วันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ไม้มงคล


          เมื่อต้นปีที่ผ่านมาเพื่อนบ้านด้านขวามือของผู้เขียนขายบ้านและที่ดิน หลังจากหมดใจกับการขออนุญาตเพิ่มเติมแก้ไขดัดแปลงบ้านหลังเก่าของตัวเองกับทางการ ความที่มันยุ่งยากและกินเวลานานเกินความคาดหมาย  วันดีคืนดีเราก็ต้องตกใจตื่นขึ้นมาพร้อมกับเสียงดังโครมครามจากข้างบ้าน  เนื่องจากเจ้าของใหม่มาทำการทุบบ้านที่ว่าทิ้ง  หลังจากนั้นก็มีการเปลี่ยนแปลงให้เห็นอยู่เรื่อย ๆ หลังครึ่งค่อนปีผ่านไปตอนนี้บ้านหลังใหม่เสร็จเรียบร้อยแล้ว เหลือแต่บริเวณหน้าบ้านหลังบ้านที่ยังว่าง ๆ ไม่ได้ทำอะไร เพียงแค่ปรับดินไว้แค่นั้น  ผู้เขียนเห็นแล้วนึกถึงเมืองไทย ว่าถ้าบ้านเสร็จเจ้าของคงนึกถึงการสรรหาไม้ที่ได้ชื่อว่าเป็นไม้มงคลมาปลูก ปลูกต้นอะไรดี แล้วควรปลูกทิศไหนถึงจะดี เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยอยู่อย่างสงบร่มเย็น เจริญรุ่งเรือง ร่ำรวย ฯลฯ ซึ่งบางคนก็เชื่อ บางคนก็ไม่เชื่อ ก็ว่ากันไป พอดีว่าเคยอ่านเจอจากหลายที่ ก็เลยรวบรวมมาให้อ่านกันเล่น ๆ

         ต้นไม้มงคลมีทั้งหมด ๙ ชนิด ได้แก่
๑.            ชัยพฤกษ์  มีความหมายเพื่อโชคแห่งชัยชนะ
๒.            ราชพฤกษ์  ความยิ่งใหญ่ อำนาจ โชคลาภ ยศถาบรรดาศักดิ์  และยังเป็นต้นไม้ประจำชาติไทย เรียกกันสั้น ๆ ว่า “คูน”
๓.            ทองหลาง  เป็นมงคลด้านเงินทอง
๔.           ไผ่สีสุก  มีความสุขความเจริญ
๕.           กันเกรา  ป้องกันอันตรายต่าง ๆ
๖.            ทรงบาดาล  บันดาลให้สมปรารถนา
๗.           สักทอง  ไม้ศักดิ์สิทธิ์ สมความปรารถนา
๘.           พยุง  มีฐานะมั่นคง เจริญรุ่งเรือง
๙.            ขนุน เพื่อหนุนให้มั่นคง มั่งคั่ง

เรียกว่าไม่มีให้ปลูกสักชนิดในประเทศเยอรมัน  แต่ก็ไม่เป็นไร ปลูกต้นอะไรที่เราชื่นชอบก็แล้วกัน  อย่างน้อยต้นไม้ก็ไม่เคยสร้างมลภาวะ  มีแต่สร้างความร่มเย็นและสดชื่นให้กับเจ้าของ  และสร้างความสุขใจให้กับผู้ปลูกที่ได้เฝ้ามองความเจริญเติบโตของแต่ละต้น  ส่วนเรื่องว่าอยู่บ้านแล้ว “สุขสบาย” หรือ “รุ่มร้อน” ก็ต้องแล้วแต่พฤติกรรมของคนในบ้านนั้นแล

เรียบเรียงโดย “เอื้อยอ้าย”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น