วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

การบริโภคเนื้อสัตว์


         แม้ว่าการบริโภคเนื้อสัตว์ทั่วโลกในรอบปีที่ผ่าน ๆ มาและหลายสิบปีโดยรวมแล้วเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ในประเทศเยอรมันล่าสุดสังเกตพบการเคลื่อนไหวในทางตรงกันข้ามในการบริโภคเนื้อสัตว์  แม้ว่าเนื้อสัตว์ยังคงรวมอยู่ในหนึ่งในอาหารที่เป็นที่ชื่นชอบมากที่สุดของชาวเยอรมันเช่นเดิม  แต่ท้ายสุดพลเมืองเยอรมันเฉลี่ยกินเนื้อสัตว์น้อยลง  
ตามข้อมูลของกระทรวงอาหารและเกษตรกรรม ในปี ๒๐๑๗ การบริโภคอยู่ต่ำกว่าเกณฑ์ ๖๐ กิโลกรัมต่อปี  การถดถอยมาจากการลดลงอย่างชัดเจนของการกินเนื้อหมู  ชาวเยอรมันเฉลี่ยกินเนื้อหมูเพียงราว ๓๖ กิโลกรัมเท่านั้น  ในขณะที่กินสัตว์ปีก (ราว ๑๒ กิโลกรัม) และเนื้อวัว (๑๐ กิโลกรัม) ที่พบบ่อย ๆ แพงกว่าเพิ่มขึ้น  การละลดเนื้อสัตว์ของชาวเยอรมันตรงกันกับแนวโน้มทั่วไปในยุโรป 
ตามคำกล่าวของ Anne Mottet นักพัฒนาการเลี้ยงสัตว์ขององค์การสหประชาชาติ  ที่ซึ่งมีการชี้แจงอย่างมากมายว่าเนื้อสัตว์ที่มีไขมันสูงไม่ถูกสุขลักษณะ และข้อมูลเกี่ยวกับอิทธิพลของสิ่งแวดล้อมต่อการผลิต  เธอกล่าวว่าคนเราคิดว่าวันนี้ไม่ต้องกินสเต็กอีกก็ได้  
Silvia Woll จากสถาบันวิจัย KIT ที่คาร์ลสรูเฮอร์มองเห็นการเปิดกว้างโดยทั่วไปสำหรับเนื้อสัตว์จากห้องทดลองในผู้บริโภคชาวเยอรมัน  ไม่ว่าในผู้ไม่กินเนื้อสัตว์ ผู้กินแต่พืชผักและผู้กินเนื้อ  แต่เธอกล่าวว่าเนื้อสัตว์จากห้องทดลองอาจจะถูกสุขลักษณะและราคาถูกอย่างไรก็ได้ แต่ถ้ารสชาติไม่เหมือนเนื้อสัตว์ก็ขายไม่ออก  ปัญหาต่อไป คือ การเพาะเซลล์ไขมันที่สำคัญมากสำหรับรสชาติ  เธอตัดสินว่าคำถามจำนวนมากเกี่ยวกับเนื้อสัตว์จากห้องทดลองในขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้  เทคโนโลยีในด้านนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น  อาจเป็นไปได้ว่ามันจะไม่ออกมาสู่ตลาดเลยก็ได้  เนื่องจากไม่สามารถผลิตในปริมาณมากได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น