วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

เสรีภาพของสื่อ


          ในเรื่องเสรีภาพของสื่อทั่วโลกอยู่ในขั้นเลวร้าย  ตามบัญชีรายชื่อล่าสุดขององค์การสื่อไร้พรมแดน (Reporter ohne Grenzen-ROG) ที่แย่ที่สุดอยู่ที่เอริเทรีย เกาหลีเหนือและเทิร์คเมนิสถาน  ที่ดีที่สุดที่ประเทศนอรเวย์ ฟินแลนด์ และสวีเดน  แต่ในยุโรปก็มีพัฒนาการที่น่าเป็นห่วงด้วย  และสหรัฐอเมริกาก็ไม่ได้เป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับสื่อที่เสรีมานานแล้ว  วันเสรีภาพสื่อสากลในวันที่ ๓ พฤษภาคมเตือนให้ระลึกถึงว่านักหนังสือพิมพ์ในหลายประเทศถูกจำกัดการรายงานข่าวตามความเป็นจริง ตัวอย่างเช่น
-   มอลตา นับแต่การก่อวินาศกรรมต่อ Daphne Caruna Galizia ในเดือนตุลาคม ๒๐๑๗ เกาะในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนแห่งนี้กลายเป็นสัญลักษณ์ที่เป็นอันตรายต่อเสรีภาพของสื่อภายในสหภาพยุโรป  หนึ่งปีครึ่งภายหลังการฆาตกรรม คดีก็ยังไม่ได้รับการคลี่คลาย  ขณะนี้มอลตาอยู่ในอันดับที่ ๗๗  ในปี ๒๐๑๗ ยังอยู่ในอันดับที่ ๔๗  ตามการประเมินของ ROG นักหนังสือพิมพ์และสื่อตกอยู่ภายใต้ความกดดันครั้งแล้วครั้งเล่า และบางส่วนถูกพิพากษาให้ชำระค่าชดเชยความเสียหายสูงเนื่องจากข้อหาหมิ่นประมาท  ขณะที่ถูกฆาตกรรม Caruana Galizia ถูกข้อหาฟ้องร้องหมิ่นประมาท ๔๒ กรณี
-   สโลวาไก การฆาตกรรม Jan Kuciak และคู่หมั้นเมื่อวันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ จนถึงทุกวันนี้ยังเป็นเรื่องช็อค ไม่เพียงสำหรับสื่อสโลวาไกเท่านั้น  การฆาตกรรมสั่นสะเทือนทั้งการเมืองและสังคมของประเทศ  รายงานชิ้นสุดท้ายของเขาเกี่ยวกับความเกี่ยวพันของกลุ่มมาเฟียอิตาเลียนกับผู้ร่วมรัฐบาลที่ได้รับการเปิดเผยหลังการเสียชีวิตก่อให้เกิดการประท้วงต่อต้านคอร์รัปชันของประชาชนหลายหมื่นคน  หลังการฆาตกรรมสโลวาไกแสดงให้เห็นว่าแวดวงสื่อเข้มแข็งและขันแข็งอย่างไรต่างกับที่มอลตา  โดยสื่อถือเอาการฆาตกรรมเป็นโอกาสเปิดโปงความข้องเกี่ยวของการเมืองและการทำธุรกิจหนักกว่าเดิม  สโลวาไกอยู่ในอันดับที่ ๓๕
-   สหรัฐอเมริกา  การที่โดนัลด์ ทรัมพ์ด่าว่าสื่อในการหาเสียงเลือกตั้งและระบุว่านักหนังสือพิมพ์ที่ไม่ได้อยู่ข้างเดียวกับเขาเป็น “ศัตรูของราษฎร”  จับแน่นอยู่ในบางส่วนของประชากร  ผู้สื่อข่าวที่ถูกตราหน้าในศึกหาเสียงรู้สึกไม่ปลอดภัย  ROG เห็นว่าสหรัฐอเมริกาอยู่เพียงลำดับที่ ๔๘ หลังประเทศโรมาเนีย
-   รัสเซีย สื่ออิสระไม่กี่รายร้องเรียนมานานแล้วว่าความกดดันโดยเฉพาะต่อนักหนังสือพิมพ์ที่ทำการไต่สวนเพิ่มมากขึ้นต่อไป  การจับกุมตัว การจู่โจมพร้อมกับการทำร้ายร่างกายอย่างหนัก คดีในศาล และในกรณีที่แย่ที่สุดก็ฆาตกรรม ฯลฯ อันตรายสำหรับผู้สื่อข่าวที่ช่างวิเคราะห์วิจารณ์มีสูง  ROG เห็นว่ารัสเซียภายใต้วลาดิเมียร์ ปูทิน ที่องค์การ ฯ ถือว่าเป็นศัตรูใหญ่ที่สุดของเสรีภาพสื่ออยู่ในอันดับที่ ๑๔๙ จาก ๑๘๐ อันดับ
-  จีน มีเพียงไม่กี่ประเทศที่เสรีภาพของสื่อยิ่งแย่กว่าที่ประเทศจีน  สื่อจีนถูกควบคุมโดยรัฐ  ในหลายหัวข้อได้รับอนุญาตให้เผยแพร่เพียงฉบับของซินหัวที่เป็นตัวแทนข่าวอย่างเป็นทางการของรัฐ  ทุกวันมีคำสั่งว่าต้องทำอย่างไรกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  นักหนังสือพิมพ์ Blogger หรือผู้สื่อข่าวพลเมืองหลายสิบคนถูกจองจำ  อินเตอร์เน็ตก็ถูกเฝ้าจับตาดูอย่างเข้มงวดและถูกเซนเซอร์  จีนอยู่ในอันดับที่ ๑๗๗ ของบัญชี
-   เม็กซิโก  เม็กซิโกเป็นประเทศที่อันตรายที่สุดสำหรับนักหนังสือพิมพ์ในละตินอเมริกา  แม้ว่ารัฐบาลจะออกโปรแกรมปกป้องผู้สื่อสารที่ตกอยู่ในอันตราย  แต่ตามข้อมูลของ ROG ในปีที่ผ่านมามีผู้สื่อสารอย่างน้อย ๑๐ คนถูกสังหาร  โดยเฉพาะในต่างจังหวัดเจ้าพ่อยาเสพติดร่วมมือกับข้าราชการและนักการเมืองที่คอร์รัปชัน เพื่อกำจัดนักหนังสือพิมพ์ที่เป็นอุปสรรคออกจากเส้นทาง  Michelle Bachelet กรรมาธิการสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติได้ระบุในการไปเยือนเม็กซิโกครั้งล่าสุดว่าสถานการณ์น่าตกใจ  ในบัญชีรายชื่อของ ROG เม็กซิโกอยู่ในอันดับที่ ๑๔๔
-   คิวบา  ตามข้อมูลของ ROG ไม่มีที่ใดในละตินอเมริกาที่เสรีภาพของสื่อย่ำแย่เท่าที่เกาะสังคมนิยมในคาริบิก  สื่อทางการทุกสำนักถูกควบคุมโดยพรรคคอมมิวนิสต์  การรายงานข่าวที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลเผด็จการไม่มีในสื่อของรัฐ  นักหนังสือพิมพ์ที่วิจารณ์รัฐบาลส่วนใหญ่เผยแพร่ข่าวในอินเตอร์เน็ต  คิวบาอยู่ในอันดับที่ ๑๖๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น