วันพุธที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2563

ย้อนมองเดือนมกราคม ปี ๒๐๑๙

- Jair Bolsonaro นักการเมืองประชานิยมขวาสาบานตัวเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของประเทศบราซิล  เขาได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งในเดือนตุลาคม ๒๐๑๘ และได้แสดงความคิดเห็นที่เสื่อมเสียเกี่ยวกับชนส่วนน้อยซ้ำแล้วซ้ำเล่า  เขามอบหมายให้กระทรวงเกษตรรับผิดชอบพื้นที่ของชนเผ่าดั้งเดิม
- บนสะพานที่ทะเลเหนือของบรรทุกจากรถไฟขนส่งหล่นใส่รถไฟโดยสาร  ในอุบัติเหตุรถไฟครั้งร้ายแรงที่สุดของประเทศเดนมาร์กในรอบหลายสิบปีมีผู้เสียชีวิต ๘ ราย
- Chang´e 4 ของประเทศจีนเป็นยานอวกาศลำแรกที่ร่อนลงด้านหลังของดวงจันทร์  ยานพาหนะหุ่นยนต์จะสำรวจบริเวณใกล้ ๆ ที่ลงจอด
- ในตอนใต้ของแคว้นไบเอิร์นและประเทศออสเตรีย หมู่บ้านหลายแห่งถูกตัดชาดจากโลกภายนอกเนื่องจากหิมะตกหนัก ในบางแห่ง เช่น Garmisch-Partenkirchen Miesbach และ Berchtesgaden มีการประกาศหายนภัย
-ในการทะเลาะเบาะแว้งเกี่ยวกับการประนีประนอมเรื่องชื่อเมซิโดเนียเหนือสำหรับประเทศเพื่อนบ้าน รัฐบาลผสมของนายก ฯ Alexis Tsipras ล่ม  หลังการลงมติของรัฐสภาเมซิโดเนีย รัฐสภากรีซก็ลงมติเห็นชอบด้วย
-ในการโจมตีของผู้ก่อการร้ายต่อโรงแรมและสถานที่ทำงานในไนโรบี เมืองหลวงของประเทศเคนยา มีประชาชนเสียชีวิต ๒๑ คน  ผู้ก่อการร้าย ๕ คนขององค์การก่อการร้าย Al-Shabaab ของโซมาเลียก็เสียชีวิตด้วย
- สภาล่างของประเทศอังกฤษปฏิเสธสนธิสัญญา Brexit เกี่ยวกับการออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษที่เจรจาต่อรองกันไว้ในเดือนพฤศจิกายน ๒๐๑๘   ที่ทะเลาะเบาะแว้งกันเป็นพิเศษก็ได้แก่ กฎเกณฑ์ที่พรมแดนระหว่างประเทศไอร์แลนด์เหนือกับประเทศไอร์แลนด์
-  Anti-Abschiebe-Industrie” เป็น “Unwort des Jahres โดย Alexander Dobrindt นักการเมืองพรรค CSU ได้ใช้เรียกการฟ้องร้องต่อต้านการส่งตัวผู้ขอลี้ภัยที่ได้รับการปฏิเสธออกนอกประเทศ
- ศาลสหพันธ์ที่ Karlsruhe ยืนยันการตัดสินเรื่องฆาตกรรมต่อนักซิ่งเป็นครั้งแรก  โดยในปี ๒๐๑๗ บุรุษที่เมามายได้เป็นสาเหตุของอุบัติเหตุรถยนต์ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตที่ฮัมบวร์ก
- ศาลปกครองที่ Gelsenkirchen ตัดสินว่านักเทศน์ Sami A. ได้รับอนุญาตให้ถูกส่งตัวกลับไปยังประเทศทูนีเซียบ้านเกิดในปี ๒๐๑๖ และไม่ต้องถูกนำตัวกลับมา  เขาได้ต่อต้านการให้ออกนอกประเทศเป็นเวลาหลายปี
- องค์การเพื่อการอพยพลี้ภัยสากล (IOM) เปิดเผยว่าเรือล่มหน้าชายฝั่งประเทศลิเบียทำให้ผู้ลี้ภัยเสียชีวิตเกือบ ๑๒๐ คน
-  ในการประชุมพรรควาระพิเศษที่มืนเชน นายก ฯ Markus Söder ของแคว้นไบเอิร์นได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรค CSU คนใหม่ด้วยคะแนนเสียง ๘๗.๔%  Horst Seehofer รัฐมนตรีมหาดไทยได้เป็นหัวหน้าพรรคกิตติมศักดิ์
- ในช่วงเช้ามืดประชาชน รวมทั้งในประเทศเยอรมันได้จับตาดูจันทรุปราคาเต็มดวง  โดยดวงจันทร์เต็มดวงได้หายเข้าไปในเงาโลกเป็นเวลาราวหนึ่งชั่วโมง
- ระหว่างการเดินทางจาก Nantes ในประเทศฝรั่งเศสไปยังคาร์ดิฟของประเทศอังกฤษ เครื่องบินใบพัดได้ตกลงไปในช่องแคบระหว่างสองประเทศ ทำให้ Emiliano Sala นักฟุตบอลชาวอาร์เจนตินาและนักบินเสียชีวิต  เขากำลังอยู่ระหว่างทางไปยังสโมสรใหม่คาร์ดิฟซิตีหลังการโยกย้ายตัว
ที่ศาลากลางเมือง Aachen นายก ฯ อังเกลา แมร์เคลของประเทศเยอรมันและประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาคร็องของประเทศฝรั่งเศสได้ลงนามในสนธิสัญญามิตรภาพเยอรมัน-ฝรั่งเศสฉบับใหม่ ที่เชื่อมโยงกับสนธิสัญญาเอลิเซ จากปี ๑๙๖๓
- ในการประชุมเศรษฐกิจโลกที่ดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ นักการเมือง ผู้จัดการและผู้เชี่ยวชาญได้ถกเถียงกันเกี่ยวกับโลกาภิวัตน์ ปัญหาการคลัง สงครามการค้าและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ  แต่ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศสและรัสเซียไม่มาร่วมประชุมที่จัดขึ้นทุกปี
ประธานรัฐสภาที่ถูกยึดอำนาจของประเทศเวเนซูเอลาประกาศตัวเป็นผู้นำประเทศ   สหรัฐอเมริกาและประเทศตะวันตกอื่น ๆ ยอมรับในตัว Juan Guaidó  แม้จะมีการคว่ำบาตรจากสหรัฐ แต่ประธานาธิบดี Nicolás Maduro ยังคงพึ่งพากองทัพได้
-  พายุฤดูหนาวด้วยอุณหภูมิ – ๓๓ องศาเซลเซียส ทำให้ตอนกลางของภาคตะวันตกของสหรัฐอเมริกาและภาคตะวันออกของประเทศแคนาดาเป็นอัมพาตเป็นเวลาหลายวัน  กว่าจะถึงสิ้นเดือนมีประชาชนหนาวตายกว่า ๒๐ คน
-  ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาการปิดกั้นงบประมาณที่ยาวนานที่สุดที่เคยมีมายุติลงหลัง ๓๕ วัน  ซึ่งทำให้ไม่สามารถจ่ายเงินเดือนให้กับข้าราชการได้  ในการไม่ลงรอยกันระหว่างพรรครีพับลิกันและดิโมแครตเป็นเรื่องเงินจำนวน ๕.๗ พันล้านดอลลาร์ ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมพ์ เรียกร้องสำหรับการก่อสร้างกำแพงที่พรมแดนติดกับประเทศเม็กซิโก
-คณะกรรมาธิการถ่านหินเห็นพ้องต้องกันเกี่ยวกับการเลิกใช้ถ่านหินของประเทศเยอรมันจนกว่าจะสิ้นสุดปี ๒๐๓๘  สำหรับพื้นที่ในภาคตะวันออกและตะวันตกที่ได้รับผลกระทบจะได้รับความช่วยเหลือด้านโครงสร้างเป็นจำนวน ๔๐ พันล้านยูโร  การเลิกใช้ควรลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในการต่อสู้กับอากาศที่อุ่นขึ้นของโลก
- การโจมตีโบสถ์คาธอลิกด้วยระเบิด ๒ ลูกที่ Jolo ในภาคใต้ของประเทศฟิลิปปินส์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย ๒๐ คน หลายสิบคนบาดเจ็บ  กลุ่มก่อการร้ายอิสลาม IS ยอมรับว่าเป็นผู้ก่อการ
-  รัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศเยอรมัน ฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักรเปิดเผยการก่อตั้ง Instex ที่กรุงบูคาเรสต์ เมืองหลวงของประเทศโรมาเนีย  ซึ่งจะทำให้บริษัทต่าง ๆ ของสหภาพยุโรปสามารถจัดการเรื่องการชำระเงินกับประเทศอิหร่านได้แม้จะมีการคว่ำบาตรจากประเทศสหรัฐอเมริกา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น