วันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ศิลปินในวงการเพลงภาษาเยอรมัน (131) James Last

เอกอัครราชทูต  วิญญู แจ่มขำ
            ศิลปิน ฯ ผู้นี้เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อวันที่ ๙ มิถุนายน ศกนี้เอง เขาคือนาย James Last นักดนตรี นักแต่งเพลงและหัวหน้าวงดนตรีขนาดใหญ่แนวพ็อพเริงลีลาศชาวเยอรมัน ซึ่งมีชื่ีอจริงว่า Hans Last แต่ก็รู้จักกันในชื่อว่า Hansi เขาเกิดในปลายสมัยสาธารณรัฐไวม่าร์ที่เขต Sebaldsbrück เมืองท่าเบรเม่น เมื่อวันที่ ๑๗ เมษายน ค.ศ. ๑๙๒๖ (พ.ศ. ๒๔๖๙) แนวเพลงรื่นรมย์ของเขาส่งผลให้เพลงชุดต่าง ๆ ขายดีในเยอรมนีและในสหราชอาณาจักร ฯ เพลงชุด Happy Heart ที่เขาแต่ง ประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติ เมื่อนักร้องอเมริกัน Andy Williams และ Petula Clark นำไปถ่ายทอดร้องต่อ จากข้อมูลของ British Hit Singles & Albums ในปี ๒๐๐๖ (พ.ศ. ๒๕๔๙) รายงานว่าเพลงชุดของเขา ขายได้ทั่วโลกมากกว่า ๑๐๐ ล้านชุด
เขาเป็นลูกชายคนสุดท้องรองจากนาย Robert และนาย Werner ของนาย Louis เจ้าพนักงานสำนักไปรษณีย์และโยธาธิการของเมือง ฯ กับนาง Martha โดยเริ่มเรียนการเล่นเปียโนอย่างจริงจังเมื่ออายุ ๑๐ ขวบ หลังสามารถเล่นเพลงพื้นเมืองง่าย ๆ อย่างเพลง Hänschen klein ได้เมื่ออายุ ๙ ขวบ ครูสอนดนตรีคนแรกเห็นว่าเขายังขาดความสามารถทางดนตรี เขาจึงเรียนจากครูคนที่ ๒ อย่างแข็งขันขึ้น แล้วเปลี่ยนไปเรียนการเล่นเบสเมื่อย่างสู่วัยรุ่น
ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ ๒ เมืองท่าเบรเม่นถูกโจมตีด้วยระเบิดอย่างหนักหน่วง เขาได้ทำหน้าที่นำสารไปยังกองบัญชาการป้องกันทางอากาศต่าง ๆ ระเหว่างการโจมตี พออายุได้ ๑๔ ปี เขาได้เข้าโรงเรียนโยธวาทิตของกองทัพเยอรมันที่เมือง Bückeburg โดยเรียนเครื่องดนตรีเป่า เปียโน และแตรใหญ่
หลังสิ้นสงคราม เขาได้เข้าร่วมในวงดนตรีลีลาศของสถานีวิทยุกระจายเสียงเบรเม่นซึ่งมีนาย Hans Günther Oesterreich เป็นหัวหน้า ในปี ๑๙๔๗ (พ.ศ. ๒๔๙๑) ได้เป็นหัวหน้าวง Last-Becker Ensemble ออกแสดงถึง ๗ ปี และได้รับการออกเสียงให้เป็นนักเล่นเบสที่เก่งที่สุดในวงการเพลงแจ๊ซของเยอรมนีถึง ๓ ปีซ้อน คือปี ๑๙๕๐-๑๙๕๒/พ.ศ. ๒๔๙๓-๒๔๙๕) พอเลิกวง ฯ ก็ไปทำงานเป็นผู้เรียบเรียงในห้างแผ่นเสียง Polydor และสถานีวิทยุกระจายเสียงในยุโรปหลายแห่ง หลังจากนั้นได้ช่วยเรียบเรียงเพลงให้ศิลปินเพลงหลายคน เช่น นาย Helmut Zacharias นาย Freddy Quinn นาง Lolita นาย Alfred Hause และนาง Caterina Valente
ในปี ๑๙๖๔ (พ.ศ. ๒๕๐๗) เขาได้ออกเพลงชุดแรกในสหรัฐอเมริกาในเครือ Warner Bros. ชื่อ The American Patrol แล้วยังได้ออกเพลงชุด Classics Up To Date อีก ๙ ชุด โดยนำทำนองเพลงคลาสสิคมาเรียบเรียงเสียงประสานเพื่อใช้เล่นโดยเครื่องสายตั้งแต่กลางปี ๑๙๖๐ (พ.ศ. ๒๕๐๓) จนถึงต้นปี ๑๙๘๐ (พ.ศ. ๒๕๒๓) ต่อมาในปี ๑๙๖๕ (พ.ศ. ๒๕๐๘) ได้ออกเพลงชุด Non-Stop Dancing ซึ่งเป็นเพลงพ็อพหลากหลายมาผสมผสานกับจังหวะเต้นรำสมัยใหม่พร้อมกับเสียงอื้ออึงของผู้คนจนกลายเป็นชุดเพลงยอดนิยมในยุโรป ต่อจากนั้นหลายสิบปี เขาได้ออกแผ่นเสียงมากมาย รวมทั้งเพลงชุดเต้นรำดังกล่าวอีกหลายชุดที่ได้เพิ่มเพลงแนวต่าง ๆ จากหลายปรเทศ โดยมีนักดนตรีรับเชิญ เช่น Richard Clayderman และ Astrud Gilberto มาเล่นดนตรีด้วย นอกจากนั้น เขายังมีรายการทางสถานีโทรทัศน์  ซึ่งมีแขกรับเชิญ ดังเช่น ABBA และ Lynsey de Paul
เขาแต่งเพลงทั้งภาษาเยอรมันและอังกฤษ และได้รับรางวัลจากอาชีพและความนิยมมากมาย และเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านไป หลังจากครบ ๕๐ ปีของการแสดงดนตรีสัญจร เขาได้ประกาศจะอำลาเวที รายการ Non-Stop Music James Last in Concert 2015 ที่ Lanxess Arena ที่เมืองโคโลญ เมื่อวันที่ ๒๖ เมษายน ถือเป็นรายการแสดงดนตรีครั้งสุดท้ายและสิ้นสุดกึ่งศตวรรษของเสียงแห่งสุข
เขาแต่งงานครั้งแรกกับนาง Waltraud ในปี ๑๙๕๕ (พ.ศ. ๒๔๙๘) และมีลูกด้วยกัน ๒ คนคือ Ronald กับ Caterina และเธอได้เสียชีวิตในปี ๑๙๙๗ (พ.ศ. ๒๕๔๐) หลังจากนั้น ๒ ปี เขาจึงแต่งงานใหม่กับ Christine Grundner จากรัฐบาแวเรีย และไปมาระหว่างมลรัฐฟลอริด้ากับนครรัฐฮัมบวร์กด้วยกัน ทั้งยังยกย่องเธอกับลูกชายที่ช่วยเรื่องดนตรีอย่างมาก  เขาเสียชีวิตอย่างสงบที่เมืองพาล์มบีช มลรัฐฟลอริด้า
นาย Spencer Leigh ได้สัมภาษณ์ Last และนำไปลงในหนังสือพิมพ์ The Independent ว่า เพลงชุด Non-Stop Dancing ของเขาได้กรุยทางสำหรับการเต้นรำสมัยใหม่ที่หลากหลาย ต่อคำถามว่าเขารังเกียจไหมที่ได้รับฉายาว่า King of Corn เขาตอบว่าไม่เลย เพราะนั่นเป็นความจริง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น