วันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2560

รถไฟขึ้นราคา

        ตารางรถไฟใหม่ของการรถไฟแห่งประเทศเยอรมันกลางเดือนธันวาคมศกนี้มาพร้อมกับราคาที่สูงขึ้นสำหรับลูกค้า  ตั๋วเดินทางไกลราคาเต็มจะแพงขึ้น  ส่วนราคาประหยัด (Sparpreis) ไม่ขึ้น  ครั้งนี้มีการเปลี่ยนแปลงในการต่อรถด้วยเล็กน้อย  เนื่องจากเส้นทางที่สร้างใหม่เบอร์ลิน-มืนเชน  ซึ่งลูกค้าต้องจ่ายเงินมากขึ้นอย่างชัดเจน 
ขณะนี้ลูกค้าการรถไฟต้องชำระเงินมากขึ้นเท่าใด ?  ขึ้นอยู่กับว่าซื้อตั๋วชนิดใด  ราคาประหยัดยังเริ่มต้นที่ ๑๙.๙๐ ยูโรต่อไป  ตรงกันข้าม ตั๋วเดินทางราคาเต็ม ที่เรียกว่า Flexpreis จะแพงขึ้นเฉลี่ย ๑.๙%  ชั้นหนึ่งแพงขึ้น ๒.๙บัตรรถไฟ ๒๕ และ ๕๐ ที่ได้ลดราคา ๒๕ และ ๕๐% ยังคงมีราคาเท่าเดิม  การสำรองที่นั่งสำหรับชั้นสองต้องชำระ ๔.๕๐ ยูโรเช่นเดิม  การรถไฟ ฯ ได้คำนวนการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดนี้และได้ผลว่าในวันที่ ๑๐ ธันวาคมการขึ้นราคาตั๋วเดินทางระยะไกลไกลเฉลี่ยอยู่ที่ ๐.๙%
ผู้ใดได้รับผลกระทบเป็นพิเศษจากการขึ้นราคา ?  ผู้ที่ใช้บริการรถไฟแบบกระทันหันคือไม่วางแผนล่วงหน้าบ่อย ๆ ต้องจ่ายเงินแพงมากกว่า  เนื่องจากไม่สามารถใช้ราคาประหยัดได้  บัตรรถไฟ ๑๐๐ ที่ส่วนใหญ่นักธุรกิจใช้เพื่อสามารถขึ้นรถไฟทุกเที่ยวได้ตลอดทั้งปีมีราคา ๔,๒๗๐ ยูโรในชั้น ๒ หรือเพิ่มขึ้น ๘๐ ยูโร
ใครจ่ายราคาเต็ม ?  ตามข้อมูลของการรถไฟ ฯ เพียงราว ๑๐% ของผู้เดินทางทั้งหมด  อีก ๙๐% หากไม่มีบัตรรถไฟก็ซื้อตั๋วราคาพิเศษที่ชื่อว่า Sparpreis  ในปี ๒๐๑๘ การรถไฟ ฯ ก็ประสงค์จะดึงดูดใจลูกค้าด้วยราคาประหยัด  นับแต่ฤดูร้อนปี ๒๐๑๖ การรถไฟ ฯ ได้นำตั๋วถูกดังกล่าวเข้ามาในตลาด ๑๐.๕ ล้านใบ  ส่วนหนึ่งเพื่อต่อสู้กับรถโดยสารทางไกลคู่ต่อสู้ด้วย 
ในอนาคตต้องชำระเท่าใด ? เส้นทางใหม่มืนเชน-เบอร์ลินจะแพงขึ้นอย่างชัดเจน  Flexpreis จะมีราคา ๑๕๐ ยูโรแทน ๑๓๒ ยูโร (+๑๓.๖%)  แต่รถไฟก็เร็วขึ้นถึงสองชั่วโมงด้วย  การเดินทางฮัมบวร์ก-เบอร์ลินควรมีราคา ๘๑ ยูโร (+๒.๕%)  ตรงกันข้าม ลูกค้าการรถไฟ ฯ ที่เดินทางระหว่าง Karlsruhe และ Basel  ไม่ต้องจ่ายเพิ่มขึ้น  เป็นการชดเชยการที่ Rheintalbahn ถูกปิดกั้นหลายสัปดาห์เนื่องจากปัญหาในการสร้างอุโมงค์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น