วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เยอรมันจะยกเลิกใช้เงินสด?

จ่ายค่าขนมปังด้วยบัตร หนังสือพิมพ์ด้วยสมาร์ทโฟน?  ตามการสอบถาม ส่วนใหญ่ของชาวเยอรมันไม่เห็นด้วย   ในการจับจ่ายซื้อของในอนาคตไม่ต้องการเลิกใช้เงินสด  ทั้งนี้ มาจากการศึกษาของสถาบันวิจัยความคิดเห็น YouGov ที่ได้รับการเปิดเผยเมื่อวันที่ ๒๘ พฤษภาคมที่ผ่านมา  โดยผู้ถูกสอบถาม ๓ จาก ๔ คน (๗๔%) ไม่เห็นด้วยหากในประเทศเยอรมันมีการบังคับให้รับเงินสดตกไป  ซึ่งในประเทศเดนมาร์กมีการวางแผนเช่นนี้  โดยตั้งแต่ปี ๒๐๑๖ เป็นต้นไปร้านเล็ก ๆ และร้านกาแฟไม่ต้องยอมรับธนบัตรและเหรียญอีกต่อไป
อย่างไรก็ดี ทุก ๑ ใน ๕ คน (๒๑%) ในประเทศเยอรมันเห็นด้วยกับกฎหมายดังกล่าว  นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำได้ออกโรงให้ยกเลิกใช้เงินสด  ก่อให้เกิดการถกเถียงกันอย่างหนัก โดย Peter Bofinger ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจโต้แย้งว่าจะสามารถทำให้ตลาดสำหรับงานมืดและยาเสพติดเหือดแห้งหากเลิกใช้เงินสด  การฟอกเงินหรือการหลีกเลี่ยงภาษีจะยากขึ้นอย่างชัดเจน  ขณะเดียวกันสมาคมธนาคารพบด้วยว่าแม้ว่าการเรียกร้องให้เลิกใช้เงินสดจะมีเหตุผลทางเศรษฐศาสตร์  กระนั้นก็สวนทางกับความเป็นจริงและไม่เพียงเพราะว่าอาชญากรสมองใสจะหาช่องทางความเป็นไปได้ที่จะหลบหลีกและอาจเปลี่ยนไปใช้เงินสกุลอื่นหรือสินค้าขากต่างประเทศก็ได้  เนื่องจากประชากรต่อต้านการเลิกใช้
ตามการสอบถามของ YouGov ชาวเยอรมันเกือบ ๓ ใน ๔ คนเชื่อว่าโดยทั่วไปเงินสดปลอดภัยกว่าการชำระด้วยบัตร  นอกจากนั้นการจับจ่ายด้วยเงินสดยังช่วยให้รักษาภาพรวมทางการเงินของตนเองได้  แต่สมาคมธนาคารยังบ่งชี้ถึงปัญหาอื่นที่จะเกิดขึ้นด้วย ได้แก่ ปัญหาการปกป้องข้อมูล หากปราศจากความเป็นไปได้ในการชำระด้วยเงินสด  การโอนจ่ายทุกครั้งตั้งแต่เบียร์ในร้านเจ้าประจำไปจนถึงการซื้อขนมปังวันอาทิตย์ที่ร้านขนมปังจะถูกรวบรวมเก็บข้อมูลไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น