วันพฤหัสบดีที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2560

อนุญาตหรือไม่อนุญาต

ทุกปีเวลาที่อากาศเริ่มดี พระอาทิตย์ส่องแสง แทนอากาศมืดมัวหม่นของฤดูหนาว มองไปที่ไหนก็จะเห็นภาพคล้ายคลึงกัน ได้แก่ ร่มกันแดดถูกนำออกมากาง เก้าอี้สนามถูกนำมาขัดถูทำความสะอาด และรางต้นไม้เต็มไปด้วยไม้ดอกไม้ประดับที่ซื้อมาปลูก  อย่างไรก็ดี ผู้ให้เช่าไม่ได้เข้าอกเข้าใจกับมาตรการตกแต่งเหล่านี้ของผู้เช่าเสมอไป และบางครั้งเพื่อนบ้านก็รู้สึกว่าถูกรบกวน Gerold Happ จากสมาคมเจ้าของบ้านและที่ดินแห่งประเทศเยอรมันที่เบอร์ลินกล่าวว่า “เสรีภาพของผู้ใดผู้หนึ่งสิ้นสุดลงที่เมื่อก้าวล้ำแดนของอีกผู้หนึ่ง”  ประเด็นที่เป็นหัวข้อการทะเลาะเบาะแว้งที่พบบ่อยที่สุดก็ได้แก่
ที่กั้นสายตา (Sichtschutz)  ไม่มีผู้เช่าคนใดต้องนั่งที่ระเบียงที่สามารถมองเห็นได้โล่งโจ้ง  แต่ในเรื่องเกี่ยวกับการตกแต่งระเบียงผู้เช่าก็ไม่ได้มีทางเลือกอิสระ  โดยทั่วไปที่บังตาต้องเข้ากับสไตล์ของบ้าน  ผู้ให้เช่าได้รับอนุญาตให้กำหนดได้ว่าเครื่องตกแต่งควรเป็นสีใดและมีรูปแบบอย่างไร  แต่ Volker Raststätter จากสมาคมผู้เช่าที่มืนเช่นชี้แจงว่ากรณีนี้ใช้ได้เพียงหากภาพรวมของย่านที่พักอาศัยเป็นแบบเดียวกันจริง ๆ
กันสาด (Markise) Happ กล่าวว่าเมื่อใดก็ตามที่ผู้เช่าวางแผนการเปลี่ยนแปลงด้วยการก่อสร้างเพิ่มเติมถือว่า “ต้องขออนุญาตผู้ให้เช่าก่อน”  เนื่องจากถ้าทำความเสียหายให้ด้านหน้าของตึกต้องมีหน้าที่ชดเชยความเสียหาย  ซึ่งมีผลเช่นเดียวกับการติดตั้งกันสาด  เขาชี้แจงว่าหากที่ระเบียงแดดส่องเข้าถึงแรงมากไป ผู้เช่าสามารถมีสิทธิมีกันสาดได้และระบุถึงคำพิพากษาของศาลมืนเช่น
จานรับสัญญาณดาวเทียม (Satellitenschüssel) ผู้เช่าจำเป็นต้องได้รับการเห็นชอบด้วยจากผู้ให้เช่าเช่นเดียวกัน  Raststätter กล่าวว่าตามประสบการณ์บ่อย ๆ ผู้เช่าไม่ได้รับความยินยอม แม้แต่ที่ศาล ข้อโต้แย้งที่ว่าประสงค์จะดูช่องสถานีถ่ายทอดจากประเทศบ้านเกิดก็แทบไม่ให้ผลอะไร
การปิ้งย่าง (Grillen)  หากในสัญญาเช่าห้ามการปิ้งย่างอย่างชัดแจ้ง ผู้เช่าก็ต้องยึดมั่นตามนั้น  มิฉะนั้นจะเสี่ยงต่อการถูกตักเตือนหรือถูกให้ย้ายออก  แต่ถึงจะไม่มีการห้ามอย่างแจ่มแจ้งในสัญญาเช่า ผู้เช่าก็ต้องละเว้นการปิ้งย่างภายใต้สถานการณ์บางประการ เช่น หากควันฟุ้งเข้าไปในที่อยู่อาศัยของเพื่อนบ้าน  Raststätter ชี้แจงว่ากลิ่นและควันไฟสามารถรบกวนเพื่อนบ้านได้
รางดอกไม้ (Blumenkästen)  โดยพื้นฐานผู้เช่าได้รับอนุญาตให้ติดตั้งรางดอกไม้ที่ระเบียงได้  แต่ผู้ให้เช่าสามารถเรียกร้องให้ติดกระถางและรางดอกไม้ด้านในของระเบียง  Raststätter แนะนำว่าผู้เช่าควรติดให้แน่นหนา เพื่อไม่ให้สามารถหล่นใส่ศีรษะผู้ใดได้ขณะสภาพอากาศไม่ดี
ต้นไม้ (Pflanzen) ผู้เช่าสามารถเลือกดอกไม้สำหรับระเบียงได้เอง  อย่างไรก็ดีมีพืชพรรณไม้ที่ผู้ให้เช่าสามารถออกเสียงห้ามได้ เช่น ต้นองุ่นที่ไต่ผนังตึกเลื้อยไปหรือ Efeu ที่เป็นพันธุ์ไม้เลื้อยชนิดหนึ่งก็ไม่ได้รับอนุญาตได้โดยไม่ต้องมีข้อโต้แย้งใดๆ Happ กล่าวว่าเหตุผลเนื่องจากมันสามารถทำความเสียหายให้กับส่วนผิวหน้าของตึกและกำแพงได้
งานเลี้ยง (Feiern) ปาร์ตีที่ระเบียงหรือเทอเรซเป็นที่นิยมในฤดูร้อน  Raststätter แนะนำว่า ผู้เช่าควรรักษาความสงบในช่วงเวลาสงบ ได้แก่ ตั้งแต่เวลา ๒๒.๐๐ นาฬิกาเป็นต้นไปควรกลับเข้าไปในโวนุงหรือพูดคุยในระดับเสียงค่อย ๆ เท่านั้น
การอาบแดด (Sonnenbaden)  ยิ่งอุณหภูมิเพิ่มสูงเท่าใด บางคนก็ยิ่งสวมเสื้อผ้าน้อยลงเท่านั้น แต่ระวัง ! แต่ละคนมีขีดขั้นความอายไม่เท่ากัน  Happ กล่าวว่าหากระเบียงมองเห็นได้ชัด ผู้อาบแดดก็ไม่ควรเปิดเผยเนื้อตัวมากเกินไป  เนื่องจากหากผู้ใดรู้สึกถูกรบกวนจริง ๆ ภายใต้บางสถานการณ์อาจเสี่ยงกับการถูกปรับได้

เรียบเรียงโดยเอื้อยอ้าย”

ข้อมูล  Aachener Zeitung

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น