วันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2558

สภาบุนเดสท้ากถูกจู่โจมทางไซเบอร์

เป็นไปได้ว่าประเทศรัสเซียอยู่เบื้องหลังการจู่โจมไซเบอร์ครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาต่อสภาผู้แทนราษฎรเยอรมัน(Bundestag)  สำนักงานตัวแทนข่าวเยอรมันรับรู้จากแหล่งข่าวหลายแห่งเมื่อวันที่ ๑๑ มิถุนายนที่ผ่านมาที่เบอร์ลิน  ว่าสัญญาณที่บ่งบอกว่ารัสเซียเป็นประเทศต้นตอของการจู่โจมหนักแน่นขึ้น  Hans-Georg Maaßen ประธานการปกป้องรัฐธรรมนูญกล่าวที่การประชุมเพื่อความปลอดภัยด้านไซเบอร์ที่ Potsdam ว่าเขาวิตกว่าเป็นการจู่โจมไซเบอร์ของสำนักข่าวต่างชาติ  Norbert Lammert ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้เปิดเผยต่อส.ส. ว่าในรอบ ๒ สัปดาห์ที่ผ่านมาไม่มีข้อมูลอื่น ๆ รั่วไหล  แต่เขาขยายความว่านั่นไม่ได้หมายความว่าการจู่โจมได้รับการป้องกันอย่างสิ้นเชิงและยุติลงแล้ว  Maaßen ไม่ได้กล่าวว่าเป็นชาติใดที่อาจเป็นเจ้าของการจู่โจม  เขากล่าวว่าสำนักงานของเขายืนยันครั้งแล้วครั้งเล่าว่าการจู่โจมไซเบอร์ของเจ้าหน้าที่รัสเซียมีคุณภาพสูงและสร้างความวิตกใหญ่ให้  สำนักงานปกป้องรัฐธรรมนูญได้แจ้งให้สภาผู้แทนราษฎรทราบถึงการจู่โจมในวันที่ ๑๒ พฤษภาคมที่ผ่านมา  แต่จนถึงปัจจุบันไม่ได้มีเริ่มคลี่คลายต่อปัญหา
ตามข้อมูลของ dpa ยังไม่มีความชัดแจ้งว่าจากประเทศใดและจากผู้ใดที่อาจเป็นผู้ดำเนินการจู่โจมไซเบอร์ที่ถูกค้นพบเมื่อ ๔ สัปดาห์ก่อน  โดยยังไม่แน่ชัดว่าเป็นการสืบราชการลับรัสเซียหรือเป็นองค์กรรัสเซียอื่น  ในประเทศรัสเซียมีการเชื่อมโยงใกล้ชิดระหว่างสำนักงานสืบราชการลับและกลุ่มอาชญากร
“สปีเกลออนไลน์” รายงานว่าผู้เชี่ยวชาญได้พบประเด็นที่ว่าสำนักงานข่าวต่างชาติรัสเซีย SWR อยู่เบื้องหลังปฏิบัติการ  ตามข้อมูลของ Lammert  คณะอัยการทั่วไปของสหพันธ์ตรวจสอบว่ามีข้อต้องสงสัยเบื้องต้นสำหรับการกระทำผิดกฎหมายหรือไม่  ๔ สัปดาห์หลังการเปิดเผยการจู่โจม ขณะนี้สำนักงานเพื่อการปกป้องรัฐธรรมนูญ (BfV) ที่รับผิดชอบการป้องกันการสืบราชการลับได้รับอนุญาตให้ดูแลเรื่องการจู่โจม  Bernhard Kaster ผู้จัดการของส่วนส.ส. พรรค CDU กล่าวถึงการจู่โจมไซเบอร์ที่ใหญ่ที่สุดจนถึงปัจจุบันต่อสหพันธ์และรัฐสภาเยอรมัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น