วันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ย้อนรอย พฤศจิกายน 2017


-   หนังสือพิมพ์ “Süddeutsche Zeitung” และสื่ออื่น ๆ รายงานเกี่ยวกับ “Paradise Papers” ที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงภาษีหลายพันกรณี  โดยกระทบกับกลุ่มบริษัท นักธุรกิจและนักการเมือง  ค่าทรัพย์สินของสมเด็จพระราชินีอลิซาเบ็ธที่สองแห่งประเทศอังกฤษก็มีบทบาทด้วย
-  Carles Puigdemont อดีตหัวหน้ารัฐบาลของคาตาโลเนียที่โดนหมายจับจากประเทศสเปนเนื่องจากการปฏิวัติ ได้เข้ามอบตัวกับทางการที่ประเทศเบลเยียม
-  ศาลรัฐธรรมนูญเยอรมันเรียกร้องการเปลี่ยนแปลงกฎหมายสถานภาพส่วนบุคคล เพื่อประโยชน์ของกลุ่มข้ามเพศ  นอกเหนือจาก “บุรุษ” และ “สตรี” ในอนาคตการบันทึกแรกเกิดต้องมีตัวเลือกที่สามด้วย
-   Louvre Abu Dhabi ที่อามิเรตท์เปิดให้ประชาชนเข้าชม  พิพิธภัณฑ์ของ Jean Nouvel สถาปนิกชื่อดังชาวฝรั่งเศสแสดงงานจากยุคดึกดำบรรพ์จนถึงศตวรรษที่ ๒๑
-   ภูมิภาคชายแดนของชาวเคิร์ดที่อิรักและอิหร่านสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดของปีนี้  ประชาชนอย่างน้อย ๕๔๐ คนเสียชีวิต  ส่วนใหญ่ในจำนวนนี้ที่จังหวัด Kermanschah ในภาคตะวันตกของอิหร่าน  หลายหมื่นคนไร้ที่อยู่อาศัย
-   ตำรวจและอัยการบุกค้นสำนักงานใหญ่ของโฟล์คสวาเกนที่ Wolfsburg โดยเกี่ยวพันกับการชำระเงินเดือนสูงให้กับ Bernd Osterloh และข้อต้องสงสัยว่าหลีกเลี่ยงภาษีและทุจริต
-   กองทัพทำการปฏิวัติที่ประเทศซิมบับเวและกักขังโรเบิร์ต มูกาเบ ผู้นำประเทศวัย ๙๓ ปีไว้ที่บ้านก่อนที่เขาจะลาออกในเวลาต่อมา  ผู้มารับตำแหน่งต่อ ได้แก่ Emmerson Mnangagwa อดีตรองประธานาธิบดี  มูกาเบที่ปกครองประเทศแบบเผด็จการทำให้ซิมบับเวล่มสลายทางเศรษฐกิจ
- Salvador Mundi” ภาพวาดอายุราว ๕๐๐ ปีของเลโอนาร์โด ดาวินซี ได้รับการประมูลที่คริสตีส์ กรุงนิวยอร์กด้วยราคาสูงเป็นประวัติการณ์ถึง ๔๕๐.๓ ล้านดอลลาร์ (๓๘๓.๖ ล้านยูโร) ศิลปกรรมชิ้นนี้เป็นของอภิมหาเศรษฐีชาวรัสเซีย
-    เรือดำน้ำ “ARA San Juan” ของประเทศอาร์เจนตินาพร้อมลูกเรือรวมทั้งสิ้น ๔๔ คนสูญหายในแอตแลนติกใต้  ปฏิบัติการค้นหาล้มเหลว
-    I bims (Ich bin es) ได้รับเลือกให้เป็นศัพท์วัยรุ่นแห่งปี ตามการเปิดเผยของสำนักพิมพ์ Langenscheidt
-  การประชุมสภาพภูมิอากาศโลกขององค์การสหประชาชาติที่บอนน์สิ้นสุดลงหลัง ๑๓ วัน  ภายใต้การเป็นประธานของประเทศฟิดจิ ประเทศที่เข้าร่วมทั้ง ๑๙๗ ประเทศเห็นพ้องต้องกันเกี่ยวกับการลดสารพิษ  โดยควรมีการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่ประเทศยากจนผ่านทางกองทุน
-   หลังหลายสัปดาห์ FDP ได้ยุติการเจรจาเพื่อฟังความคิดเห็นจาไมกากับ CDU/CSU และพรรคเขียว เนื่องจากขาดพื้นฐานความไว้วางใจซึ่งกันและกัน  ประธานาธิบดี Frank-Walter Steinmeier ได้พยายามค้นหาทางออกจากวิกฤตทางการเมืองร่วมกับพรรคการเมืองทั้งหมด
-   ประเทศเยอรมันคว้าน้ำเหลวในการโยกย้ายสำนักงานของสหภาพยุโรปจากลอนดอน เนื่องจาก Brexit สำนักงานตัวแทนยาได้ย้ายไปอัมสเตอร์ดัม การตรวจตราธนาคารย้ายไปปารีส
-   ศาลอาชญากรสงครามขององค์การสหประชาชาติที่กรุงเฮกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต Ratko Mladic อดีตนายพลบอสเนียน-เซอร์เบียน  ผู้พิพากษาเห็นว่าเขาต้องรับผิดชอบต่อการสังหารหมู่กลุ่มมุสลิมบอสเนียนที่ Srebrenica ในปี ๑๙๙๕
-  การก่อวินาศกรรมมัสยิดในภาคเหนือของเกาะไซไนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย ๓๐๕ คน  ในการก่อวินาศกรรมครั้งหนักหน่วงที่สุดในประวัติศาสตร์ล่าสุดของประเทศอียิปต์ ผู้ก่อการอิสลามได้จุดระเบิดและยิงผู้นับถือศาสนา
-   ในตอนท้ายของการพิจารณาคดีล้มละลาย ศาลสตุดการ์ดได้ตัดสินจำคุก Anton Schlecker อดีตนักธุรกิจเป็นเวลา ๒ ปี  โดยรอลงอาญาไว้ก่อน  ส่วน Lars และ Meike บุตรชายหญิงของเขาต้องโทษจำคุกเป็นเวลาเกือบ ๓ ปี
-    ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปลงมติการอนุญาตให้ใช้ Glyphosat ยากำจัดวัชพืชที่เป็นที่ถกเถียงกันต่อไปอีก ๕ ปี  รวมทั้งสิ้นประเทศสมาชิก ๑๘ ประเทศเห็นด้วย ๙ ประเทศไม่เห็นด้วย ๑ ประเทศงดออกเสียง ประเทศเยอรมันลงมติเห็นด้วยและสร้างความโกรธเคืองให้กับสมาชิกพรรค SPD
-   พระราชวังอังกฤษเปิดเผยว่าเจ้าชายแฮร์รี พระชนมพรรษา ๓๓ พรรษาทรงหมั้นหมายกับนางสาว Meghan Merkle ดาราภาพยนตร์อเมริกันวัย ๓๖ ปี  พิธีเสกสมรสจะมีขึ้นในกลางปีหน้า


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น