วันจันทร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2560

เที่ยวตุรกี?

        การแสดงความคิดเห็นที่ติติงเกี่ยวกับการท่องเที่ยวตุรกีของ Sigmar Gabriel รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมันได้สร้างความไม่มั่นใจ  โฆษกของกระทรวงการต่างประเทศเน้นเมื่อวันที่ ๒๕ สิงหาคมที่ผ่านมาว่าขณะนี้กระทรวง ฯ ไม่ได้ตระเตรียมการเตือนการเดินทางอย่างเป็นทางการสำหรับประเทศตุรกี  แม้จะมีคำแนะนำจากกาเบรียล  แต่ข้อบ่งชี้การเดินทางที่เพิ่งเพิ่มความเข้มงวดขึ้นไม่นานมานี้ยังจะได้รับการปรับให้ทันเหตุการณ์ต่อไป  เธอเน้นว่ากาเบรียลไม่ได้ใช้คำว่า “การเตือน” ในการให้สัมภาษณ์ของเขา  เธอระบุต่อไปว่าเป็นเรื่องของพลเมืองแต่ละคนว่าขณะนี้จะเดินทางไปยังประเทศตุรกีหรือไม่  ต่อคำถามที่ว่าเขาจะแนะนำพลเมืองเยอรมันให้ไปท่องเที่ยวในประเทศตุรกีหรือไม่  กาเบรียลได้ให้คำตอบว่าขณะนี้ไม่สามารถทำได้ด้วยสำนึกที่ดี  ขณะเดียวกันเขาก็ย้ำว่ารัฐไม่สามารถตัดสินใจแทนผู้ใดได้  กระนั้น การแสดงความคิดเห็นของกาเบรียลถูกเข้าใจว่าเป็นการเตือนการเดินทางจากพลเมืองจำนวนหนึ่ง  กระทรวงการต่างประเทศรายงานว่านับแต่นั้นมีการสอบถามเพิ่มขึ้น  สาเหตุเบื้องหลังของการไตร่ตรองของกาเบรียล ได้แก่ สภาวการณ์ตึงเครียดทางการเมืองภายในของประเทศตุรกีและการจับกุมตัวชาวเยอรมันล่าสุดที่นั่น  หลังการจับกุมตัว Peter Steudtner นักสิทธิมนุษยชนเยอรมันเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา รัฐบาลเยอรมันได้ดำเนินนโยบายขึงขังขึ้นต่อตุรกีและเพิ่มข้อระบุด้านการเดินทางอย่างเป็นทางการ  โดยนักท่องเที่ยวเพียงได้รับการเตือนให้ระมัดระวังและได้รับการแนะนำให้ไปรายงานตัวที่สถานทูตเพื่อความปลอดภัย  จนถึงปัจจุบันพลเมืองเยอรมัน ๑๐ คนถูกจองจำอยู่ในประเทศตุรกี  เนื่องจากข้อกล่าวหาด้านการเมือง
เหตุผลที่เห็นด้วยกับการเดินทางไปเที่ยวประเทศตุรกี  หากเป็นเรื่องเกี่ยวกับเหตุผลสำหรับการท่องเที่ยวในประเทศตุรกี อุตสาหกรรมเดินทางเยอรมันยกข้อโต้เถียงที่สำคัญ ๒ ประการขึ้นมา  ได้แก่ เรื่องราคาที่ดีและความเป็นมิตรกับผู้มาเยือน  Tui เน้นว่าในประเทศตุรกีมีความสัมพันธ์ราคา-ประสิทธิผลที่ดีที่สุดในเขตทะเลเมดิเตอร์เรเนียนทั้งหมด  Oeger Tours ผู้เชี่ยวชาญประเทศตุรกีคำนวณว่าการพักผ่อนในโรงแรมที่ดีมากในประเทศตุรกีเฉลี่ยถูกกว่าการพักผ่อนที่เทียบเคียงกันได้ในประเทศสเปนถึง ๔๐ราคาค่าใช้จ่ายเดินทางท่องเที่ยวเป็นข้อพิจารณาที่สำคัญสำหรับครอบครัวที่มีงบประมาณน้อย  โรงแรมตุรกีจำนวนมากเสนอบริการรวมทุกอย่างหมด (All Inclusive)  ส่วนความเป็นมิตรของชาวตุรกีที่ไม่เข้ากันกับโวหารที่แข็งกร้าวของประธานาธิบดี Erdogan  Tui ได้บ่งชี้ถึงความพึงพอใจสูงของผู้ที่ไปท่องเที่ยวที่ตุรกี  ข้อโต้แย้งต่อไประบุว่าไม่ควรลงโทษชาวตุรกีทั้งหมด  Norbert Kiebig ประธานสมาคมเดินทางเยอรมัน (DRV) กล่าวว่าการคว่ำบาตรประเทศใดประเทศหนึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้สร้างความเสียหายให้รัฐบาล  หากแต่ประชาชนที่หาเลี้ยงชีพจากการท่องเที่ยว  ในหัวข้อความปลอดภัย ศาสตราจารย์ Torsten Kirstges นักวิจัยการท่องเที่ยวบ่งชี้ว่าความเสี่ยงของการก่อการร้ายในประเทศตุรกีไม่ได้มีความเสี่ยงสูงกว่าประเทศอื่น ๆ แต่สามารถตกเป็นเหยื่อการก่อวินาศกรรมในยุโรปเหนือด้วยเช่นกัน 

เหตุผลที่ไม่ควรไปพักผ่อนที่ประเทศตุรกี  กระทรวงการต่างประเทศเยอรมัน (AA) ระบุอย่างชัดเจนถึงอันตรายที่ว่าผู้เดินทางเอกชนก็สามารถถูกจับเข้าคุกได้โดยไม่มีเหตุผล  ความช่วยเหลือด้านกงสุลเป็นไปไม่ได้  ล่าสุด “Spiegel Online” ได้รายงานถึงนักเดินทางแบกเป้ชาวเยอรมันที่ถูกปฏิเสธการเดินทางเข้าประเทศตุรกี  เขาอยู่ในห้องขังที่สนามบิน ๓ คืน  กรณีนี้ AA ได้บ่งชี้ในข้อบ่งชี้การเดินทางด้วยเช่นกัน  โดยสภาวการณ์เป็นว่าฝ่ายค้านและนักหนังสือพิมพ์อยู่ในคุก  ประธานาธิบดี Erdogan ประสงค์จะเสริมสร้างอำนาจต่อไป  ซึ่งฟังไม่เหมือนประเทศที่คนเราอยากไปใช้เวลาพักผ่อน  แม้ว่าศจ. Kirstges นักวิจัยการท่องเที่ยวจากมหาวิทยาลัย Jade ที่ Wilhelmshaven จะเน้นว่าทั่วโลกมีประเทศอื่น ๆ ที่ระบบการเมืองน่าข้องใจด้วย  และดังนั้นจึงไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางไปอีกต่อไป  อย่างไรก็ดี ตุรกีเป็นข่าวพาดหัวเป็นประจำและยังเป็นอยู่  นอกจากนั้น มีเรื่องกระทบต่อชาวเยอรมัน เช่น การจองจำ Deniz Yücel นักหนังสือพิมพ์ “Welt”  สรุปว่าการแสดงท่าทีทั้งหมดของประธานาธิบดีตุรกีและความเสี่ยงที่จะถูกจับตาโดยทางการตุรกีแม้ในฐานะนักท่องเที่ยวธรรมดา  ทำให้ขณะนี้ตุรกีในฐานะจุดหมายการท่องเที่ยวสำหรับบุคคลจำนวนหนึ่งไม่จำเป็นต้องถามกันอีกต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น