วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2563

เยอรมันประกาศวาระแห่งชาติเร่งวิจัยด้านพลังงานไฮโดรเจน



นิตยสารสปีเกลออนไลน์ รายงานข่าวเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2020 เกี่ยวกับนโยบายพลังงานเร่งด่วนของรัฐบาลเยอรมัน ทำพลังงานเชื้อเพลิงก๊าซไฮโดรเจนให้เป็นจริง และต้องการ “บทบาทผู้บุกเบิกระดับโลก”  
Peter Altmaier (CDU) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจแห่งสหพันธ์ฯ  ประกาศนโยบายในการใช้ก๊าซไฮโดรเจน เชื้อเพลิงไร้การปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
รัฐบาลประกาศจะให้เน้นวิจัยการนำก๊าซไฮโดรเจนมาใช้  ที่เป็นผลผลิตมาจากพลังงานทดแทน  เร่งผลักดันนโยบายให้คืบหน้า เพื่อให้มีการผลิตไฮโดรเจน โดยภาครัฐจะเป็นหุ้นส่วนด้านพลังงาน
ปีเตอร์ อัลท์ไมเออร์ (CDU) ได้เปิดเผยร่างแผนยุทธศาสตร์ไฮโดรเจนแห่งชาติ ด้วยการวางแผนนี้เยอรมนีจะเป็นผู้มี "บทบาทผู้บุกเบิกระดับโลก" ในเทคโนโลยีด้านนี้ ซึ่งมีความสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงการใช้พลังงานที่ยั่งยืน ตามรายงานของรัฐบาลที่ให้กับนิตยสาร SPIEGEL และกำลังประสานงานกับกระทรวงอื่น ๆ ไฮโดรเจนควรเป็นแหล่งพลังงานที่ปราศจากคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นผลผลิตจากพลังงานทดแทน Altmaier ได้จัดทำแผนปฏิบัติการร่วมของ 5 หน่วยงานร่วมปฏิบัติการขับเคลื่อน
โดยเป้าหมายแผนดำเนินการขั้นตอนแรก คือการผลิตเชื้อเพลิงใช้ในระดับอุตสาหกรรม ภายในปี 2030 ไฮโดรเจน 20 เปอร์เซ็นต์ที่ใช้ในเยอรมนีควรผลิตได้จากแหล่งพลังงานยั่งยืน ได้แก่ พลังลม และพลังงานแสงอาทิตย์ ด้วยเหตุนี้รัฐบาลต้องการส่งเสริมความสามารถในการแยกน้ำด้วยกระแสไฟฟ้า(electrolysis) ตามแผนสาม ให้มีการผลิต 5 กิกกะวัตต์ (gigawatts)
เนื่องจากเชื้อเพลิงไฮโดรเจนสีเขียวจะเป็นผลิตผลที่หายากในปีต่อ ๆ ไป Altmaier ต้องการจัดลำดับความสำคัญของการใช้งาน ได้แก่ ด้านการคมนาคม โรงงานอุตสาหกรรม และการใช้พลังงานความร้อนในบ้าน โครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะสมในการขนส่งก๊าซไฮโดรเจนไวไฟสูง และจำหน่ายถึงปลายทาง อย่างปลอดภัย

เครือข่ายสถานีบริการจำหน่ายเชื้อเพลิงและอุตสาหกรรมควรได้รับการจัดลำดับความสำคัญก่อน
“ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับการขยายเครือข่ายสถานีเติมเชื้อเพลิงก๊าซไฮโดรเจน และเพื่อใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม”  ด้วยเหตุนี้รัฐบาลจะส่งเสริมการวิจัยในวิธีการผลิต และการใช้ไฮโดรเจนมากขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้จะมีการจัดตั้งหน่วยงานที่ปรึกษาภายในสิ้นเดือนมีนาคม ที่เรียกว่า สภาคณะกรรมการที่ปรึกษาไฮโดรเจนวาระแห่งชาติ ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญมากถึง 13 คน จากผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์และวงการธุรกิจอุตสาหกรรม
Altmaier คาดว่าการผลิตเชื้อเพลิงในเยอรมนีเพียงประเทศเดียวไม่เพียงพอ “ในอนาคตความต้องการส่วนใหญ่ของประเทศเยอรมนีจะต้องนำเข้าเชื้อเพลิง ไฮโดรเจน” ด้วยเหตุนี้ เราจำเป็นที่จะเข้าร่วมเป็น "พันธมิตรพลังงาน" กับประเทศผู้ผลิตต่าง ๆ ได้แก่ ร่วมกับประเทศในทวีปอัฟริกา โดยต้องมีการจัดหาแหล่งน้ำ และผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสีเขียว โดยใช้กระแสไฟฟ้านี้แยกน้ำ(Electrolysis of water) เพื่อให้สามารถผลิตไฮโดรเจนด้วยกระแสไฟฟ้าสีเขียว อุปกรณ์ต่างๆ ควรมาจากประเทศเยอรมนี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น