วันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ผลเลือกตั้งแคว้นนีเดอร์ซักเซน

        นับว่าเป็นชัยชนะสำหรับพรรค SPD  ความพ่ายแพ้สำหรับพรรค CDU สามสัปดาห์หลังความพ่ายแพ้ครั้งประวัติศาสตร์ในการเลือกตั้งทั่วไป พรรคสังคมนิยมประชาธิปไตยได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งที่แคว้นนีเดอร์ซักเซนเมื่อวันที่ ๑๕ ตุลาคมที่ผ่านมาชัดเจนอย่างน่าประหลาดใจ  CDU หล่นสู่ผลการเลือกตั้งที่ย่ำแย่ที่สุดนับแต่ปี ๑๙๕๙  หลังจากที่ในการสอบถามกลางเดือนสิงหาคมยังนำหน้าด้วยคะแนนเสียงราว ๔๐ความสำเร็จถือว่าเป็นเรื่องแน่นอน  SPD และพรรคเขียวถึงกับมีความหวังถึงการดำเนินต่อไปของรัฐบาล  แต่ในช่วงค่ำหลังการคำนวณดูว่าค่อนข้างเป็นไปไม่ได้ที่จะมีเสียงข้างมากในรัฐสภาแคว้น  ที่คำนวณแล้วเป็นไปได้ ได้แก่ การผสมใหญ่จาก SPD และ CDU การผสมสัญญาณไฟจาก SPD, FDP และพรรคเขียว รวมถึงการผสมสีธงชาติจาไมกาจาก CDU, FDP และ พรรคเขียว เช่นที่นายก ฯ Angela Merkel กำลังพยายามอยู่ในระดับสหพันธ์
อย่างไรก็ดี พรรคเสรีนิยม(FDP)ตัดการผสมสัญญาณไฟออกไป  พรรคเขียวก็บ่ายเบี่ยงการผสมจาไมกา  พรรค AfD ประสบความสำเร็จได้เข้าสภา  แต่อยู่ห่างไกลจากความสำเร็จในการเลือกตั้งครั้งหลัง ๆ  พรรคซ้ายพลาดการเข้าสู่รัฐสภาแคว้น  นายก ฯ และผู้ชนะการเลือกตั้ง Stephan Weil ได้กล่าวถึง “ความสำเร็จที่เยี่ยมยอด” สำหรับ SPD  ซึ่งสามารถเป็นส่วนส.ส. ที่แข็งแกร่งที่สุดในรัฐสภาเป็นครั้งแรกนับแต่การเลือกตั้งครั้งสุดท้ายพร้อมกับ Gerhard Schroeder เมื่อ ๑๙ ปีที่แล้ว ตามความเห็นของเขา การก้าวเข้าสู่การเป็นฝ่ายค้านของ SPD สหพันธ์เป็นเครื่องหนุนหลัง เขาประกาศว่าประสงค์จะเจรจากับทุกพรรคการเมืองเกี่ยวกับการผสมที่เป็นไปได้ ยกเว้นกับพรรค AfD  การผสมที่นีเดอร์ซักเซนเป็นพันธมิตรแดง-เขียวชุดสุดท้าย หากมีคะแนนเสียงไม่เพียงพอสำหรับการดำเนินต่อไป ที่ฮันโนเวอร์จะมีการก่อตั้งรัฐบาลที่ยุ่งยากรออยู่  การเลือกตั้งใหม่ครั้งนี้เป็นเรื่องจำเป็น เนื่องจาก Elke Twesten ส.ส.พรรคเขียวได้เปลี่ยนไปเข้าพรรค CDU เมื่อกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา  ทำให้รัฐบาลผสมแดง-เขียวที่ร่วมรัฐบาลบริหารมาตั้งแต่ปี ๒๐๑๓ สูญเสียคะแนนเสียงข้างมาก ๑ เสียง 

ผลการเลือกตั้ง  CDU ๓๓.๖% (-๒.๔)  SPD ๓๗%  (+๔.๔) FDP ๗.๕% (-๒.๔) พรรคเขียว ๘.๙ % (-๔.๘) AfD ๖.๑% (+๖.๑) พรรคซ้าย ๔.๖% (+๑.๕)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น