วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2561

ความฝันแบบอเมริกัน ?!


          ขณะนี้ชาวอเมริกันจำนวนมากไม่สามารถหยุดความรู้สึกที่ว่าถูกหลอกจากการเมือง วอลสตรีท และบุคคลชั้นหัวกะทิ  โดยตลาดการคลังทำให้ประเทศแตกแยกจนถึงทุกวันนี้  ถึงแม้จะมีการประกอบอาชีพเต็มเวลาและการเติบโตทางเศรษฐกิจ  แต่ความรู้สึกเดียวที่มีร่วมกัน คือ การใช้ชีวิตอยู่ในประเทศที่แตกสลาย  ซึ่งมันมีสัญญาณที่บ่งบอกถึงบรรยากาศที่อึมครึมอย่างไม่เคยมีมาก่อน ที่ชาวอเมริกันมีอัตราการเกิดต่ำเช่นทุกวันนี้  อัตราการฆ่าตัวตายสูงเท่ากับท้ายสุดเมื่อ ๓๐ ปีที่แล้ว  ขณะเดียวกัน ชาวอเมริกันก็สูญเสียความไว้วางใจในสถาบันการเมือง ศาสนา สื่อสารมวลชน ตำรวจ และฝ่ายยุติธรรม  ความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนต่างผิวตึงเครียดอย่างไม่เคยมีมาก่อน  ระบบสาธารณสุขและการศึกษาประสบปัญหาอย่างมหาศาล ภายใต้ความไม่เห็นพ้องต้องกัน  ถนน สะพาน สนามบิน และโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ ทรุดโทรม  ความมั่งคั่ง-ความยากจนแยกห่างออกจากกันมากขึ้นทุกที  ในขณะที่ที่รัฐบาลช่วยเหลือวอลสตรีทและทำให้คนร่ำรวยยิ่งรวยขึ้น  ทรัพย์สินเฉลี่ยของครัวเรือนเอกชนอเมริกันในประเทศลดลงจาก ๑๒๖,๐๐๐ ดอลลาร์ในปี ๒๐๐๗ เหลือ ๙๗,๐๐๐ ดอลลาร์ในปีนี้  เพียง ๑ ใน ๓ ของอสังหาริมทรัพย์สามารถฟื้นตัวขึ้นอีกครั้งหนึ่ง หลังการสูญเสียค่าจากวิกฤตฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์ในปี ๒๐๐๘  หนี้สินจากบัตรเครดิตทุกวันนี้สูงขึ้นกว่าในปี ๒๐๐๗ ถึง ๓๐% 
ชาวอเมริกันจำนวนมากกล่าวว่านอกเหนือจากเงินบำนาญพื้นฐานจากรัฐ ไม่มีเงินออมอื่นสำหรับวัยสูงอายุ  และในการสอบถามเมื่อไม่นานมานี้ของ YouGov สองในสามของผู้ถูกสอบถาม รับว่าไม่มีเงินเก็บมากเพียงพอสำหรับการชำระค่าใช้จ่ายไปพบแพทย์ที่ไม่คาดฝันกว่า ๕๐๐ ดอลลาร์  ความคิดดั้งเดิมแบบอเมริกันที่ว่า จะประสบความสำเร็จได้ด้วยการทำงานที่ซื่อสัตย์อย่างหนัก ล้มเหลวตั้งแต่เมื่อเจอเข้ากับค่าใช้จ่ายในการเข้าเรียนมหาวิทยาลัย  ผู้ที่ทุกวันนี้เริ่มชีวิตการงานด้วยหนี้สินถึงแสนดอลลาร์จากการศึกษาเล่าเรียน จำต้องเลื่อนการซื้อรถยนต์ และการเป็นเจ้าของบ้าน การแต่งงานและความปรารถนาอยากมีบุตรต้องเลื่อนเวลาออกไปก่อน 
ในสหรัฐอเมริกาหนี้รัฐเพิ่มขึ้นระหว่าง “การถดถอยครั้งใหญ่” ๔๐% เป็น ๑๐๕% ของผลิตภัณฑ์รายได้ประชาชาติ  ซึ่งไม่ได้ก่อให้เกิดความไว้วางใจ  สิ่งที่เหลืออยู่ คือความโกรธเคืองและความรู้สึกที่ไม่ดี ว่าความฝันแบบอเมริกันได้รับความเสียหายอย่างถาวร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น