วันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สื่อใจด้วยดอกไม้


        เมื่อวันวาเลนไทน์ที่ผ่านมา ผู้เขียนได้รับคำอวยพรและดอกกุหลาบแดงจำนวนมากผ่านสื่อสังคมต่าง ๆ ให้นึกสงสัยว่า ถ้าไม่ใช่กุหลาบแดง เป็นกุหลาบสีอื่นแล้วจะเป็นอย่างไร เพราะบางทีเราก็เพียงแค่ “ชอบ” ไม่ถึงกับ “รัก”  เพียงแค่อยากบอกเป็นนัย ๆ ว่าสนใจ แต่ยังไม่ถึงขั้นตกหลุมรักเข้าแล้ว อะไรแบบนั้น  ไปค้นคว้าข้อมูลดูได้ความมาว่าดอกกุหลาบสีอื่น ๆ ก็มีความหมายของมันเองเช่นกัน
-          สีแดง  นั่นน่ะชัดอยู่แล้วว่า “ฉันรักเธอ”
-          สีชมพู  กุหลาบสีชมพูเป็นตัวแทนของวัยเยาว์และความงาม  จึงเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความรักที่เพิ่งเริ่ม
-          สีพีช  เป็นสัญลักษณ์ถึงการยอมรับนับถือ ความเห็นอกเห็นใจและการขอบคุณ
-          สีเหลือง  สัญลักษณ์สำหรับมิตรภาพและความรักฉันมิตร และการคืนดีกันด้วย
-          สีส้ม  กุหลาบสีนี้ใช้สำหรับขอบคุณในความสุขและความเบิกบานในชีวิตคู่
-          สีขาว  กุหลาบขาวเป็นสัญญาณสำหรับการเริ่มต้นใหม่หรือการอำลา

สงสัยว่าใครหนอเป็นผู้กำหนดและคนอื่น ๆ ก็พากันเชื่อถือตามนี้  ความจริงปัจจุบันนี้กุหลาบได้รับการเพาะพันธุ์ให้มีสีสันหลากหลาย เช่น สีผสม สีฟ้า สีม่วงหรือแม้แต่สีดำ  เพียงแต่ยังไม่เป็นที่แพร่หลายและยังไม่เคยเห็นมีวางขายในท้องตลาด ไม่แน่นะในอนาคตอาจจะมีสีอื่นและความหมายอย่างอื่นนอกเหนือจากนี้ให้เลือก 
ยังไงละก้อ หากคราวหน้าคิดจะใช้ดอกไม้เป็นตัวแทนสัญลักษณ์สื่อสารความในใจก็เลือกกันให้ดีแล้วกัน สีเปลี่ยนแค่นิดเดียว ความหมายก็เปลี่ยนไปไกลเลยนะเออ  ผู้เขียนยังเคยอ่านเจอว่า นอกจากสีแล้ว จำนวนของดอกกุหลาบที่มอบให้แก่กันก็มีความหมายด้วย อุ๊ย ผู้ชายสักกี่คนกันเชียวที่รู้ความนัยที่ซ่อนอยู่ น่าจะขึ้นอยู่กับความสะดวก จำนวนเงินในกระเป๋า และการอยากสร้างความประทับใจมากหรือน้อยมากกว่า ของผู้เขียนนั้นคนใกล้ตัวไม่ได้ให้เป็นดอกหรือเป็นช่อ แต่มาเป็นกระถางจ้า อย่างนี้จะแปลความว่ารักกันหนักหนาได้หรือเปล่า?! กิกิ

เรียบเรียงโดย “เอื้อยอ้าย”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น