วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ย้อนรอย เดือนพฤษภาคม 2018


-            -   อดีตนายก ฯ แกร์ฮาร์ด ชโรเดอร์ วัย ๗๔ ปีสมรสกับ Soyeon Kim ล่ามสตรีเกาหลีใต้ที่อ่อนวัยกว่า ๒๕ ปีที่กรุงโซล  โดยเป็นการแต่งงานครั้งที่ห้าของเขา 
-    ฝ่ายยุติธรรมอเมริกันเปิดเผยว่ามีการออกหมายจับ Martin Winterkorn อดีตประธานบอร์ดใหญ่โฟล์คสวาเกนระหว่างปี ๒๐๐๗-๒๐๑๕ โดยเกี่ยวพันกับกรณีอื้อฉาวเรื่องรถดีเซล  วินเทอร์คอร์นเป็นส่วนหนึ่งของการสมคบคิดกันต่อต้านกฎหมายสิ่งแวดล้อมอเมริกัน
-   ภูเขาไฟ Kilauea ที่เกาะ Big Island ของฮาวายระเบิด  ผู้อยู่อาศัยหลายพันคนต้องหลบหนี  ลาวาที่ไหลลงมหาสมุทรทำลายบ้านเรือนมากกว่า ๖๐๐ หลัง
-   ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมพ์ประกาศการถอนตัวของสหรัฐอเมริกาจากสนธิสัญญาปรมาณูกับประเทศอิหร่าน  ประเทศฝรั่งเศส เยอรมันี และสหราชอาณาจักรแสดงความเสียดายในย่างก้าวนี้และประสงค์จะยึดมั่นในสนธิสัญญา
-   ประเทศอิสราเอลโจมตีที่ตั้งของอิหร่านในประเทศซีเรียอย่างหนักหน่วงด้วยเครื่องบินและขีปนาวุธ  โดยเป็นปฏิกิริยาตอบโต้การโจมตีด้วยขีปนาวุธของอิหร่านต่อเทือกเขาโกลันที่ครอบครองโดยอิสราเอล  ในเดือนก่อน ๆ อิสราเอลก็ได้จู่โจมสงครามกลางเมืองของซีเรีย
-   คณะรัฐมนตรีเยอรมันลงมติให้ผู้ลี้ภัยที่มีสถานภาพการคุ้มครองเพียงจำกัด ได้รับอนุญาตให้นำสมาชิกครอบครัวมายังประเทศเยอรมันได้ แต่จำกัดการตามมาไว้รวมทั้งสิ้น ๑,๐๐๐ คนต่อเดือน  กฎนี้จะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๑ สิงหาคมเป็นต้นไป
-   งานศิลปะที่ได้รับการสะสมจาก David Rockefeller มหาเศรษฐีอเมริกันที่เสียชีวิตทำรายได้เป็นประวัติการณ์ที่บริษัทประมูล  Christie´s ที่นิวยอร์กด้วยจำนวน  ๘๓๓ ล้านดอลลาร์ (๖๙๗ ล้านยูโร) ของสะสมรวมถึงภาพวาดที่ราคาสูง เครื่องเรือนแอนทีค เครื่องกระเบื้องและรูปปั้น
-  สโมสร Hamburger SV ที่เป็นสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งบุนเดสลีกาตกชั้นไปอยู่ลีกที่สองเป็นครั้งแรก  ในปีที่แล้ว HSV ก็รอดการตกชั้นมาอย่างเฉียดฉิวครั้งหนึ่งแล้ว
-   Mesut Özil และ Ilkay Gündogan นักฟุตบอลทีมชาติเยอรมันถ่ายภาพร่วมกับประธานาธิบดี Recep Tayyip Erdogan ของประเทศตุรกีที่กรุงลอนดอน  Gündogan เขียนบนเสื้อว่า “สำหรับประธานาธิบดีที่เคารพของข้าพเจ้า ด้วยความนับถืออย่างสูง”  หลังการปิดปากเงียบเป็นเวลานาน Özil ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อการวิพากษ์วิจารณ์ของชาวเยอรมันว่าเป็น “การเหยียดผิวและขาดการให้ความเคารพ”
-   สหรัฐอเมริกาเปิดที่ทำการสถานทูตที่ย้ายมายังเยรูซาเลม  ในการประท้วงจากชาวปาเลสไตน์หลายหมื่นคนที่พรมแดนต่อกับฉนวนกาซา ทหารอิสราเอลได้ยิงผู้ประท้วงเสียชีวิตกว่า ๕๐ คน  ต่อมาสถานทูตปารากวัยก็ได้ย้ายมาเยรูซาเลมด้วย
-  นักเรียนวัย ๑๗ ปียิงประชาชน ๑๐ คนเสียชีวิตที่โรงเรียนไฮสกูล Santa Fe ในมลรัฐเท็กซัส  หลังการยิงปะทะกับตำรวจเขาได้ยอมมอบตัว  อาวุธที่ใช้เป็นของบิดาของเขา
-  หลังข้อกล่าวหาเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศต่อบาทหลวงคาธอลิค กลุ่มบิชอฟของชิลีทั้งหมดได้เสนอการลาออกต่อพระสันตปาปาฟรานซิสคุส  ซึ่งพระองค์ได้ปลดบิชอฟ ๕ จาก ๓๔ รูป
-   เจ้าชายแฮร์รีแห่งประเทศอังกฤษทรงเข้าพิธีเสกสมรสกับ Meghan Markle ดาราภาพยนตร์ชาวอเมริกันที่โบสถ์ของพระราชวังวินเซอร์  สมเด็จพระราชินีอลิซาเบ็ธทรงมอบตำแหน่ง Duke and Duchess of Sussex (ภาษาเยอรมัน เรียกตำแหน่งนี้ว่า แฮร์ซอกและแฮร์โซกินแห่งซัสเซ็ก)ให้กับทั้งคู่
-   ในรอบชิงชนะเลิศถ้วย DFB ที่เบอร์ลิน Eintracht Frankfurt สามารถเอาชนะ Bayern München ไปได้ ๓-๑  ปีที่แล้วดอร์ทมุนด์ชนะแฟรงก์เฟิร์ต
-   ในการลงประชามติ ชาวอิหร่าน ๖๖.๔% ลงมติเห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญเพื่อลดหย่อนความเข้มงวดของการห้ามทำแท้งของประเทศ 
-  ในสหภาพยุโรป ระเบียบพื้นฐานเพื่อป้องกันข้อมูลฉบับใหม่ที่เรียกสั้น ๆ ว่า DSGVO มีผลใช้บังคับ  โดยควรพัฒนาการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล เช่นในบริษัท สื่อ ชมรมและสถานที่ราชการให้ดีขึ้น  กระนั้น ตำรวจและฝ่ายยุติธรรมได้รับอนุญาตให้ติดตามผู้กระทำความผิด
-   พายุ “Alberto” พร้อมฝนที่ตกหนักหน่วง ลมเคลื่อนตัวจากประเทศเม็กซิโกผ่านคาริบิคไปจนถึงประเทศสหรัฐอเมริกา  ประชาชนมากกว่าสิบสองคนเสียชีวิต  พายุสร้างความเสียหายหนักที่สุดที่ประเทศคิวบา
-   ที่ฮัมบวร์ก การห้ามขับรถยนต์ดีเซลบนถนนในเมืองฮัมบวร์กเพื่อรักษาสภาพอากาศครั้งแรกของประเทศเยอรมันมีผลใช้บังคับ  โดยการจำกัดการขับผ่านสำหรับยานยนต์ดีเซลเก่ามีผลใช้ที่ช่วงสั้น ๆ บนถนนสองสายที่มีการใช้รถใช้ถนนมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น