วันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

การส่งสินค้าคืน


          ผู้บริโภคต้องยอมรับค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมและความไม่สะดวก หากได้รับสินค้าที่ชำรุดกลายเป็นเรื่องอดีตไปแล้ว ขณะนี้ศาลสหภาพยุโรป (EuGH) ได้ตัดสินแล้ว ว่าหากเป็นผลิตภัณฑ์ที่เทอะทะหรือขนส่งยาก ลูกค้าไม่ต้องมีหน้าที่ส่งสินค้ากลับ คำตัดสินของศาล EuGH นี้เพิ่มสิทธิของผู้บริโภคมากขึ้นอีกครั้ง 
คณะผู้พิพากษาที่ลักเซมบวร์กได้ชี้แจงเมื่อวันที่ ๒๓ พฤษภาคมที่ผ่านมา ว่าหากการขนส่งสินค้าที่สั่งซื้อทางอินเตอร์เน็ตก่อให้เกิดความลำบากอย่างหนัก ผู้ขายต้องเป็นผู้รับไปดูแลเรื่องนี้  นอกจากนั้น ไม่ได้รับอนุญาตให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมผลักภาระให้ผู้บริโภค 
สาเหตุเบื้องหลังของคำพิพากษา มีที่มาจากการฟ้องร้องจากประเทศเยอรมัน  บุรุษผู้หนึ่งได้ใช้โทรศัพท์ซื้อเต๊นท์เพื่อจัดปาร์ตีขนาดห้าเมตรคูณหกเมตรที่ตามความเห็นของเขามีข้อบกพร่อง เขาเรียกร้องบริษัทผู้ขายให้ดูแลเรื่องความเสียหายหรือส่งเต๊นท์ใหม่มาให้  อย่างไรก็ดี บริษัทผู้ผลิตไม่ยอมทำตามร้องขอและโต้แย้งเรื่องข้อบกพร่อง  ศาลที่ Norderstedt จึงได้ส่งคดีต่อไปยังศาลสหภาพยุโรป  ศาลข้องใจเรื่องที่ว่าบุรุษผู้นี้มีหน้าที่ต้องส่งคืนสินค้า โดยศาลอยากรู้ว่าที่สถานที่ใดและภายใต้เงื่อนไขใดที่ผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าทางโทรศัพท์หรืออินเตอร์เน็ต แล้วพบว่ามีข้อบกพร่องสามารถส่งคืนได้หรือสามารถซ่อมได้ แต่ขณะนี้ EuGH ได้ละรายละเอียดบางประการไว้   โดยพื้นฐานเป็นเรื่องของประเทศสมาชิกและท้ายสุดของศาลแต่ละประเทศที่จะกำหนดที่สินค้าต้องถูกส่งกลับไปหรือแก้ไขให้ดีขึ้น  โดยขึ้นอยู่กับกรณีแต่ละกรณีและตามลักษณะผลิตภัณฑ์นั้นๆ  อย่างไรก็ดี หากผลิตภัณฑ์นั้นหนักมาก ขนาดใหญ่ หรือแตกหักง่าย ผู้ขายต้องเป็นฝ่ายดูแลให้มีการมารับของกลับคืน  หากลูกค้าต้องส่งคืนก็ไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่มเติม  อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องไม่ขัดระเบียบหากผู้ซื้อต้องชำระเงินล่วงหน้าไปก่อน (ตราบใดที่ค่าใช้จ่ายไม่สูงมาก จนอาจหยุดยั้งไม่ให้ทำได้) หากผู้ขายไม่ทำตามหน้าที่ตัวเอง ลูกค้าก็สามารถยกเลิกสัญญาซื้อขายและเรียกร้องเงินคืน
ตามการระบุของผู้พิพากษาที่ลักเซมบวร์ก  องค์กรคุ้มครองผู้บริโภคได้สรรเสริญต่อคำตัดสิน  เป็นที่ยุติการขัดแย้งด้านกฎหมายที่คล้ายคลึงกันโดยทั่วไป นับได้ว่าศาล EuGH ได้ตัดสินเอื้อประโยชน์แก่ผู้บริโภคและลูกค้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น