วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2561

ระบบการศึกษาเยอรมันดีขึ้น



๑๗ ปีหลังการช็อคจากการศึกษา PISA ระบบการศึกษาของประเทศเยอรมันเห็นผลในสภาพที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน ครั้งกระนั้นองค์กรเพื่อความร่วมมือกันทางเศรษฐกิจและพัฒนาการ (OECD) ได้แสดงว่าความสามารถของนักเรียนเยอรมันต่ำกว่าเฉลี่ยและเกี่ยวข้องกับที่มาสิ่งแวดล้อมของตัวเด็กในสังคมอย่างหนัก

Heino von Meyer ผู้อำนวยการสำนักงาน OECD ที่เบอร์ลินกล่าว ว่าปัจจุบันมีทั้งด้านดีและบวก ส่วนที่เป็นบวก คือสัดส่วนของเด็กวัยต่ำกว่า ๓ ปีที่ไปเข้าโรงเรียนอนุบาลเพิ่มขึ้น ๒๐% ในรอบ ๑๐ ปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ของประชากรผู้ใหญ่กลุ่มอายุน้อยจบการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลายหรือการฝึกอาชีพ ผู้จบการศึกษามหาวิทยาลัยและประชาชนอายุน้อยที่จบการศึกษาเพื่อประกอบอาชีพระดับสูงจำนวนมาก มีโอกาสทางอาชีพที่ดีเยี่ยม

ปัญหาหลัก คือ ประชากรเต็มวัยในกลุ่มอายุน้อยที่มีอนาคตย่ำแย่จำนวนมาก โดย ๑๓% ไม่จบมัธยมศึกษาตอนปลายหรือการฝึกอาชีพ มากกว่าครึ่งหนึ่งของกลุ่มนี้จะอยู่ในกลุ่มคนว่างงาน ที่น่าสังเกต คือโอกาสที่แย่ของผู้อพยพอายุน้อย ๑ ใน ๔ ของจำนวนนี้ไม่ได้ประกอบอาชีพ ศึกษาเล่าเรียนหรือฝึกอบรม ที่หนักหนาเป็นพิเศษ ได้แก่ ผู้ที่มาอพยพยังประเทศเยอรมันเมื่อเป็นวัยรุ่นแล้ว OECD ยังแสดงว่าลูกของผู้มีมารดาที่มีการศึกษาสูง ไปเข้าโรงเรียนอนุบาลมากกว่าเด็กที่เกิดจากมารดาที่ไม่มีสถานะการศึกษานี้มาก เด็กจากแหล่งที่ถูกละเลยทางสังคมจำนวนน้อยกว่าอย่างชัดเจนที่บรรลุความรู้พื้นฐาน เช่น ในวิชาคณิตศาสตร์

อย่างไรก็ดี การวิเคราะห์ PISA จากเดือนกุมภาพันธ์แสดงด้วยว่าแทบไม่มีประเทศใดที่สัดส่วนนักเรียนที่มาจากสังคมอ่อนด้อยที่มีความสามารถเปลี่ยนแปลงเป็นเด็กเก่งจะเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนเหมือนในประเทศเยอรมัน จาก ๒๕.๒% ในปี ๒๐๐๖ เป็น ๓๒.๓% ในปี ๒๐๑๕ แต่ละปีประเทศเยอรมันใช้จ่ายเงินเฉลี่ย ๙,๔๐๐ ยูโรต่อนักเรียนและนักศึกษา มากกว่าเฉลี่ยของ OECD ราว ๑,๔๐๐ ยูโร

Andreas Schleicher ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาของ OECD มีความเห็นว่าสิ่งที่สำคัญสำหรับโอกาสที่เท่าเทียมกันและความสำเร็จในการเรียน คือ การเพิ่มขึ้นของโรงเรียนเต็มวันมากขึ้น ชั่วโมงเรียนร่วมกันมากขึ้นของนักเรียนที่มาจากครอบครัวที่ด้อยกว่าและที่ดีกว่า ได้รับการศึกษาเร็วขึ้นในอนุบาลมากขึ้น

Marlis Tepe จากสหภาพการอบรมบ่มนิสัยและวิชาการ (GEW) กล่าวว่าสิ่งที่ทำให้พัฒนาการในประเทศเยอรมันเป็นไปได้ยากประการหนึ่ง ได้แก่ การขาดแคลนครู เธอกล่าวว่าแคว้นต่าง ๆ ทำอะไรเพื่อเรื่องนี้น้อยมาก

สาเหตุของการขาดแคลนครู คือ ถึงแม้ว่าในประเทศเยอรมันครูจะได้รับเงินเดือนดี แต่เปรียบเทียบกันแล้วอาชีพครูไม่มีแรงดึงดูดใจ ที่พบได้บ่อยคือครูมีเวลาน้อยภายในชั้นเรียนสำหรับการพัฒนาสิ่งต่าง ๆ ร่วมกัน มีความหวังในภายหน้าในด้านอาชีพน้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น