วันอังคารที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ย้อนรอย กุมภาพันธ์ 2017


-          ๓ กุมภาพันธ์  กรรมาธิการเพื่อสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติรายงานเกี่ยวกับอาชญากรรมจำนวนมากของทหารที่ประเทศพม่าที่กระทำต่อชาวมุสลิมส่วนน้อยโรฮิงยา  ซึ่งรวมถึงการข่มขืนและสังหารหมู่
-          ๓ กุมภาพันธ์  ศุลกากรพบโคเคนจำนวน ๗๑๗ กิโลกรัมที่ท่าเรือฮัมบวร์ก  ซึ่งเป็นจำนวนที่ใหญ่ที่สุดที่เคยยึดได้ในประเทศเยอรมัน
-          ๖ กุมภาพันธ์  การพบปะครั้งประวัติศาสตร์  โดยพระสันตปาปาฟรานซิสคุสให้การต้อนรับผู้นำสูงสุดของคริสตจักรนิกายเอวังเกลิคในประเทศเยอรมัน (EKD) ที่กรุงวาติกัน 
-          ๖ กุมภาพันธ์  ประเทศอังกฤษเฉลิมฉลองการครองราชย์ครบ ๖๕ ปีของสมเด็จพระนางเจ้าอลิซาเบ็ธที่สอง  ทรงขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ ๖ กุมภาพันธ์ ๑๙๕๒
-          ๑๒ กุมภาพันธ์  Frank-Walter Steinmeier ได้รับเลือกจากที่ประชุมที่เบอร์ลินให้เป็นประธานาธิบดีคนที่ ๑๒ ต่อจาก Joachim Gauck เขาเป็นผู้สมัครร่วมของพรรค SPD และ CDU/CSU
-          ๑๒ กุมภาพันธ์  เกาหลีเหนือเริ่มต้นการทดสอบขีปนาวุธระยะกลางและระยะไกลเป็นชุดเกือบ ๒๐ ครั้งจนถึงฤดูใบไม้ร่วง  การประท้วงเป็นระยะ ๆ ของคณะกรรมาธิการเพื่อความมั่นคงแห่งองค์การสหประชาชาติไม่ได้รับความสนใจจากรัฐบาล
-          ๑๔ กุมภาพันธ์  Deniz Yücel ผู้สื่อข่าวชาวเยอรมัน-ตุรกีของหนังสือพิมพ์ “Welt” ถูกจับกุมตัวที่อิสตันบูลในข้อหาก่อการร้าย  กรณีนี้สร้างปัญหาให้กับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเยอรมันกับตุรกี
-          ๑๕ กุมภาพันธ์  รัฐสภายุโรปลงมติสนธิสัญญาค้าขายอิสระ Ceta ของสหภาพยุโรปกับประเทศแคนาดาจากเดือนตุลาคม ๒๐๑๖  โดยจะมีผลใช้บังคับล่วงหน้าในเดือนกันยายน ๒๐๑๗  ยังขาดการเห็นชอบด้วยจากรัฐบาลของประเทศสมาชิก EU จำนวนมาก
-          ๑๗ กุมภาพันธ์  เจ้าหญิงคริสตินาพระขนิษฐาของพระเจ้าฟิลิปที่ ๖ แห่งประเทศสเปนได้รับการปลดปล่อยจากข้อกล่าวหาให้ความช่วยเหลือในการฉ้อโกงภาษี  Inaki Urdangarin พระสวามีอดีตนักกีฬาแฮนด์บอลถูกตัดสินจำคุกมากกว่า ๖ ปี
-          ๑๘ กุมภาพันธ์  ประชาชนราว ๕๐,๐๐๐ คนประท้วงที่มนิลา เมืองหลวงของประเทศฟิลิปปินส์ต่อต้านสงครามยาเสพติดของรัฐบาล  โดยโบสถ์คาธอลิคเป็นผู้เรียกร้องให้มีการประท้วง  จนถึงขณะนี้หน่วยคอมมานโดของตำรวจได้สังหารประชาชนหลายพันคน
-          ๒๐ กุมภาพันธ์  องค์การสหประชาชาติรายงานเกี่ยวกับความหิวโหยที่ซูดานใต้ ประชาชนราว ๑๐๐,๐๐๐ คนตกอยู่ในอันตรายว่าจะเสียชีวิต  อีกราว ๑ ล้านคนตกอยู่ภายใต้ความหิวโหย ๕ ล้านคนหรือราวครึ่งหนึ่งของประชากรไม่มีอาหารกินเพียงพอ
-          ๒๗ กุมภาพันธ์  กลุ่มก่อการร้ายอิสลาม Abu Sayyaf เผยแพร่วิดีทัศน์ที่แสดงการตัดศีรษะเชลยชาวเยอรมัน  นักล่องเรือใบวัย ๗๐ ปีถูกจับเป็นตัวประกันในเดือนพฤศจิกายนที่ประเทศฟิลิปปินส์  เพื่อแลกกับเงินค่าไถ่  คู่ชีวิตถูกยิงเสียชีวิตขณะเกิดเหตุ
-          ๒๗ กุมภาพันธ์  ผู้ขับรถยนต์เร็วเกินกำหนดสองคนถูกพิพากษาจำคุกตลอดชีวิตเป็นครั้งแรกเนื่องจากข้อหาฆาตกรรม  ในปี ๒๐๑๖ ทั้งคู่ชนรถจี๊ปด้วยความเร็ว ๑๖๐ กม.ต่อชม.ที่เบอร์ลิน ทำให้ผู้ขับรถจี๊ปเสียชีวิต 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น