วันพุธที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ระวังไข่ไก่ปนเปื้อน

        ไข่ที่ปนเปื้อนสารเคมีฆ่าแมลง Fipronil จากประเทศเบลเยียมและเนเธอร์แลนด์อาจเข้ามายังประเทศเยอรมันมากกว่าที่เคยคาดกันมาตั้งแต่แรกเริ่มมีข่าว  ทางการเนเธอร์แลนด์เรียกไข่ที่ปนเปื้อนหลายล้านฟองจากซูเปอร์มาร์เก็ตคืน  สำนักงานควบคุมอาหาร (NVWA) ได้เตือนเมื่อวันที่ ๑ สิงหาคมที่ผ่านมาว่าการกินไข่เหล่านี้สามารถเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้  โดยไข่ประกอบด้วย Fipronil ที่ใช้ต่อสู้กับแมลงปริมาณสูงและเป็นไปได้ว่าได้ส่งออกมายังประเทศเยอรมันด้วย  ที่แคว้นนอร์ดไรน์-เวสท์ฟาเลนมีไข่เกือบ ๙๐๐,๐๐๐ ฟองถูกเรียกคืนแล้วตั้งแต่วันที่ ๓๐ กรกฎาคมที่ผ่านมา  ก่อนหน้านี้มีการพบไข่ที่ปนเปื้อนที่โรงงานบรรจุกล่องที่ Borken 
อย่างไรก็ดี กระทรวงเกษตรกรรมที่ดุสเซลดอร์ฟเน้นว่าไม่มีความเสี่ยงต่อสุขภาพ  จนถึงปัจจุบันไม่เป็นที่รู้จักว่าไข่ปนเปื้อนลักษณะนี้หลุดไปยังแคว้นอื่น ๆ ในประเทศเยอรมัน  ขณะนี้แคว้นกำลังตรวจสอบว่ามีโรงงานบรรจุกล่องอื่น ๆ ในแคว้นมีไข่ที่ปนเปื้อนหรือไม่  โฆษกของกระทรวงเกษตรกล่าวว่าไม่เคยมี Fipronil มาก่อน  เป็นเรื่องใหม่สำหรับผู้เชี่ยวชาญของเยอรมัน 
การใช้สารดังกล่าวในการเลี้ยงสัตว์เป็นอาหารไม่ได้รับอนุญาต  ขณะนี้ที่เบลเยียมและเนเธอร์แลนด์ต้องตรวจสอบว่าเหตุใดจึงมีการใช้ยาฆ่าแมลงนี้สำหรับควบคุม เห็บ เหา แมลงสาบ หมัด และไร 
ตามข้อมูลของกระทรวง ฯ ไข่ที่มาจากแหล่งผลิตที่เป็นปัญหาจำนวนราว ๒.๙ ล้านฟองได้ถูกขนส่งมายังแคว้นนอร์ดไรน์-เวสท์ฟาเลน  ในจำนวนนี้ราว ๘๗๕,๐๐๐ ฟองได้ออกไปสู่ร้านค้า 
โฆษกของ NVWA กล่าวว่า Fipronil ในปริมาณสูงสามารถเป็นอันตรายต่อ ตับ ต่อมไทรอยด์ หรือไตได้  สารนี้ถูกพบในไข่อื่น ๆ ด้วย  แต่ในความเข้มข้นต่ำ  ในสัปดาห์ที่ผ่านมายาฆ่าแมลงถูกพบในไข่จากบริษัทค้าสัตว์ปีก ๗ แห่ง  โดยแห่งหนึ่งใช้ต่อสู้กับเหาในฟาร์ม

จะรู้จักไข่ที่ปนเปื้อนได้อย่างไร  ในสหภาพยุโรปไข่แต่ละฟองมีเครื่องหมายเป็นโค้ดที่ส่วนใหญ่ปั๊มอยู่บนเปลือกไข่  โค้ดนี้ประกอบด้วยตัวเลขและตัวอักษรสำหรับประเทศ สถานที่เลี้ยงและระบบการเลี้ยงดู  ตามข้อมูล ไข่ที่ปนเปื้อนมีตราประทับ 1-NL 4128604 หรือ 1-NL 4286001 รวมทั้งวันที่เก็บรักษาอย่างน้อยที่สุดจนถึง ๑๔ สิงหาคม ๒๐๑๗ และ ๑๖ สิงหาคม ๒๐๑๗  ที่แคว้นนอร์ดไรน์-เวสท์ฟาเลน 1-NL 4128604 1-NL 4286001 0-NL 392501 และ 0-NL 4385501 วันที่วางไข่อยู่ระหว่าง ๙-๒๑ กรกฎาคม กระทรวงได้รายงานทางออนไลน์ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น