วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2559

ไวรัส Zika

รายงานเกี่ยวกับการติดเชื้อ Zika จากประเทศต่าง ๆ เพิ่มจำนวนขึ้น เนื่องจากจนถึงปัจจุบันไวรัสนี้ไม่เป็นที่รู้จัก ประธานาธิบดีบารัค โอบามาได้เตือนให้มุ่งมั่นทำการวิจัยมากขึ้น ไวรัส Zika ที่เป็นอันตรายสำหรับสตรีมีครรภ์เป็นพิเศษเกิดขึ้นบ่อยมากขึ้นเรื่อยๆในยุโรป จากประเทศสวิตเซอร์แลนด์มีการรายงานการติดเชื้อ ๒ กรณีในวันที่ ๒๗ มกราคมศกนี้ จากประเทศเดนมาร์ก ๑ กรณี โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยที่ Aarhaus รายงานเมื่อวันที่ ๒๖ มกราคมที่ผ่านมาว่าพบไวรัสในตัวนักท่องเที่ยวเดนมาร์กที่เพิ่งกลับมาจากอเมริกาใต้ โดยบุรุษผู้นี้ติดเชื้อโรคจากยุงลายที่เป็นพาหะในการเดินทางไปอเมริกาใต้และละตินอเมริกา และมีอาการไข้ ปวดศีรษะ  และกล้ามเนื้อ การตรวจได้ยืนยันการติดเชื้อ คนไข้ได้รับการรักษาและมีสภาพร่างกายดี
ก่อนหน้านี้มีรายงานกรณี Zika หลายกรณีจากประเทศอังกฤษ  สวีเดน  และเนเธอร์แลนด์ ภายนอกยุโรปกรณีการติดเชื้อก็เพิ่มจำนวนขึ้น “นิวยอร์กไทมส์” ได้รายงานเมื่อวันที่ ๒๖ มกราคมที่ผ่านมาว่าที่มลรัฐเวอร์จิเนียผลการตรวจบุรุษผู้หนึ่งเป็นบวก ที่คอสตาริกาก็พบการติดเชื้อ Zika เป็นครั้งแรก ในแคริบิคมีการยืนยันการติดเชื้อไวรัสใหม่ ตั้งแต่เดือนธันวาคมเปอร์โตริโกบันทึกการติดเชื้อ ๑๙ กรณี ตามการเปิดเผยของกระทรวงสาธารณสุข โดยมีการระบุว่าไวรัสสามารถถูกนำมาโดยนักท่องเที่ยวจากพื้นที่ภายนอกอเมริกา โคลัมเบียที่ซึ่งมีการบันทึกการติดเชื้อกว่า ๑๓,๐๐๐ กรณีแล้ว  ได้ประกาศเตือนภัยสาธารณสุขเนื่องจากไวรัส ทางการได้เรียกร้องสตรีให้เลื่อนการตั้งครรภ์ไปก่อน
ที่ประเทศเยอรมันก็มีผู้เดินทางจำนวนมากนำเชื้อโรคติดมาด้วย นับแต่ปี ๒๐๑๓ สถาบัน Bernhard-Nocht เพื่อการแพทย์เขตร้อนที่ฮัมบวร์กได้พบการติดเชื้อ ๑๐ กรณี โดยทั้งหมดเป็นกรณีที่นำเข้ามา ซึ่งหมายถึงว่าผู้ประสบเหตุติดเชื้อไวรัสขณะเดินทางไปประเทศเขตร้อน ไม่มีภาพที่แน่ชัดเกี่ยวกับกรณีไวรัสที่นำเข้ามาในยุโรป เนื่องจากการติดเชื้อไม่จำเป็นต้องรายงาน ขณะนี้จำนวนกรณีติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวันเนื่องจากคนไข้มากขึ้นทุกทีเข้ารับการตรวจและแพทย์ดูอย่างละเอียดมากขึ้น ส่วนใหญ่เชื้อโรคไม่ได้เป็นสาเหตุของการป่วยหนัก ราว ๒๐% ของผู้ติดเชื้อนำไปสู่อาการคล้ายไข้หวัดใหญ่และปกติไม่ได้ทำให้เสียชีวิต แต่มีข้อต้องสงสัยว่าในผู้ป่วยสตรีมีครรภ์จะทำลายทารกที่ยังไม่ถือกำเนิด โดยเด็กจะเกิดมาด้วยศีรษะที่เล็กเกินไปซึ่งหมายถึงความพิการของสมอง แต่ยังไม่มีข้อพิสูจน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น