วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

อภิมหาเศรษฐี


         อภิมหาเศรษฐีเงินดอลลาร์ทั่วโลกมีจำนวนมากขึ้นทุกทีและร่ำรวยมากขึ้นทุกที  ตลาดหุ้นที่เติบโต ราคาอสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นและการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นวงกว้างทำให้ทรัพย์สินของประชาชนที่ร่ำรวยที่สุดของโลกในปี ๒๐๑๗ เพิ่มขึ้น ๑๙% เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนหน้า เป็นจำนวนที่สูงเป็นประวัติการณ์ ๘.๙ ล้านล้านดอลลาร์  
ตามการคำนวณของบริษัทที่ปรึกษา PwC และธนาคารใหญ่ UBS ของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ที่ได้รับการเปิดเผยเมื่อวันที่ ๒๖ ตุลาคมที่ผ่านมา  ทรัพย์สินขนาดมหึมานี้กระจายกันอยู่ในครอบครองของบุรุษและสตรี ๒,๑๕๘ คน  เฉลี่ยแต่ละคนมีทรัพย์สิน ๔.๑ พันล้านดอลลาร์ 
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศจีนแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็นเวลาหลายปีมาแล้ว  ในปี ๒๐๑๗ อภิมหาเศรษฐีจีนที่มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น ๓๙% เป็น ๑.๑๒ ล้านล้านดอลลาร์ เป็นส่วนใหญ่ของการเพิ่มขึ้นทั่วโลก  ล่าสุดการศึกษานับชาวจีนในสโมสรอภิมหาเศรษฐีได้ ๓๗๓ คน  (จำนวน ๓๑๘ คนในปีก่อนหน้านี้)  โดยเศรษฐีจีนที่มีวัยเฉลี่ย ๕๕ ปีเด็กกว่าเฉลี่ยของอภิมหาเศรษฐีทั่วโลกที่มีวัย ๖๔ ปี 
Caroline Kuhnert จาก UBS กล่าวว่าเป็นเวลาหลายปีมาแล้วที่ธนาคารเห็นพัฒนาการจากโลกตะวันตกย้ายไปยังโลกใหม่ที่เอเชีย  การเพิ่มขึ้นสูงที่สุดในหมู่อภิมหาเศรษฐีมีขึ้นในเอเชีย  ในปี ๒๐๑๗ เฉลี่ยมีอภิมหาเศรษฐีใหม่ ๓ คนต่อสัปดาห์ สองคนในจำนวนนี้เป็นชาวจีน  แนวโน้มนี้ดำเนินต่อไปในปี ๒๐๑๘ ด้วย 
ในประเทศเยอรมันจำนวนอภิมหาเศรษฐีก็เพิ่มขึ้นต่อไปในระยะเวลา ๑ ปีจาก ๑๑๗ คนเป็น ๑๒๓ คน  ตามข้อมูลเป็นการเพิ่มสูงที่สุด (๕%) เมื่อเปรียบเทียบกันในยุโรป  อภิมหาเศรษฐีทุก ๑ ใน ๕ คนในยุโรป (๒๐%) มาจากประเทศเยอรมัน  ในประเทศอิตาลีล่าสุดมีผู้ร่ำรวยมาก ๔๓ คน ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ๓๖ คน 
ตามบัญชีรายชื่อของนิตยสาร “Manager” ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ BMW Stefan Quandt และ Susanne Klatten เป็นชาวเยอรมันที่ร่ำรวยที่สุดด้วยทรัพย์สินที่ประเมินว่า ๓๔ พันล้านยูโร  โดยพี่น้องทั้งคู่เป็นเจ้าของสัดส่วน ๔๗% ของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์  ลำพังการถือหุ้นก็ทำให้ได้รับเงินปันผลในเดือนพฤษภาคม ๑.๑ พันล้านยูโร  ตามมาด้วยครอบครัว Reimann จากมันนไฮม์ที่เป็นผู้ก่อตั้งหนึ่งในกลุ่มบริษัทกาแฟที่ใหญ่ที่สุดของโลก  โดยประเมินว่ามีทรัพย์สิน ๓๓ พันล้านยูโร  อันดับ ๓ ได้แก่ Dieter Schwarz ผู้ก่อตั้ง Lidl ด้วยทรัพย์สินประเมินว่า ๒๕ พันล้านยูโร  อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ไม่นานนิตยสารเศรษฐกิจ “Bilanz” ได้ประเมินทรัพย์สินของ Schwarz สูงกว่านี้อย่างชัดเจน  โดยเห็นว่าเป็นชาวเยอรมันที่ร่ำรวยที่สุดด้วยทรัพย์สิน ๓๙.๕ พันล้านยูโร  อันดับสองตามมาด้วยครอบครัวนักธุรกิจ  Albrecht และ Heister (Aldi Süd) ด้วยทรัพย์สิน ๒๕.๕ พันล้านยูโร  ในขณะที่นิตยสาร “เมเนเจอร์” มองว่าครอบครัวนี้อยู่ในอันดับ ๔ ด้วยทรัพย์สิน ๒๑.๘ พันล้านยูโร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น