วันพุธที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2559

ย้อนมองปี ๒๐๑๕ (-๒-) กุมภาพันธ์

กุมภาพันธ์

 *การสังหารตัวประกันชาวญี่ปุ่น Kenji Goto นักหนังสือพิมพ์โดยกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) สร้างความช็อคให้กับประเทศญี่ปุ่น
*ในวิดีทัศน์ที่ได้รับการเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต IS ได้เผาทั้งเป็น Muas al-Kasasba นักบินชาวจอร์แดนวัย ๒๖ ปีที่ถูกจับเป็นตัวประกัน  เครื่องบินของเขาตกในภาคเหนือของประเทศซีเรียเมื่อปลายปีที่แล้วและถูกจับเป็นตัวประกัน
*เครื่องบินโดยสารของสายการบิน  Trans Asia Airways ที่อยู่ระหว่างทางจากเมืองหลวงไทเปของประเทศไต้หวันไปยังเกาะ Kinmen พร้อมผู้โดยสาร ๔๘ คนตกในแม่น้ำ Keelung  ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย ๓๑ คน  ด้วยความสามารถของนักบินทำให้ไม่ตกบนพื้นที่อยู่อาศัยที่จะทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่านี้
*บุรุษวัย ๔๖ ปียิงชาวมุสลิม ๓ คนเสียชีวิตที่เมือง Chapel Hill มลรัฐนอร์ธคาโรไลนา ประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้ร้ายมอบตัวโดยไม่ขัดขืน  สาเหตุยังไม่แน่ชัด
*Francesco Schettino วัย ๕๔ ปีกัปตันเรือ “Costa Concordia” ที่เกิดอุบัติเหตุเมื่อ ๓ ปีก่อนทำให้มีผู้เสียชีวิต ๓๒ คนถูกพิพากษาจำคุก ๑๖ ปี ๑ เดือน  เนื่องจากการฆาตกรรมโดยประมาทในหลายกรณี
Oma Abdel Hamid El-Hussein ชาวเดนมาร์กเชื้อสายปาเลสไตน์วัย ๒๒ ปีได้ยิงกราดใส่ Kulturcafé และใกล้โบสถ์ชาวยิวที่โคเปนฮาเกน ทำให้มีผู้เสียชีวิต ๒ คน  ก่อนที่ตัวเขาจะถูกยิงเสียชีวิตในการเผชิญหน้ากับตำรวจที่หน้าบ้านพัก
*ฤดูหนาวปีนี้หิมะตกที่บอสตันแล้ว ๒๔๐ เซนติเมตร  ซึ่งเป็นปริมาณที่สูงที่สุดอันดับสอง  เพียงในฤดูหนาวปี ๑๙๙๕-๑๙๙๖ มีหิมะมากกว่านี้
*รถด่วนชนกับรถรางใกล้ซูริค โดยไม่ทราบสาเหตุ ทำให้ตู้รถหลายตู้ของรถด่วนพลิกตะแคงข้างและตกราง  คนขับรถไฟบาดเจ็บสาหัส รวมทั้งสิ้นมีผู้บาดเจ็บ ๖ คน
*ไฟไหม้ที่ชั้น ๕๑ ของหนึ่งในตึกที่อยู่อาศัยที่สูงที่สุดของโลก “The Torch” ที่ประเทศดูไบและลุกลามอย่างรวดเร็วไปยังชั้นที่ ๗๐ จากรวมทั้งสิ้นราว ๘๐ ชั้น  ผู้อยู่อาศัยจำนวนมากสูดควันพิษชณะหนีไฟ  แต่ไม่มีผู้เสียชิวิต
*บุรษวัย ๖๒ ปีพร้อมปืน ๒ กระบอกบุกยิงกราดที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งที่เมือง Uhersky Brod สาธารณรัฐเชค  ทำให้มีผู้เสียชีวิต ๘ คน ก่อนที่จะยิงตัวตาย สันนิษฐานว่าเขามีปัญหาทางจิต
*รถไฟชนกับรถบรรทุกที่ภาคใต้ของแคลิฟอร์เนีย ทำให้ขบวนรถพลิกคว่ำและตกราง  รถบรรทุกไฟไหม้ มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย ๓๐ คน
*กลุ่มก่อการร้าย IS ลักพาตัวชาวคริสต์อย่างน้อย ๙๐ คนที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศซีเรีย  ไม่มีใครรู้โชคชะตาของผู้ถูกลักพาตัว เมื่อกลางเดือนผู้สนับสนุน IS ที่ลิเบียได้สังหารชาวคริสต์ ๒๑ คน
การโจมตีทางอากาศอย่างหนักจากกลุ่มพันธมิตรนานาชาติที่นำโดยสหรัฐอเมริกาในภาคตะวันตกอของประเทศอิรัก  ทำให้มีสมาชิกชั้นนำของ IS ถูกสังหารหลายคน
*กลุ่มก่อการร้าย IS ได้ทำลายศิลปวัตถุโบราณในภาคเหนือของประเทศอิรัก โดยบุกพิพิธภัณฑ์ที่เมือง Mossul และสถานที่ขุดสำรวจ Ninive และทำลายวัตถุโบราณที่บางชิ้นมีอายุมากกว่า ๒,๖๐๐ ปี
Boris Nemzow วัย ๕๕ ปี ผู้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลพูทินถูกยิงเสียชีวิตบนสะพานแห่งหนึ่งกลางกรุงมอสโคว์  รัฐบาลรัสเซียเชื่อว่าเป็นการจ้างฆ่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น