วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2559

กินอย่างไรไม่ให้แก่

ระยะหลังคนเราพากันตื่นตัวเรื่องสุขภาพมากขึ้นทุกที ใครบ้างไม่อยากแข็งแรง ไร้โรคภัย หน้าตาเยาว์วัยอยู่เสมอ เรื่องอาหารกับสุขภาพจึงมีให้อ่านมากมายไปหมด นักวิจัยและนักวิชาการก็ไม่หยุดยั้งที่จะทำการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ บางเรื่องเราก็รู้กันดีอยู่แล้ว บางเรื่องก็เป็นความรู้ใหม่ อ่านเจอครั้งใดผู้เขียนก็มักแปลเก็บไว้ เก็บกองหนังสือเลยไปเจอโน้ตที่จดไว้ เลยรีบนำมาลงให้อ่านกัน ก่อนที่จะกลายเป็นเรื่องเก่าที่โดนความรู้ใหม่แซงหน้าไปเสียแล้ว

* การกินอย่างฉลาด การตรวจสอบจำนวนมากแสดงว่าอาหารแถบเมดิเตอร์เรเนียนกระตุ้นความยืนยาวของชีวิต โดยมันประกอบด้วยสารอาหารที่ได้รับการแนะนำจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งได้แก่ ผลไม้และผัก ถั่ว ลูกนัทและผลิตภัณฑ์ธัญพืช เนื้อสัตว์น้อย แต่ปลามาก ไวน์พอประมาณ สัตว์ปีกรวมทั้งน้ำมันมะกอกที่มีไขมันไม่อิ่มตัว นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ของสหรัฐอเมริกาตรวจสอบข้อมูลการศึกษาที่ทำกับผู้เกษียณอายุเกิน ๔๐๐,๐๐๐ คนว่านิสัยการบริโภคสอดคล้องกับอาหารแบบเมดิเตอค์เรเนียนมากน้อยเพียงใด ๑๐ ปีภายหลังบุคคลที่มีความสอดคล้องสูงที่สุดมีการเสียชีวิตน้อยกว่ากลุ่มที่มีความสอดคล้องน้อยที่สุด ๒๐% ตัวอย่างที่ดีก็ได้แก่ กลุ่มเกาะโอกินาวาที่ประเทศญี่ปุ่น ที่ส่วนใหญ่ของผู้มีวัย ๑๐๐ ปีทั่วโลกใช้ชีวิตอยู่ นักวิชาการสันนิษฐานว่าการบริโภคมีส่วนอย่างสำคัญกับสุขภาพอนามัยที่ดีจนถึงวัยสูงอายุ อาหารส่วนใหญ่ประกอบด้วยผักที่มีน้ำและเส้นใยมาก แคลอรีต่ำและวิตามินและเกลือแร่จำนวนมาก ในจำนวนอาหารหลักรวมมันเทศ แทนที่จะเป็นข้าวเช่นในส่วนอื่น ๆ ของประเทศญี่ปุ่น เช่นเดียวกับสาหร่ายทะเล เครื่องเทศที่ถูกสุขลักษณะและชาเขียว นอกจากนั้น ผู้อยู่อาศัยของโอกินาวายึดหลักการ Hara Hachi Bu ได้แก่ กินอาหารเพียงให้กระเพาะเต็มเพียง ๓ ใน ๔ ซึ่งเพียงพอที่จะไม่รู้สึกหิวอีกต่อไป แต่ยับยั้งไม่ให้กินมากเกินไป

* ชอคโกแลตคลายเครียด การศึกษาของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์อีกเช่นกันยืนยันว่าผู้ที่กินชอคโกแลตสีเข้มทุกวันป่วยด้วยโรคหัวใจและเส้นเลือดอุดตันหรือแตกน้อยกว่า เนื่องจาก Flavonoide ที่ส่งผลด้านแอนติออกซิไดซ์ในเม็ดโกโก้ บางทีการกินจุบจิบก็อาจส่งผลให้ผ่อนคลายและทุกสิ่งที่ทำให้หัวใจผ่อนคลายดีต่อหัวใจทั้งนั้น

* กาแฟ หลังการดื่มกาแฟ โดยเฉพาะกาแฟที่ไม่ได้กรอง เช่น กาแฟกรีกหรือมอคคาของตุรกี ระดับคอเรสโตรอลจะสูงขึ้น กระนั้น ไม่ได้หมายความถึงการเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นสำหรับโรคหัวใจ-การไหลเวียนของโลหิต ขณะนี้นักวิจัยที่มลรัฐโอเรกอน สหรัฐอเมริกาค้นพบว่าเป็นไปได้ว่ากาแฟสามารถป้องกันเบาหวานประเภท ๒ พาร์กินสันและโรคปอดได้ เช่นเดียวกับชาด้วย ในปี ๒๐๑๑ นักวิชาการอังกฤษได้ข้อสรุปว่าการดื่มน้ำชา ๑-๔ ถ้วยต่อวันลดความเสี่ยงต่อหัวใจวาย ชาเขียวเป็นที่รู้จักมานานกว่าสำหรับผลด้านกระตุ้นสุขภาพ ชาดำก็ประกอบด้วยแอนตีออกซิไดซ์เช่นเดียวกันและในชาเครื่องเทศ สารในพืชที่อยู่ในชาก็ออกฤทธิ์ป้องกันด้วย นักวิจัยมีความเห็นว่าคาเฟอีนเองก็เป็นแอนติออกซิไดซ์และป้องกันโรคหัวใจและโรคอัลซไฮเมอร์

* ของเหลว ส่วนใหญ่พวกเราคงเคยได้ยินเรื่องเขาเล่าว่าที่ว่าคนเราควรดื่มน้ำวันละ ๘ แก้ว ตามข้อมูลของ Dan Negoanu และ Stanley Goldfarb ผู้เชี่ยวชาญด้านไตจากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา ยังไม่มีข้อยืนยันทางวิชาการ แม้ว่ามีความสำคัญที่ร่างกายต้องได้รับของเหลวเพียงพอ แต่ของเหลวในอาหารก็นับรวมด้วย เช่น ผลไม้และผักที่มีน้ำมาก นอกจากนั้น มีข้อขัดแย้งที่ว่าเพียงน้ำบริสุทธิ์เท่านั้นที่นับ การตรวจสอบที่ประเทศอังกฤษแสดงว่าชาดำให้ผลเช่นเดียวกับน้ำ

* การขาดสังกะสี แม้เพียงเล็กน้อย ซึ่งมักเกิดขึ้นกับประชาชนสูงอายุสามารถส่งอิทธิพลต่อระบบภูมิคุ้มกันโรคและเพิ่มโอกาสที่จะติดเชื้อ กุ้งหอยปูปลา เม็ดทานตะวัน เมล็ดสน Pinien และขนมปังธัญพืชเป็นตัวให้สังกะสีที่ดี

* เนยแข็ง ประชาชนจำนวนมากกินโยเกิร์ตชนิดพิเศษที่ประกอบด้วย”แบคทีเรยที่ดีต่อลำไล้” ในการตรวจสอบที่มหาวิทยาลัย ของประเทศฟินแลนด์ในปี ๒๐๑๐ นักวิชาการยืนยันว่าการตรวจสอบศึกษาเกี่ยวกับเนยที่มหาวิทยาลัย ของประเทศฟินแลนด์ในปี ๒๐๑๐ นักวิชาการยืนยันว่าเนยแข็งประเภทที่ใช้เวลานานในการบ่มให้สุก เช่น Gouda เป็นตัวให้แบคทีเรียชั้นเยี่ยม โดยมันจะแบ่งตัวระหว่างกระบวนการบ่มให้สุก เราจึงสามารถเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับระบบภูมิคุ้มกันด้วยเนยแข็ง!

* การนอน ประชาชนส่วนใหญ่รู้ว่าไม่ควรสูบบุหรี่ กินอาหารให้ครบหมู่และวิตามินมาก เล่นกีฬาและนอนให้เพียงพอ การนอนมีบทบาทสำคัญในการเพิ่มความแข็งแกร่งของระบบภูมิคุ้มกันโรคในวัยสูงอายุ การศึกษาจากบราซิลยืนยันว่าการขาดแคลนการนอนทำให้ร่างกายผลิตตัวต้านเชื้อโรคที่สามารถใช้ต่อสู้กับการติดเชื้อน้อยลง

* ดนตรี ดนตรีที่ชื่นชอบก็ส่งผลทางบวกต่อระบบภูมิคุ้มกันโรคเช่นเดียวกัน ในการตรวจสอบที่มหาวิทยาลัย Wilkes มลรัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา นักวิจัยค้นพบว่าหลังการฟังเพลงเป็นเวลา ๓๐ นาที ปริมาณ Immunglobulin A (IgA) เพิ่มขึ้น IgA เป็นโปรตีนที่ช่วยป้องกันเชื้อโรค และมันยังคงอยู่ในระดับสูง ระหว่างที่ระดับความเครียดลดลงในขนาดเท่ากัน

* น้ำมันมะกอก ไม่เพียงมีส่วนทำให้หัวใจมีสุขภาพดี การตรวจสอบของมหาวิทยาลัย Alagappa ของประเทศอินเดียจากปี ๒๐๑๑ แสดงว่าน้ำมันมะกอกที่มีวิตามินอีสูงและกรดไขมันไม่อิ่มตัวดีเช่นเดียวกันสำหรับระบบภูมิคุ้มกันโรค ช่วยปกป้องอนุมูลอิสระและความเสียหายของ DNS

* เห็ด เห็ดต่าง ๆ กัน ๕ ชนิดช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันโรค ได้แก่ เห็ดแชมปิญองสีขาวและน้ำตาล Maitake เห็ดนางฟ้า(Austern) เห็ด Seitlinge และเห็ดหอม

* การหายใจลึก ๆ สามารถช่วยสนับสนุนการลดน้ำหนักได้  โดยมันสร้างปฏิกิริยาผ่อนคลายในร่างกาย ซึ่งหยุดการหลั่งคอร์ทิโซลและกระตุ้นร่างกายให้เผาผลาญไขมัน นอกจากนั้น การหายใจลึก ๆ ยังสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อท้อง

เรียบเรียงโดย "เอื้อยอ้าย"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น