วันพฤหัสบดีที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2560

ว่าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่

        ระหว่างที่พรรคการเมืองต่าง ๆ ยังยุ่งวุ่นวายกับผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ ๒๔ กันยายนที่ผ่านมา มีการตัดสินใจด้านบุคลากรอันดับแรก โดย Wolfgang Schäuble วัย ๗๕ ปีจากพรรค CDU ควรเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ ซึ่งจะทำให้เป็นบุคคลสำคัญหมายเลขสองของรัฐรองจากตำแหน่งประธานาธิบดี
ผู้นำของพรรค CDU และ CSU ได้เสนอชื่ออดีตรัฐมนตรีคลังให้เป็นผู้รับตำแหน่งต่อจาก Norbert Lammert เมื่อวันที่ ๒๗ กันยายนที่ผ่านมา นับเป็นเวลาหลายวันมาแล้วที่มีการพูดถึงชอยเบลอร์ในฐานะตัวเก็งสำหรับตำแหน่งนี้  ส่วนส.ส.พรรคต่าง ๆ เชื่อมั่นว่าเขาจะได้รับเสียงขานรับที่ดี หากพรรคประชานิยมขวา AfD ประสงค์จะลองเชิงขอบเขตของกฎเกณฑ์ในรัฐสภา  เมื่อเย็นวันที่ ๒๗ กันยายน พรรค AfD ได้ลงมติให้ Albrecht Glaser รองหัวหน้าพรรคเป็นผู้สมัครแข่งขันตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร  ซึ่งยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าพรรค AfD จะได้รับตำแหน่งนี้ด้วยหรือไม่  ตามกฎระเบียบที่ใช้อยู่ของสภาผู้แทนราษฎรถือได้ว่าพรรคมีสิทธิ 
แต่การรับตำแหน่งใหม่ก็เป็นข้อบ่งชี้ว่าพรรค CDU/CSU คาดคำนวณว่าต้องยอมสละตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง หากตั้งรัฐบาลจับมือผสมสีธงชาติจาไมกากับพรรคเขียวและพรรคเสรีนิยมประชาธิปไตย  Christian Lindner หัวหน้าพรรค FDP ได้เคยเรียกร้องสิทธิในการเป็นรัฐมนตรีดังกล่าวในกรณีที่มีการเข้าร่วมรัฐบาลตั้งแต่ก่อนหน้าการเลือกตั้ง  การตอบรับของเขาทำให้ขณะนี้ชอยเบลอร์ขจัดอุปสรรคในการตั้งรัฐบาลผสมสีจาไมกาออกจากเส้นทาง  โดยเขาได้รับการหนุนหลังจากทุกฝ่าย  แม้แต่ปีกซ้ายของพรรคเขียวก็ให้การเห็นชอบด้วย  และพรรค SPD ก็ส่งสัญญาณการให้การสนับสนุน 
ขณะนี้ CSU ได้เลื่อนการต่อสู้ด้านอำนาจเกี่ยวกับอนาคตทางการเมืองของ Horst Seehofer หัวหน้าพรรคออกไปก่อน  โดยการประชุมพรรคที่วางแผนไว้ในเดือนพฤศจิกายนจึงควรมีการตัดสินใจเปลี่ยนแปลงในพรรคอย่างไรบ้าง  Seehofer ได้กล่าวหลังการประชุมส่วนส.ส.พรรค CSU ที่รัฐสภาแคว้นที่ München เมื่อวันที่ ๒๔ กันยายนที่ผ่านมา ว่าเป็นเรื่องสำคัญที่จะไม่รบกวนการเจรจาที่เบอร์ลินทั้งกับผู้ที่มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นคู่ผสมและ CDU ด้วยต่อไปอีก

  ขณะเดียวกันส่วนส.ส.พรรค SPD ได้เลือก Andrea Nahles ให้เป็นประธานฝ่ายค้าน ที่จนถึงปัจจุบันเป็นรัฐมนตรีสังคม ซึ่งเธอได้ประกาศการต่อสู้กับ CDU/CSU ด้วยท่าทีที่แข็งขัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น