกส์  ในปีนี้แบ่งสรรกันระหว่าง Pierre Agostini Ferenc Krausz และ Anne L´Huillier สำหรับการวิจัยโลกของอิเล็คตรอน  ในสาขาพลศาสตร์ของอิเล็คตรอนในอะตอมและโมเลกุล  Krausz ทำงานวิจัยที่มหาวิทยาลัยลุดวิก-แมกซิมิเลียนที่มืนเชน และเป็นผู้อำนวยการสถาบัน Max-Planck สำหรับควอนตัมออปติคที่ Garching Agostini ทำงานที่มหาวิทยาลัย Aix-Marseille ที่ประเทศฝรั่งเศส และ L´Huillier ทำงานที่มหาวิทยาลัย Lund ประเทศสวีเดน

สาขาเคมี  ในปีนี้ตกเป็นของนักวิจัยสามคนที่ประกอบอาชีพที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้แก่ Moungi Bawendi ชาวฝรั่งเศส เชื้อสายทูนิเซีย จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีแห่งแมสซาชูเชตส์ (MIT) Louis Brus จากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และ Alexei Ekimov จากบริษัท  Nonocrystals Technology  สำหรับการค้นพบจุดควอนตัม ซึ่งเป็นอนุภาคเล็กจิ๋ว  นักวิจัยประสบความสำเร็จในทศวรรษที่ ๘๐ และ ๙๐  ซึ่งเป็นพื้นฐานที่สำคัญในสาขานาโนเทคโนโลยี  จุดควอนตัมที่ได้รับการขนานนามว่า “อะตอมประดิษฐ์” ได้รับการนำไปใช้งานในหลายสาขา ทั้งในสาขาอุตสาหกรรม เช่น ไฟ LED และการแพทย์ เช่น ในการผ่าตัดเนื้องอก 

สาขาวรรณกรรม  ในปีนี้ตกเป็นของ Jon Fosse นักเขียนชาวนอรเวย์   โดยเขาได้รับรางวัลทางวรรณกรรมที่สำคัญที่สุดสำหรับบทละครที่เต็มไปด้วยนวัตกรรมและบทร้อยแก้วของเขา  ท้ายสุดในปีที่แล้ว Annie Ernaux นักเขียนชาวฝรั่งเศส ได้รับรางวัลสาขานี้  ซึ่งในปีที่ผ่าน ๆ มารางวัลได้มอบให้กับบุรุษและสตรีสลับกันไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น