วันพุธที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2559

ย้อนมองปี ๒๐๑๕ (-๑-) มกราคม

มกราคม

* ไฟไหม้ป่าอย่างหนักในภาคใต้ของประเทศออสเตรเลีย บ้านเรือนหลายสิบหลังและพื้นที่กว่า ๑๐,๐๐๐ เฮคตาร์ถูกไฟไหม้ โดยเป็นไฟป่าครั้งรุนแรงที่สุดในภูมิภาคนับแต่ปี ๑๙๘๓ อุณหภูมิ ๔๐ องศาและลมแรงทำให้ไม่สามารถควบคุมไฟได้

* การก่อการร้ายครั้งรุนแรงที่สุดในประเทศฝรั่งเศสในรอบ ๕๐ ปี โดยคณะผู้นำของนิตยสารล้อเลียน “Charlie Hebdo“ เกือบทั้งหมดถูกสังหารจากผู้ก่อการร้าย ๓ คน รวมทั้งสิ้นมีผู้เสียชีวิต ๑๒ คน ในจำนวนนี้เป็นตำรวจที่ให้ความคุ้มครองนิตยสาร ๒ นาย

* การพลีชีพสังหารที่ทำโดยเด็กหญิงวัย ๑๐ ปีที่ตลาดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไนจีเรีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย ๒๐ คน วิธีการเป็นฝีมือของกลุ่มก่อการร้ายอิสลาม Boko Haram อย่างชัดเจน

* เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของพรรคอนุรักษ์นิยมที่ประเทศสวีเดนที่เลือกสตรีเป็นหัวหน้าพรรค Anna Kinberg Batra วัย ๔๔ ปี ได้รับเลือกด้วยมติเป็นเอกฉันท์

* การวางเพลิงสำนักพิมพ์ “Hamberger Morgenpost“ โดยมีการขว้างหินหลายก้อนและไฟเข้าไปยังที่เก็บเอกสารในห้องใต้ดิน หนังสือพิมพ์ได้ตีพิมพ์การ์ตูนล้อเลียนโมฮัมหมัดจากนิตยสาร “Charlie Hebdo“

* สมเด็จพระสันตปาปาฟรานซิสคุสเสด็จเยือนทวีปเอเซียเป็นเวลา ๑ สัปดาห์ โดยเริ่มต้นที่ประเทศศรีลังกา

* ผู้ขอลี้ภัยจาก Eritrea วัย ๒๐ ปีถูกพบเสียชีวิตที่ Dresden จากการถูกมีดแทง

* การแพร่ระบาดของอีโบลาที่ประเทศมาลีได้รับการชี้แจงว่าสิ้นสุดลงแล้วอย่างเป็นทางการ เนื่องจากไม่มีการบันทึกกรณีติดเชื้อใหม่มาเป็นเวลา ๔๒ วันแล้ว ที่นั่นมีผู้เสียชีวิตจากจากโรค ๗ คน

* น้ำแข็งและฝนน้ำแข็งทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายคนและอุบัติเหตุจำนวนมากบนท้องถนนในภาคตะวันออกเฉียงเหลือของสหรัฐอเมริกา บางส่วนน้ำแข็งบนถนนหนามากจนรถโรยเกลือลื่นลงไปข้างทาง

* ๕ สัปดาห์หลังการประกาศเริ่มต้นใหม่ทางการทูต สหรัฐอเมริกาและประเทศสังคมนิยมคิวบาได้เจรจาอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการปรับความสัมพันธ์สู่สภาพปกติที่ฮาวานนา ประเทศคิวบา ในสัปดาห์หลัง ๆ คิวบาได้ปล่อยนักโทษการเมืองเป็นอิสระ ๕๓ คน

* ไฟไหม้ที่ Edgewater ตรงข้ามกับแมนฮัตตันที่เป็นย่านที่แพงที่สุดของนิวยอร์ก ทำให้อพาตเมนท์มากกว่า ๑๐๐ แห่งถูกทำลาย แต่ไม่มีผู้ใดบาดเจ็บ สาเหตุยังไม่แน่ชัด

* Joachim Gauck มีอายุครบ ๗๕ ปี นับแต่ปี ๒๐๑๒ อดีตสาธุคุณละผู้บุกเบิกเอกสารของ Stasi ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของประเทศเยอรมัน

* กษัตริย์ Abdullah แห่งประเทศซาอุดิอารเบียสิ้นพระชนม์ด้วยพระชนมพรรษา ๙๑ พรรษา พระอนุชา Salman ทรงขึ้นเป็นกษัตริย์องค์ต่อไป

* ในการเลือกตั้งรัฐสภาที่ประเทศกรีซ พันธมิตรซ้าย Syriza พรรคของ Alexis Tsipras ได้รับชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์ด้วยคะแนนเสียงทิ้งห่าง ๓๖.๕% พรรคอนุรักษ์นิยม ๒๗.๗%

* เครื่องบินต่อสู้ของประเทศกรีซตกในการฝึกบินของนาโตที่ฐานทัพอากาศแห่งหนึ่งในประเทศสเปน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย ๑๐ คน อีก ๑๓ คนบาดเจ็บ พยานรายงานว่าหลังการตกมีการระเบิด ทำให้เครื่องบินที่จอดอยู่หลายลำไฟลุกไหม้

* พายุหิมะ Juno ทำให้หิมะปกคลุมนิวยอร์ก สถานที่ทำงานและโรงเรียนปิด ยกเลิกเที่ยวบิน ห้ามรถแล่น นิวยอร์กทำตัวเป็นอัมพาตด้วยความหวาดกลัวพายุ

* อดีตประธานาธิบดี Richard von Weizsaecker เสียชีวิตในวัย ๙๔ ปี เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของ “พลเมืองเยอรมันทุกคน” จากปี ๑๙๘๔-๑๙๙๔

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น