วันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ศิลปินในวงการเพลงภาษาเยอรมัน (145) Duo Goldstars

เอกอัครราชทูต  วิญญู แจ่มขำ

            Duo Goldstars เป็นคณะนักร้องเพลงสมัยนิยม  คู่สามีภรรยาชาวเยอรมันจากหมู่บ้าน Wachenzell im Altmühltal เขตโอเบ้อร์ไบแอ้ร์น รัฐไบแอ้ร์น คือนาย Gerhard และนาง Renate Bemsel ซึ่งต่างก็ถือกำเนิด เติบโต และยังพำนักอยู่ด้วยกันที่หมู่บ้านนี้ 

            ทั้งคู่ได้แต่งงานกันได้ ๓๐ กว่าปีแล้ว แต่ตัดสินใจเข้าวงการเพลงกันเมื่อ ๒๐ ปีก่อนในช่วงคริสต์ศักราช ๑๙๙๐ โดยเริ่มจากการร้องเพลงลูกทุ่งก่อนตามประเพณีนิยม แล้วค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นเพลงสมัยนิยม จนติดอันดับตารางเพลงยอดนิยมทั้งในเยอรมนีและออสเตรีย ที่จริงทั้งคู่อาจเลือกใช้ชื่อต้นของแต่ละคนเรียกขานเป็นชื่อนักร้องคู่ว่า Renate und Gerhard หรือ Gerhard und Renate เพื่อง่ายแก่การเรียกขานเช่นเดียวกับนักร้องคู่อื่น ๆ อีกหลายคู่ แต่ทั้งคู่กลับเลือกใช้ชื่ออย่างทันสมัยว่า Duo Goldstars

            ไม่น่าเชื่อว่าภายในเวลา ๒๐ ปี ทั้งคู่มีงานแสดงมากกว่า ๑ พันรอบ แต่มาโด่งดังจริง ๆ เมื่อออกเพลงชุดแรกเครื่องหมาย TELAGO ชื่อ Es war die Nacht เมื่อวันที่ ๕ เมษายน ค.ศ. ๒๐๑๓ (พ.ศ. ๒๕๕๖) ซึ่งเป็นเพลงเกี่ยวกับความทรงจำของคู่รักคู่หนึ่งที่ไปใช้ชีวิตร่วมกันในฤดูร้อนเป็นเวลาถึง ๔ ปี และเป็นเพลงแนวรัก ๆ ใคร่ ๆ เพียง ๖ เดือน  เพลงนี้ก็ติดอันดับที่ ๑๗ ในตารางอันดับเพลงยอดนิยมของออสเตรีย และอันดับที่ ๔๗ ของเยอรมนี จนได้รับรางวัล Smago! 2013 ในฐานะ Shootingstars des Jahres ที่ Rhein-Main Theater ในเมือง Niedernhausen bei Wiesbaden เมื่อวันที่ ๒๑ พฤศจิกายน

            เพลงแนวรัก ๆ ใคร่ ๆ อีกชุดหนึ่งของคณะนี้ก็คือ Bora Bora ซึ่งบรรยายถึงชายหาดทรายที่สวยงามของทะเลในเมืองร้อนแห่งหนึ่ง รวมทั้งความสวยงามของธรรมชาติ และอารมณ์รักใคร่ แนวเพลงส่วนมากของคณะนี้มักเกี่ยวกับความรัก ความใฝ่ฝัน ความสุข ความกลัว และความกังวล  โดยมีท่วงทำนองแปลก ๆ ทั้งนี้คงมีพื้นฐานจากเรื่องราวในชีวิต ภาษาและวัฒนธรรมท้องถิ่น รวมทั้งประสบการณ์ต่าง ๆ 

            ทั้งคู่รักกันมากและต่างก็ทุ่มเทเพื่องานดนตรี โดยยึดคติประจำใจสำหรับชีวิตว่า Zusammen sind wir stark เวลาร้องเพลงก็ต้องทำอย่างสุดฝีมือทั้งการขับร้องและใส่ใจคำร้องเพื่อให้ผลงานออกมาด้วยดี ที่จริงตัวสามีสามารถเล่นเครื่องดนตรีได้หลายชนิด เช่น หีบเพลงชัก  คีย์บอร์ด เปียโน และกีต้าร์ แต่เขาก็ยังรับผิดชอบเรื่องการแต่งเพลงด้วย ถึงแม้ว่าทั้งคู่ต่างมีความใฝ่ฝันและแผนงาน เพื่อบรรลุสู่จุดหมายเดียวกัน แต่บางครั้งต่างมีความใฝ่ฝันแตกต่างกันบ้าง เช่นสามีอยากมีโอกาสอัดแผ่นเพลงสักครั้งร่วมกับ Die Amigos แต่ภรรยากลับอยากจะมีโอกาสทำงานร่วมกับนาง Andrea Berg เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ทั้งคู่ต่างก็ภูมิใจที่อาชีพของตนจากคณะ Duo Goldstars มีความก้าวหน้าขึ้นเรื่อย ๆ จึงหวังว่าความใฝ่ฝันต่าง ๆ ของทั้งคู่จะบังเกิดขึ้นได้ในไม่ช้า





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น